Xuất khẩu rau quả tiếp tục giảm

23/08/2022 - 06:07

PNO - Trong 7 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 1,93 tỷ USD, giảm 15,8% so với cùng kỳ năm 2021.

 

Trung Quốc thắt chặt các biện pháp chống dịch COVID-19 tại các cửa khẩu đường bộ khiến hoạt động xuất khẩu rau quả vào thị trường này gặp nhiều khó khăn
Trung Quốc thắt chặt biện pháp chống dịch COVID-19 tại các cửa khẩu đường bộ khiến hoạt động xuất khẩu rau quả vào thị trường này gặp nhiều khó khăn - Ảnh: Tam Nguyên

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 7/2022 đạt 249,7 triệu USD, giảm 5,7% so với tháng 7/2021. Tính chung trong 7 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 1,93 tỷ USD, giảm 15,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Nguyên nhân chính khiến giá trị ngành hàng này sụt giảm là do Trung Quốc - thị trường nhập khẩu chính - áp dụng chính sách “Zero COVID” khiến việc thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu phía Bắc đình trệ.

Trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc 7 tháng đầu năm 2022 giảm mạnh. Trong khi đó, trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, thị trường Đài Loan lại tăng trưởng khả quan, nhưng chỉ chiếm tỷ trọng thấp nên không bù đắp được mức giảm xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc vẫn là thị trường rất tiềm năng đối với hàng rau quả của Việt Nam. Với dân số hơn 1,4 tỷ người, Trung Quốc nhập khẩu hàng rau quả để phục vụ nhu cầu nội địa cũng như sản xuất chế biến xuất khẩu rất lớn, đa dạng và phong phú.

Dự kiến, trong những tháng cuối năm 2022, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, nhu cầu tiêu dùng của người Trung Quốc tăng, đặc biệt là vào mùa lễ hội cuối năm, trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường này sẽ khả quan hơn.

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI