Xuất hiện ATM-Oxy, mang oxy đến tận nhà cho bệnh nhân

03/08/2021 - 20:37

PNO - Bệnh nhân cần đổi bình oxy sẽ liên hệ đường dây nóng (+84) 796 55 5564. Các tình nguyện viên Quận Đoàn sẽ chở oxy bằng xe máy đến tận nhà.

"ATM oxy" là hoạt động tiếp nối của "ATM gạo", do Hội doanh nhân trẻ Việt Nam và Thành đoàn TPHCM phối hợp tổ chức. Với thông điệp “Trao oxy - nối dài sự sống”, "ATM oxy" cung cấp máy oxy, bình oxy hỗ trợ công tác chăm sóc sức khỏe của hệ thống bệnh viện, cơ sở y tế được thuận lợi hơn, giúp bệnh nhân đang điều trị COVID-19 sớm hồi phục.

Thời gian đầu, dự án sẽ triển khai 90 bình oxy loại 8 lít để lập các trạm ở các Quận Đoàn trên địa bàn 6 quận huyện là quận 7, quận 8, quận 10, quận Tân Phú, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh.
Thời gian đầu, dự án sẽ triển khai 90 bình oxy loại 8 lít để lập các trạm ở các quận Đoàn trên địa bàn 6 quận huyện là quận 7, quận 8, quận 10, quận Tân Phú, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh

Nói về lý do cho ra đời mô hình "ATM oxy", ông  Hoàng Tuấn Anh - người sáng lập "ATM gạo", chia sẻ: “Khi đọc câu chuyện người cha (ông Lê Đình Văn, 40 tuổi, TPHCM) di chuyển giữa đêm, trong giờ giới nghiêm để chở bình oxy về cứu con trai đang bị u gan nguyên bào, tôi đã nghĩ ngay đến việc phải có oxy để hỗ trợ kịp thời việc điều trị, hy vọng nối dài sự sống cho các bệnh nhân. Mặc dù chưa chuẩn bị xong, ngay trong đêm, chỉ vài giờ sau khi chia sẻ lên mạng xã hội, tôi đã nhận được cuộc gọi của một người con nhờ cung cấp oxy khẩn cấp cứu cha mình. ATM oxy ra đời trong hoàn cảnh như vậy”.

Ông  Hoàng Tuấn Anh – người sáng lập ATM-Oxy
Ông Hoàng Tuấn Anh – người sáng lập "ATM oxy"

"ATM oxy" sẽ hoạt động từ 8g-17g hằng ngày. Thời gian đầu, dự án sẽ triển khai 90 bình oxy loại 8 lít để lập các trạm ở các quận Đoàn trên địa bàn 6 quận huyện là quận 7, quận 8, quận 10, quận Tân Phú, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Theo ông Tuấn Anh, hiện tại, các  F0, F1 đang thực hiện cách ly tại nhà nên không thể đem bình oxy đi đổi, số lượng tài xế giao hàng công nghệ hạn chế, xe tải của các trung tâm sang chiết oxy đã quá tải, nhiều đơn vị đầu cơ đẩy giá bình lên 4-5 triệu đồng/bình 8 lít, nguồn cung hiếm. Những điều này khiến việc tìm mua, đổi bình oxy trở nên nan giải.

Mỗi ngày các xe bán tải của đội phản ứng nhanh sẽ đi nạp khí oxy tại các trạm sang chiết ở ngoại thành và tỉnh lân cận sau đó đem về các trạm ở các quận huyện.
Mỗi ngày các xe bán tải của đội phản ứng nhanh sẽ đi nạp khí oxy tại các trạm sang chiết ở ngoại thành và tỉnh lân cận sau đó đem về trạm ở các quận huyện

Theo kế hoạch, nhóm tình nguyện viên PHGSmarthome sẽ cùng Thành Đoàn TPHCM lập trạm "ATM oxy" miễn phí tại tất cả các quận huyện và TP. Thủ Đức, Hội Doanh nhân trẻ đứng ra huy động 900 bình oxy (8 lít) để mở rộng phân bổ khắp 22 quận huyện và TP. Thủ Đức. Mỗi ngày các xe bán tải của đội phản ứng nhanh sẽ đi nạp khí oxy tại các trạm sang chiết ở ngoại thành và tỉnh lân cận sau đó đem về các trạm ở các quận huyện.

Các đoàn viên sẽ vận chuyển Oxy vào tận nhà cho các  F0, F1 đang thực hiện cách ly tại nhà không thể đem bình oxy đi đổi.
Các đoàn viên sẽ vận chuyển oxy vào tận nhà cho các F0, F1 đang thực hiện cách ly tại nhà không thể đem bình oxy đi đổi

Bệnh nhân cần đổi bình oxy sẽ liên hệ đường dây nóng (+84) 796 55 5564. Các tình nguyện viên quận Đoàn sẽ chở oxy bằng xe máy đến tận nhà. Với người chưa có bình oxy và hoàn cảnh khó khăn thì sẽ cho mượn miễn phí.

Người dân trong khu phong tỏa nhận bình Oxy từ ATM-Oxy
Người dân trong khu phong tỏa nhận bình oxy từ "ATM oxy"

Ngoài việc hỗ trợ các bệnh nhân, các F0 tại nhà, trong giai đoạn 2, "ATM oxy" sẽ hỗ trợ đổi bình oxy miễn phí cho các bệnh viện với số lượng dự kiến là 5.000 - 10.000 bình.

Giai đoạn 3, "ATM oxy" sẽ cho các bệnh viện mượn để sau này TPHCM giảm dịch thì có thể hỗ trợ các tỉnh thành khác trên cả nước.

Giai đoạn tiếp theo sẽ cần bổ sung đến bình nhập khẩu.

Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI