Xuất bản sách về nghệ sĩ Quyền Văn Minh - “bố già của nhạc jazz Việt Nam”

10/11/2022 - 06:28

PNO - Thông qua việc dựng chân dung nghệ sĩ Quyền Văn Minh, cuốn sách “Chơi jazz ở Việt Nam: Quyền Văn Minh và nhạc jazz Hà Nội” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, Omega+ ấn hành) kể một cách sống động về hành trình jazz ở Việt Nam.

Không chỉ là một nhà khoa học mà Stan BH Tan-TangBau còn có một tình yêu nhạc jazz và một tình cảm đặc biệt với người nghệ sĩ tiên phong, được xem là “bố già” của nhạc jazz ở Việt Nam: Quyền Văn Minh.

Được sinh ra ở Việt Nam, một đất nước cơ bản chẳng biết jazz là gì, nhưng ông đã yêu nhạc jazz từ khi nghe được nó trên radio vào năm 1968. “Tôi đã chơi nhạc trong hơn 50 năm kể từ năm 1967, và tôi đã mở quán jazz club hơn 20 năm trước, vào năm 1997”, nghệ sĩ chia sẻ.

Trang bìa cuốn Chơi jazz ở Việt Nam: Quyền Văn Minh và nhạc jazz Hà Nội
Trang bìa cuốn Chơi jazz ở Việt Nam: Quyền Văn Minh và nhạc jazz Hà Nội

Một lượng lớn những câu chuyện trong Chơi jazz ở Việt Nam: Quyền Văn Minh và nhạc jazz Hà Nội được tác giả Stan tập hợp lại vào năm 2009 và từ năm 2012 đến năm 2016. Trong quá trình thực hiện dự án, nghệ sĩ Quyền Văn Minh đã chuyển cho Stan tất cả những bài báo và tạp chí, tài liệu cũ và bất cứ kỷ vật nào ông còn giữ được trong những năm tháng của cuộc đời âm nhạc.

Cuốn sách của tác giả Stan BH Tan-TangBau và nghệ sĩ Quyền Văn Minh sẽ giải đáp những câu hỏi: Người Việt chơi jazz ở Việt Nam là ai? Họ học chơi jazz ở đâu, bằng cách nào? Có thật là họ “chơi jazz” không? Nhạc jazz có từng bị cấm không?...

Nghệ sĩ Quyền Văn Minh
Nghệ sĩ Quyền Văn Minh

Nội dung cuốn sách như góp nhặt từ những lần họ ngồi xuống tâm tình, hàn huyên cùng nhau, để từ chuyện đời mà nghe ra chuyện nhạc, chuyện jazz. 

Trong phần mở đầu, sách viết: “Những nỗ lực của Minh đã khơi mở động lực, từ việc biểu diễn jazz trước công chúng tới việc dạy jazz, cả chính thống và phi chính thống, tất cả đã đóng góp vào những cố gắng định hình một giọng điệu nguyên bản của Việt Nam để biểu diễn cùng những kết cấu âm thanh đa dạng của jazz thế giới, và quan trọng nhất, tạo nên một không gian công cộng cho các nhạc sĩ chơi jazz và người Việt nghe jazz”.

C.Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI