Việt Nam kiên quyết phản đối Trung Quốc mở quán lẩu trái phép ở Hoàng Sa

18/05/2023 - 17:13

PNO - Việt Nam có chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển ở Biển Đông - được xác định theo Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982.

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 18/5; về thông tin Trung Quốc gần đây đã mở phi pháp một nhà hàng lẩu trên đảo Phú Lâm (quần đảo Hoàng Sa) thuộc chủ quyền của Việt Nam; Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng một lần nữa khẳng định:

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng

“Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình tại quần đảo Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Việt Nam kiên quyết phản đối mọi hành động xâm phạm chủ quyền và các quyền liên quan của Việt Nam đối với quần đảo này”.

Cũng tại họp báo, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đưa ra bình luận về hoạt động của tàu Trung Quốc tại vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam và Philippines - nhằm khẳng định chủ quyền đối với các thực thể trong đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Bà Hằng nhấn mạnh:

“Việt Nam có chủ quyền và quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển ở Biển Đông được xác định theo Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982). Để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế - Việt Nam kiên quyết phản đối mọi hành động xâm phạm chủ quyền và các quyền liên quan của Việt Nam đối với quần đảo này.

Việt Nam yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền Việt Nam, luật pháp quốc tế, Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), có đóng góp thiết thực cho việc duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)”.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI