‘Vai diễn đổi đời’: Khi cơn mơ tỉnh giấc

22/11/2018 - 06:00

PNO - Tiếp nối dòng chảy về đề tài phụ nữ Việt ở Mỹ, 7 năm sau ‘Chạm’, đạo diễn Nguyễn Đức Minh trở lại với ‘Vai diễn đổi đời’. Ở bộ phim này, Minh đã phủ thêm màu sắc kỳ bí thay vì chỉ có sự lãng mạn.

Bằng cái nhìn trầm lắng và kiệm lời, Nguyễn Đức Minh đã chọn theo đuổi phim độc lập để có thể “pha thêm cảm hứng” trong quá trình thực hiện bộ phim. 7 năm mới có tác phẩm thứ hai thực sự là một quãng chờ đợi quá dài cho những ai đã từng biết và yêu mến Nguyễn Đức Minh từ bộ phim đầu tay - Chạm - kể về chuyện tình cảm của một cô gái gốc Việt làm nail trên đất Mỹ.

Nhưng đó là sự chờ đợi xứng đáng, bởi Minh luôn mang đến những gì tốt nhất cho khán giả qua bộ phim của anh. Ở Vai diễn đổi đời, từ âm thanh, ánh sáng, màu sắc, góc quay cho đến bối cảnh, phục trang,… đều được Minh tính toán và cân nhắc kỹ càng, xử lý thông minh trong nguồn chi phí hạn hẹp khi thực hiện phim tại Mỹ.

‘Vai dien doi doi’: Khi con mo tinh giac
Mai nhận vai diễn người vợ quá cố của ông Vũ, giúp ông hoàn thành tâm nguyện.

Hòa trộn văn hóa, đời sống Đông-Tây là thế mạnh của Nguyễn Đức Minh. Tuy nhiên, anh không đi vào những mối quan hệ đứt gãy giữa cũ và mới, giữa truyền thống và hiện đại. Minh quan tâm đến thế hệ người Việt sinh ra và lớn lên ở Mỹ, đặc biệt là phụ nữ. Họ sống ra sao, theo đuổi ước mơ như thế nào và làm thế nào để có thể tồn tại trên mảnh đất vốn được xem là thiên đường của dân di cư. Vai diễn đổi đời tiếp nối đề tài đó.

‘Vai dien doi doi’: Khi con mo tinh giac
Diễn viên Long Nguyễn - từng được biết đến trong Chạm.

Mai (Thiên Hương Nguyễn) và cô bạn gái - hai cô gái người Mỹ gốc Việt sinh ra và lớn lên ở Mỹ, đến California ôm ấp giấc mơ trở thành diễn viên nổi tiếng tại kinh đô điện ảnh thế giới. Hollywood luôn khắc nghiệt với người bản xứ. Với dân châu Á nói chung và người Việt nói riêng, cơ hội đó càng thực sự xa vời. Trong lúc túng quẫn, không muốn xin tiền gia đình vì tự ái, Mai tình cờ tìm được mẩu tin tuyển diễn viên trên báo.

Ông Vũ (Long Nguyễn đóng), nhân kỷ niệm 30 năm ngày cưới, muốn tìm một cô gái đóng vai người vợ quá cố, ôn lại ký ức tươi đẹp xa xưa. Vì số tiền thù lao lớn, và cũng vì thương cảm người đàn ông góa vợ nên Mai đã nhận lời. Thế nhưng, vai diễn đặc biệt này đã mang đến cho Mai nhiều bất ngờ không lường trước.

‘Vai dien doi doi’: Khi con mo tinh giac
Lần theo từng kỷ niệm của ông Vũ và bà Hồng - vợ ông, chi tiết về đời sống người Việt tại Mỹ được hé lộ.

Lần theo từng kỷ niệm của ông Vũ và người vợ quá cố, cuộc sống của thế hệ người Việt di cư hiện ra. Từng là những người có công ăn việc làm ổn định ở Việt Nam, nhưng khi sang đến Mỹ, để mưu sinh, họ chấp nhận làm các công việc chân tay, hoặc làm cùng lúc hai ba công việc. Vì cuộc sống cô quạnh, họ dễ dàng cảm mến, giúp đỡ nhau rồi ngộ nhận những yêu thương dành cho nhau, thậm chí trở nên ích kỷ. Bi kịch từ đó mà bắt đầu.

‘Vai dien doi doi’: Khi con mo tinh giac
Bối cảnh phim, phục trang được nhà làm phim chăm chút.

Với cốt truyện giản dị, ít nhân vật và chủ yếu quay ở nội cảnh (nhằm tiết kiệm chi phí) nhưng Vai diễn đổi đời đã khéo léo sắp xếp tình tiết, đẩy kịch tích nội dung tăng dần, lật tẩy bất ngờ mà không bị lên gân.

Cách xử lý tình huống tinh giản, gọn nhẹ mà rốt ráo và hiệu quả của đạo diễn Nguyễn Đức Minh (thay vì ôm đồm chi tiết, nhiều tuyến nhân vật) khiến người xem ít nhiều nhớ đến Get Out - một bộ phim kinh dị kinh phí thấp từng giành được thành công cả doanh thu phòng vé lẫn chuyên môn trong năm 2017.

Một điểm cộng khác của phim chính là phần âm nhạc được chọn lọc và sử dụng vô cùng hiệu quả, hợp lý. Những bài hát tình yêu lãng mạn, sâu sắc một thời đủ làm rung động bất kỳ trái tim nào dù đã hoặc chưa sống qua thời kỳ đó.

Trailer phim Vai diễn đổi đời:

 

Vai diễn đổi đời thực sự là một cuốn phim độc lập rất đáng ra rạp cho khán giả thưởng thức. Bởi tất cả những lý do vừa nêu trên. Và còn bởi, lâu lắm rồi, khán giả mới được xem một bộ phim mà ở đó, đạo diễn không phán xét, không cố gắng nhồi nhét thông điệp. Anh chỉ đơn giản làm công việc của một người làm phim, kể lại câu chuyện bằng cái nhìn khách quan, ẩn chứa sự cảm thông của một người hiểu rõ và hiểu thấu đời sống, nỗi bất hạnh của cộng đồng người Việt ở Mỹ.

Phim chính thức công chiếu vào ngày 23/11 tại các rạp trên toàn quốc.

Tại Đại hội điện ảnh Việt ở Mỹ - Viet Film Fest hồi tháng 10/2018, Vai diễn đổi đời giành được giải Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc. Ngoài ra, phim còn nhận đề cử Phim xuất sắc.

Long Nguyễn là anh trai của Nguyễn Đức Minh, là một diễn viên và nghệ sĩ thị giác. Ông từng góp mặt trong một vài tác phẩm Hollywood như Seven Psychopaths, Heaven & Earth..., đồng thời đóng một vai phụ trong phim Chạm.

Thiên Hương Nguyễn là một phát hiện mới của Nguyễn Đức Minh. Cô sinh ra và lớn lên tại Mỹ, hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực âm nhạc.

Hoàng Linh Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI