Ý đóng cửa rạp phim, cổ phiếu nhiều công ty giải trí Hollywood rớt không phanh

26/02/2020 - 07:59

PNO - Không phải tất cả, nhưng Ý đã quyết định đóng cửa các rạp chiếu phim để ngừa dịch COVID-19. Trong khi đó, cổ phiếu công ty giải trí Hollywood rớt không phanh.

Đến ngày 25/2, Ý ghi nhận đã có 230 người nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó, 7 trường hợp tử vong. Trước tình hình dịch bệnh lây lan nhanh chóng, hàng loạt địa điểm/hoạt động tham quan, giải trí, học tập ở phía Bắc nước này đã bị huỷ. Cụ thể, hệ thống trường học, bảo tàng, nhà hát, rạp chiếu phim đã đóng cửa.

Theo thống kê, ngay khi dịch bùng phát, doanh thu phòng vé giảm 44% trong dịp cuối tuần so với tuần trước và giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ANEC – Hiệp hội Các nhà bán lẻ điện ảnh quốc gia, ước tính 850 rạp chiếu phim với 1.830 màn hình, tương ứng lần lượt với 45% và 48% trong tổng số của cả nước đã bị đóng cửa để ứng phó với dịch COVID-19. Một số phim dự kiến phát hành vào tuần tới cũng bị hoãn.

Nhiều điểm tham quan tại khu vực phía Bắc nước Ý buộc đóng cửa để hạn chế sự lây lan của virus Corona.
Nhiều điểm tham quan tại khu vực phía Bắc nước Ý buộc đóng cửa để hạn chế sự lây lan của COVID-19.

Chủ tịch ANICA - Hiệp hội Điện ảnh Ý, ông Francesco Rutelli kêu gọi các đơn vị tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19. Ông cho rằng những biện pháp này chắc chắn sẽ gây tổn thất kinh tế đáng kể ở Ý, nhưng khẳng định mọi người phải thực hiện các biện pháp cần thiết để thoát khỏi dịch bệnh càng nhanh càng tốt.

Thủ tướng Ý đưa ra cảnh báo rằng sự bùng phát nhanh chóng của dịch bệnh cộng với tâm lý hoang mang của người dân đang tác động mạnh đến nền kinh tế vốn đã “mong manh” của quốc gia này.

Riêng về các công ty giải trí của Hollywood, giá cổ phiếu đang rớt liên tục. Cổ phiếu của Hãng Walt Disney đã giảm 5,96 USD, tương đương gần 4,3%, xuống còn 133,01 USD khi các công viên giải trí của hãng đặt tại Hồng Kông và Thượng Hải đóng cửa. Ngoài ra, ngày 27/3, phim Mulan (tựa Việt: Hoa Mộc Lan) dự kiến ra mắt cũng đối diện với nguy cơ hoãn vì dịch bệnh.

Hơn 70.000 rạp chiếu tại Trung Quốc bị đóng cửa kéo theo sự sụt giảm khủng về doanh thu cho các dự án điện ảnh.
Hơn 70.000 rạp chiếu tại Trung Quốc bị đóng cửa kéo theo sự sụt giảm "khủng" về doanh thu cho các dự án điện ảnh.

Với "gã khổng lồ" trong ngành giải trí – Comcast, giá cổ phiếu giảm 2,6%, tương đương 1,22 USD, xuống còn 44,6 USD. Lý do được đưa ra cho Comcast là vì Bond 25: No time to die, dự kiến ra rạp vào tháng 4, cũng không thoát khỏi kịch bản chung khi phải hoãn ra mắt tại thị trường điện ảnh lớn thứ 2 thế giới, là Trung Quốc với khoảng 70.000 rạp đang đóng cửa để tránh dịch.

Với hãng Imax, cổ phiếu giảm 1,9%, xuống còn 16,58 USD. Cổ phiếu của công ty chuyên sản xuất đồ chơi Hasbro giảm hơn 3%, tương đương 2,88 USD, xuống còn 87,09 USD vì nhà cung ứng chính đặt tại Trung Quốc buộc đóng cửa. Netflix cũng chứng kiến giá cổ phiếu giảm gần 3%. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu kinh tế cho rằng không lâu nữa, giá cổ phiếu của Netflix sẽ tăng trở lại vì với tình hình dịch bệnh hiện tại, số người ở nhà xem những chương trình trực tuyến để “giết” thời gian sẽ tăng lên nhanh chóng.

Minh Tú (theo Hollywood Reporter)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI