Yêu cầu trường tư thục, trung tâm GDTX tạo điều kiện cho học sinh rút hồ sơ tham gia tuyển bổ sung lớp 10

03/08/2023 - 14:54

PNO - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu trường tư thục, trung tâm GDTX tạo điều kiện cho học sinh rút hồ sơ xét tuyển bổ sung lớp 10 năm học 2023-2024.

Chiều 3/8, trong buổi thông tin tuyển bổ sung chỉ tiêu lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - cho biết, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM được tổ chức ổn định hàng năm. 

Năm nay, kỳ thi có hơn 96.000 học sinh dự thi trong tổng số gần 140.000 học sinh tốt nghiệp THCS, và có hơn 76.000 học sính trúng tuyển. Sau ngày 1/8 có hơn 72.000 học sinh nộp hồ sơ nhập học, 3.891 học sinh chưa nộp hồ sơ.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu thông tin tại buổi họp
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu tại buổi họp

“Nhu cầu học sinh học công lập là rất lớn, các trường THPT công lập còn 3.891 chỉ tiêu, hầu hết các trường đều thiếu chỉ tiêu, trường thiếu ít thì nằm ở trung tâm, nội đô, thiếu nhiều thì nằm ở vùng ven, ngoại thành. Ngay ban đầu khi xét duyệt chỉ tiêu cho các trường THPT, Sở đã tính toán chỗ học, đường đi, khả năng tiếp nhận của các trường. 

Riêng khu vực Tân Phú, Tân Bình, Bình Tân được giao chỉ tiêu tăng thêm phòng học, sử dụng phòng chức năng, tăng bàn ghế để làm phòng học cho học sinh, từ đó tăng thêm chỉ tiêu lớp 10 ở trường. Năm nay, số chỉ tiêu lớp 10 tăng thêm hơn 5.000 so với năm trước. Trước đây, có nhiều trường tổ chức học 2 buổi/ngày song Sở đã yêu cầu bớt tỉ lệ này lại, tăng số phòng học, đảm bảo 70% học sinh tốt nghiệp THCS vào công lập” - ông Nguyễn Văn Hiếu nói.

Với số chỉ tiêu thiếu, Sở đã tham mưu UBND TP để cho xét tuyển bổ sung vào các trường còn thiếu chỉ tiêu, nguyên tắc xét tuyển là những học sinh không trúng cả 3 nguyện vọng trong kỳ thi tuyển sinh 10, có điểm thi lớn hơn hoặc bằng nguyện vọng 3 của trường đăng ký.

“Phụ huynh học sinh cần cân nhắc xem khả năng tiếp nhận của các trường, mức điểm trúng tuyển nguyện vọng 3 của trường và điểm số của học sinh để tăng khả năng trúng tuyển. Tránh trường hợp các trường có ít chỉ tiêu, điểm chuẩn thấp nhưng đăng ký nhiều sẽ “dồn toa”. Song cũng không nên chọn trường quá xa bởi những trường THPT thiếu nhiều hầu hết là rất xa như Bình Chánh, Củ Chi, Thủ Đức… Phụ huynh cân nhắc để đăng ký chọn lựa, tránh việc trúng tuyển mà không học”- ông Nguyễn Văn Hiếu gợi ý. 

Các trường THPT sẽ nhận hồ sơ tuyển bổ sung cả thứ Bảy, Chủ nhật
Các trường THPT sẽ nhận hồ sơ tuyển bổ sung cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật

Với chủ trương tuyển bổ sung, ông Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu các trường THPT tư thục, trung tâm GDTX phải tạo điều kiện, không làm khó để học sinh rút hồ sơ tham gia xét tuyển bổ sung lớp 10. 

Đăng ký từ 4-17g ngày 8/8, nhận đơn cả thứ Bảy, Chủ nhật

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu thông tin, thời gian đăng ký tuyển bổ sung từ 7g30 ngày 4/8-17g ngày 8/8, các trường cử người trực cả Thứ Bảy, Chủ nhật, tạo điều kiện để phụ huynh học sinh nghiên cứu đăng ký vào trường.

“Phụ huynh học sinh phải đến trực tiếp trường để nộp hồ sơ xét tuyển bổ sung. Khi đến nộp trực tiếp, trường sẽ tư vấn thêm cho phụ huynh về môi trường, điều kiện học của trường để phụ huynh cân nhắc” - ông Nguyễn Văn Hiếu lưu ý. 

Hồ sơ nộp đăng ký tuyển bổ sung, gồm: bản chính bảng điểm thi tuyển sinh lớp 10 do trường THCS cấp. Việc xét tuyển bổ sung sẽ được trường THPT thực hiện dựa trên phần mềm tuyển sinh lớp 10 của Sở.

Nếu nhiều học sinh cùng mức điểm, hiệu trưởng sẽ cân nhắc số lượng 

Khi tuyển bổ sung có trường hợp chỉ tiêu cuối cùng nhiều học sinh cùng điểm, Ban chỉ đạo tuyển sinh của trường sẽ cắt 0,25 điểm để cân nhắc số lượng chỉ tiêu, cân nhắc dựa trên cơ sở vật chất của trường. Chủ tịch hội đồng tuyển sinh của trường là hiệu trưởng THPT sẽ quyết định số chỉ tiêu này và chịu trách nhiệm, cân đối làm sao xếp lớp để chuẩn bị năm học mới.

Quốc Trung 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI