Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa

03/08/2023 - 17:30

PNO - Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán giữa Trung Quốc và ASEAN.

Tại phiên họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 3/8; trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc đưa một phần quần đảo Hoàng Sa vào khu vực tập trận quân sự ở Biển Đông từ ngày 29/7 - 2/8, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nói:

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng

Hành vi này của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về Bộ Quy tắc Ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: “Việt Nam kiên quyết phản đối, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và không tái diễn hành động tương tự”.

Trước đó, theo thông báo của Cục An toàn hàng hải Trung Quốc, quân đội nước này đã tiến hành cuộc tập trận quân sự lớn ở Biển Đông, diễn ra từ ngày 29/7 - 2/8. Khu vực tập trận trải rộng từ đảo Hải Nam đến một phần Biển Đông, bao gồm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và bãi Macclesfield - bãi ngầm cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 75 hải lý. Trung Quốc còn ngăn cấm tàu bè đi vào phạm vi cuộc diễn tập.

M.Tâm

 
TIN MỚI