‘Đường lưỡi bò’ phi pháp của Trung Quốc được cắm vào mọi điện thoại iPhone

15/10/2019 - 16:48

PNO - Những người dùng iPhone, iPad tiếng Việt hoặc tiếng Trung, khi tra bản đồ thời tiết Weather.com, được cài đặt sẵn trên thiết bị, sẽ nhìn thấy ‘đường lưỡi bò’ 9 đoạn bao trùm toàn bộ Biển Đông.

Trong nỗ lực hợp thức hóa ‘đường lưỡi bò’ (đã bị Tòa án Trọng tài Thường trực PCA phán quyết là vô giá trị từ năm 2016) phi pháp của mình, Trung Quốc đã kiên trì thực hiện nhiều phương thức, thủ đoạn, bao gồm chỉnh sửa sách giáo khoa để nhồi nhét lịch sử sai lệch vào đầu thế hệ trẻ Trung Quốc, tuyên truyền về “đường lưỡi bò” qua phim ảnh, sách báo, các mặt hàng thời trang… ra khắp thế giới.

‘Duong luoi bo’ phi phap cua Trung Quoc duoc cam vao moi dien thoai iPhone
Bản đồ thời tiết của TWC bị cài cắm 'đường chín đoạn' lên phiên bản tiếng Việt, Nhật, Trung... không hiển thị trên bản tiếng Anh, Pháp

Mới đây nhất, bản đồ thời tiết của kênh The Weather Channel (TWC) của Mỹ cũng bị cài cắm “đường lưỡi bò” 9 đoạn. Điều đáng chú ý là đường lưỡi bò này chỉ hiển thị trên phiên bản tiếng Việt, tiếng Indonesia, tiếng Nhật, tiếng Trung của bản đồ thời tiết, không hiển thị trên bản đồ tiếng Anh, Pháp hay tiếng Hindi. Cá biệt, nếu ta chọn phiên bản tiếng Trung từ vùng lãnh thổ Đài Loan, bản đồ TWC cũng không hiển thị đường 9 đoạn bao phủ Biển Đông.

Ứng dụng dự báo thời tiết Weather.com của TWC hiện được cài đặt sẵn trên mọi điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad của Apple như một tính năng tiện ích. Bằng việc cắm “lưỡi bò” vào đây và chỉ thể hiện trên phiên bản của một số ngôn ngữ, rõ ràng Trung Quốc đã chọn lựa đối tượng tuyên truyền của mình - những quốc gia đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc hoặc những quốc gia đã bác bỏ yêu sách chủ quyền vô lý, phi pháp của nước này.

Mưu đồ độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc đến nay đã quá rõ ràng qua những hành động hung hăng trên biển và những chiêu thức âm thầm trên đất liền, trên không gian mạng, trong suốt rất nhiều năm qua. Chính Trung Quốc, chứ không phải ai khác, đang giẫm đạp lên những phát ngôn của họ về việc trỗi dậy hòa bình, kết bạn với thế giới, hành xử có trách nhiệm với an ninh, ổn định trong khu vực…

Thành Nhân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI