Xuất khẩu rau quả tăng trở lại sau hơn 3 tháng

28/02/2021 - 07:56

PNO - Rau quả xuất khẩu trong tháng 1 chủ yếu do thị trường Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu phục vụ tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 1/2021 đạt 309,62 triệu USD, tăng 12,8% so với tháng 12/2020 và tăng 10,0% so với tháng 01/2020.

Rau quả xuất khẩu tăng trưởng trở lại sau hơn 3 tháng giảm liên tục, kể từ tháng 9/2020. Nguyên nhân được cho là thời điểm  trước Tết Nguyên đán, Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu hàng rau quả để phục vụ nhu cầu tiêu thụ tăng cao tại thị trường nội địa. Trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam xuất vào Trung Quốc trong tháng 01/2021 đạt 182,92 triệu USD, tăng 24,4% so với một tháng trước đó.

xuất khẩu sang các thị trường như Thái Lan, Hoa Kỳ, Nhật Bản, thị trường Đài Loan… tăng khá mạnh
Xuất khẩu sang các thị trường như Thái Lan, Hoa Kỳ, Nhật Bản, thị trường Đài Loan… tăng khá mạnh

Dù vậy, triển vọng xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong quý 1/2021 được nhận định sẽ vẫn gặp nhiều khó khăn. Bởi ảnh hưởng từ đợt  nghỉ lễ Tết Nguyên đán kéo dài, hoạt động xuất khẩu hàng hóa gián đoạn, tác động tiêu cực từ dịch COVID-19...

Tuy nhiên, trong cơ cấu thị trường xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam có sự dịch chuyển rõ rệt, giảm dần sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Trong tháng đầu tiên của năm 2021, tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường này từ mức 61,7% giảm xuống còn 59,1%. Ngược lại, tỷ trọng xuất khẩu sang các thị trường như Thái Lan, Hoa Kỳ, Nhật Bản, thị trường Đài Loan… tăng khá mạnh.

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI