Xuất hiện ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc

22/06/2014 - 23:49

PNO - PN - Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM vừa ký văn bản gửi các trung tâm y tế dự phòng và bệnh viện về việc tăng cường phòng, chống bệnh sốt rét.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận khoảng 7.000 trường hợp mắc sốt rét; trong đó có 20 trường hợp bị sốt rét ác tính và một trường hợp đã tử vong. Dù dịch sốt rét không xảy ra nhưng ngành y tế phát hiện ký sinh trùng gây bệnh sốt rét ở bốn tỉnh là Bình Phước, Quảng Nam, Gia Lai và Đắk Nông đã kháng thuốc artemisinin (thuốc điều trị bệnh sốt rét có hiệu quả nhất hiện nay).

Để bảo đảm mục tiêu không để dịch sốt rét xảy ra và ngăn chặn sự lan rộng của ký sinh trùng kháng thuốc, Sở Y tế TP.HCM giao Trung tâm Y tế dự phòng TP tăng cường giám sát dịch tễ, chú trọng vùng có nguy cơ xảy ra dịch, nhất là các vùng sâu, vùng xa, vùng dân cư hay biến động. Trung tâm Y tế dự phòng phải bảo đảm đủ thuốc, hóa chất, vật tư, phương tiện phòng chống dịch sốt rét cho tuyến cơ sở, đồng thời thực hiện giám sát, đánh giá triển khai phun, tẩm hóa chất.

Sở Y tế cũng giao Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Nhi Đồng 2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tổ chức tập huấn kiến thức về giám sát, phát hiện ca bệnh và điều trị đúng phác đồ của Bộ Y tế cho các tuyến cơ sở. Đồng thời, ba bệnh viện này phải đảm bảo đủ thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cho công tác điều trị.

 Hoàng Sa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI