Xuất hiện dịch tả lợn châu Phi ở Huế, người dân lo lắng, người nuôi lo bị ép giá

18/03/2019 - 21:31

PNO - Ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên đã xuất hiện ở Thừa Thiên - Huế, dù thời gian qua địa phương này đã tích cực triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn.

Tối 18/3, ông Nguyễn Văn Hưng - Chi cục trưởng Cục Thú y chăn nuôi tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, tại địa bàn thôn Hiền An, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền đã xuất hiện ổ lợn dương tính với bệnh tả lợn châu Phi. Đây cũng là địa phương đầu tiên của tỉnh Thừa Thiên-Huế xuất hiện dịch tả này.

Xuat hien dich ta lon chau Phi o Hue, nguoi dan lo lang, nguoi nuoi lo bi ep gia
Cơ quan thú y Thừa Thiên - Huế đang lấy mẫu và tiêu hủy số lợn đã nhiễm bệnh

Trước đó, từ ngày 16 đến 17/3, đàn lợn nái 6 con của gia đình ông Tạ Hồng Uẩn (thôn Hiền An, xã Phong Sơn, H. Phong Điền, Thừa Thiên Huế) có biểu hiện lạ và xảy ra chết bất thường 4 con. Gia đình ông đã báo chính quyền địa phương, sau đó các ngành chức năng đã đến kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Chính quyền Thừa Thiên-Huế đã cho tiêu hủy toàn bộ đàn lợn 6 con của gia đình ông Uẩn, đồng thời tổ chức phun trừ hóa chất, rắc vôi bột khử trùng tiêu độc trong khu vực; xây dựng các chốt chặn tại địa bàn không cho các hộ mua bán, vận chuyển lợn ra vào địa bàn xã.

Trước thông tin trên, việc buôn bán thịt lợn của bà con tiểu thương tại chợ An Lỗ huyện Phong Điền gặp khá nhiều trở ngại. 

“Thịt lợn đã được kiểm dịch rồi, đảm bảo an toàn thực phẩm, thế nhưng người mua tâm lý vẫn lo sợ. Tôi mong các cơ quan chức năng nên tuyên truyền để người dân hiểu được bệnh tả lợn châu Phi không lây truyền sang người và yên tâm sử dụng thịt lợn đã được kiểm dịch”, bà Nguyễn Thị Thương, bán hàng thịt lợn ở chợ An Lỗ, xã Phong Hiền lo.

Xuat hien dich ta lon chau Phi o Hue, nguoi dan lo lang, nguoi nuoi lo bi ep gia
Nghe tin có dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở xã Phong Sơn, nhiều quầy hàng bán thịt  lợn ở chợ An Lỗ ế ẩm hơn mọi ngày.

Theo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phong Điền, hiện tại tổng đàn lợn trên địa bàn huyện là 34.000 con. Trong đó có 4 trang trại nuôi lợn với hơn 11.600 con; 80 gia trại với gần 5.000 con và hơn 4.000 hộ dân nuôi nhỏ lẻ. Hiện công tác phòng, chống dịch đã được trung tâm tham mưu UBND huyện Phong Điền triển khai thực hiện, thành lập các đội kiểm tra lưu động, tăng cường kiểm tra, giám sát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật lưu thông trên địa bàn, tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi...

Bên cạnh đó, trung tâm còn phát tờ rơi, tuyên truyền “5 không”: Không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

Xuat hien dich ta lon chau Phi o Hue, nguoi dan lo lang, nguoi nuoi lo bi ep gia
Phun thuốc khử trùng tại khu vực có ổ dịch tả lợn châu Phi, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, Huế.

Một số tư thương cũng đã lợi dụng việc này để ép giá thu mua, gây khó khăn cho người chăn nuôi. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI