Ý thức nghệ sĩ qua vụ bôi bẩn Đà Lạt

07/08/2018 - 12:30

PNO - Họ toàn là sao bự, lắm fan. Nhưng dường như, ý thức của họ lại tỷ lệ nghịch với độ nổi tiếng.

Mới đây, hành động sơn đế giày và bôi bẩn Đà Lạt trong phim ngắn Chuyến đi của thanh xuân do Nguyễn Quang Dũng đạo diễn, đã gây ra làn sóng phẫn nộ rộng khắp, buộc Biti’s - đơn vị bỏ tiền thực hiện phim - phải công khai xin lỗi.

Y thuc nghe si qua vu boi ban Da Lat
Phim ngắn Chuyến đi của thanh xuân bị phản ứng vì hành động bôi bẩn Đà Lạt

Phim ngắn này có sự góp mặt của Sơn Tùng M-TP, nghệ sĩ sở hữu lượng fan đông đảo nhất hiện nay và bất cứ cái gì liên quan tới anh đều dễ dàng tạo thành xu hướng. Vì thế, nhiều người lo ngại phim khuyến khích giới trẻ thực hiện hành vi xấu.

Tới thời điểm hiện tại, dù bị dư luận phản ứng gay gắt, trên kênh YouTube chính thức của Sơn Tùng, phim vẫn chưa được gỡ, đã có gần 14 triệu lượt xem.

Trước Nguyễn Quang Dũng và Sơn Tùng M-TP trong Chuyến đi của thanh xuân, ta có thể liệt kê một danh sách dài những nghệ sĩ thiếu cân nhắc trong việc sử dụng hình ảnh.

Cách đây mấy năm, “nữ hoàng giải trí” Hồ Ngọc Hà từng bị dư luận lên án và cơ quan chức năng phải vào cuộc, phạt 30 triệu đồng vì cài cắm một số cảnh quay quảng cáo rượu trá hình, cận rõ nhãn hiệu trong MV Cám ơn cha.

Năm ngoái, tin lô mỹ phẩm và thực phẩm chức năng trị giá 11 tỷ đồng của T’S Group của “hoa hậu quý bà” Nguyễn Thu Trang bị Cục Hải quan kiểm tra, thu giữ đã gây hoang mang dư luận. Bởi lẽ, trước đó, có cả một dàn người mẫu, diễn viên nổi tiếng đứng ra làm “đại sứ thương hiệu”, quảng bá sản phẩm này tới người tiêu dùng.

Họ là người mẫu Ngọc Trinh, diễn viên Phạm Thanh Trúc, Lã Thanh Huyền, Bảo Thanh, hoa hậu Ngọc Hân, Jennifer Phạm, á hậu Huyền My, Dương Tú Anh, MC Ốc Thanh Vân, Thanh Vân Hugo, ca sĩ Trương Quỳnh Anh...

Sau vụ việc, không ít người đặt câu hỏi về việc hàng loạt người nổi tiếng “tiếp tay” đưa hàng giả, hàng kém chất lượng tới tay người tiêu dùng.

Việc ra sản phẩm hay tham gia quảng cáo kiếm thêm thu nhập không có gì xấu. Thế nhưng, những nghệ sĩ (nhất là những nghệ sĩ có lượng fan đông), trước khi làm gì, có lẽ cũng nên cân nhắc về sự xuất hiện của mình. Nghệ sĩ không phải là con rối để răm rắp làm theo những gì người ta yêu cầu, điều khiển.

Nghệ sĩ có quyền từ chối góp mặt khi nhận thấy những điều thiếu hợp lý, phản cảm, gây hại đối với công chúng, đặc biệt cộng đồng fan của mình.

Công chúng mang lại sự nổi tiếng cho nghệ sĩ và cũng dễ dàng lấy đi đặc ân đó khi cảm thấy không được tôn trọng. Sản phẩm gắn với tên tuổi, cũng gắn luôn danh dự, sự tự trọng, thái độ làm nghề của nghệ sĩ. Đặt chúng nhầm chỗ, có khi mất cả chì lẫn chài.

Du Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI