Xuyên tết cùng bệnh nhân COVID-19

29/01/2022 - 06:15

PNO - Với nhiều y, bác sĩ, điều dưỡng tại các bệnh viện, những ngày tết đối với họ không khác ngày thường.

Với nhiều y, bác sĩ, điều dưỡng tại các bệnh viện, để đảm bảo tối đa việc chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, những ngày tết đối với họ không khác ngày thường. Thay vì gia đình, bệnh nhân và đồng nghiệp chính là người sát cánh cùng họ khi thời khắc năm mới chuyển giao…

Khu điều trị COVID-19 ở Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (TP.Hà Nội) những ngày cận tết Nhâm Dần luôn kín chỗ với hơn 300 bệnh nhân nặng, nguy kịch. Riêng khu hồi sức tích cực C3 luôn có hơn 20 bệnh nhân thở máy, lọc máu; mỗi ngày có khoảng bảy trường hợp F0 mới được chuyển vào đây. Số còn lại là các bệnh nhân tiên lượng nặng, phải hỗ trợ thở ô-xy gọng kính, ô-xy dòng cao (HFNC) được điều trị ở khu vực C2. Tiếp nối guồng quay công việc không ngừng nghỉ, nhiều y, bác sĩ của bệnh viện cũng đã “lên dây cót tinh thần” để “chiến đấu” xuyên tết. 

Những người không có... tết

Là cái tết đầu tiên xa nhà, bác sĩ Đỗ Anh Sơn, Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, đã tự nguyện ghi tên vào danh sách trực tết. Tuần trước, vị bác sĩ tranh thủ về thăm mẹ già 70 tuổi ở quê. “Gọi điện về thông báo cho mẹ tin tết này con không về, mẹ có chút buồn nhưng không bất ngờ, vì biết tính chất công việc của con trai út”, bác sĩ 9X có bảy năm kinh nghiệm chia sẻ.

Tuy nhiên, bác sĩ Sơn không khỏi lo lắng, ngậm ngùi khi nghĩ cảnh mẹ phải lủi thủi đón tết khi xa con cháu: “Các anh chị trong gia đình ai cũng ở riêng rồi. Nghĩ cảnh đêm giao thừa một mình mẹ lủi thủi rất thương nhưng nhiều bệnh nhân nặng ở thủ đô cũng rất cần thầy thuốc. Đặc thù bệnh nhân COVID-19, mọi việc chăm sóc, điều trị đều phụ thuộc vào nhân viên y tế. Lương tâm và trách nhiệm của người thầy thuốc thúc giục chúng tôi cần phải góp một chút sức lực nhỏ bé trong cuộc chiến với đại dịch này”.

Bác sĩ Đỗ Anh Sơn tình nguyện đồng hành cùng bệnh nhân COVID-19 trong ngày tết
Bác sĩ Đỗ Anh Sơn tình nguyện đồng hành cùng bệnh nhân COVID-19 trong ngày tết

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, cho hay, với lượng ca nhiễm vẫn không ngừng tăng lên, viện dự kiến trong dịp tết sẽ điều trị cho khoảng 400 bệnh nhân tầng 3. Ngoài chuẩn bị nhân lực gồm 150 thầy thuốc trực tiếp điều trị, chăm sóc toàn diện cho các F0, sẽ có khoảng 50 nhân viên y tế khác hỗ trợ. Số cán bộ y tế chuẩn bị cho điều trị bệnh nhân COVID-19 chiếm hơn 25% tổng số nhân viên toàn viện.

Để chuẩn bị cho việc chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19 dịp tết, bệnh viện này chia thành hai tua trực, bắt đầu từ ngày 20 tháng Chạp và trực một mạch xuyên tết. “2/3 trong số 200 nhân lực phục vụ điều trị COVID-19 dịp tết này là cán bộ xung phong. Hơn 50% lãnh đạo các khoa, phòng cũng tự nguyện xin ở lại viện qua tết để đồng hành cùng anh chị em”, giám đốc bệnh viện chia sẻ. Đặc biệt, trong viện cũng có những cặp vợ chồng có nguyện vọng ở lại nhưng lãnh đạo viện động viên, nếu chồng ở lại trực tết thì vợ “miễn” và ngược lại. “Ai cũng có gia đình và gia đình cũng cần họ”, vị giám đốc nói đầy cảm thông. 

Còn tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa (TP.Hà Nội), những ngày giáp tết, gần 400 nhân sự của viện cũng căng mình để điều trị bệnh nhân COVID-19. Tiến sĩ - bác sĩ Đinh Thị Lam, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, chia sẻ, ở các khu vực đặc biệt này, không có khái niệm ngày lễ, tết bởi trong mọi tình huống đều đảm bảo quân số phục vụ tốt nhất cho điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Dù được giao điều trị bệnh nhân COVID-19 tầng 2, nhưng do lượng bệnh nhân tầng 3 ở thủ đô gia tăng, các bác sĩ tại bệnh viện này đã mạnh dạn điều trị vượt tầng với sự hướng dẫn của các chuyên gia để chia sẻ áp lực với các viện khác. Hiện ở khu truyền nhiễm điều trị COVID-19, có hơn 35 F0 nặng và nguy kịch, phải thở ô-xy. 

Trong tình hình “bình thường mới”, các thầy thuốc, cán bộ từ khu vực điều trị COVID-19 của bệnh viện này nếu đảm bảo âm tính và các biện pháp phòng, chống dịch sẽ được về nhà cách ly rồi đi làm tiếp và có lực lượng khác bổ sung, thay thế. “Vậy mà rất nhiều anh chị em, thậm chí có cả cặp vợ chồng trẻ mới cưới, xung phong ở lại chăm sóc điều trị F0, mấy tháng không về nhà”, bác sĩ Lam chia sẻ. 

Sự phục hồi của bệnh nhân là món quà ý nghĩa

Với chị Nguyễn Thu Phương, Điều dưỡng trưởng Bệnh viện Điều trị COVID-19, việc trực tết không còn là điều gì lạ lẫm. Hay nói theo cách của chị, để đảm bảo tối đa việc chăm sóc, điều trị bệnh nhân, nhân sự của viện không thay đổi, họ luôn mang cảm giác “như là không có tết”. 

Tuy nhiên, đối với bệnh nhân, chị Nguyễn Thu Phương chia sẻ, các bác sĩ luôn cố gắng tạo không khí ấm áp, phấn chấn nhất khi thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới đang tới. Những ngày gần đây, các đoàn từ thiện đã đến Bệnh viện Điều trị COVID-19 trao quà cho các bệnh nhân. Theo Điều dưỡng trưởng Nguyễn Thu Phương: “Dù chỉ là những hành động nhỏ, song chúng tôi hy vọng có thể mang mùa xuân ấm áp đến với bệnh nhân phải xa nhà”. 

Chỉ còn vài ngày nữa là bước sang năm mới, mục tiêu lớn nhất của bác sĩ Đỗ Anh Sơn và hàng chục ngàn đồng nghiệp nơi tuyến đầu là tập trung điều trị, chăm sóc để có nhiều bệnh nhân khỏi bệnh, đủ điều kiện ra viện về nhà đón tết cùng gia đình. Với những F0 chưa bình phục, việc điều trị tốt cho họ cũng là để gia đình yên tâm ăn tết. “Sự hồi phục của bệnh nhân chính là nguồn động viên, là món quà tết ý nghĩa nhất cho các thầy thuốc dịp năm mới. Tết này chúng tôi xa gia đình để nhiều bệnh nhân được sum vầy. Tôi tin, sẽ còn nhiều tết sau thầy thuốc được quây quần với những người thương yêu…”, bác sĩ Sơn kỳ vọng.

Để động viên nhân viên y tế đang nỗ lực, hy sinh cái tết đoàn viên với gia đình, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho hay, những nhân viên y tế điều trị COVID-19 sẽ được hưởng mức thưởng cao hơn 1,2 - 1,5 lần so với những người không điều trị COVID-19. Bệnh viện Đa khoa Đống Đa cũng cho hay, cố gắng huy động các nguồn tài trợ từ Công đoàn ngành y tế Hà Nội, Liên đoàn Lao động quận và nguồn của bệnh viện, từ đầu tuần sẽ đến hai cơ sở điều trị COVID-19 để tặng quà cho nhân viên y tế và bệnh nhân nhân dịp tết Nguyên đán.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI