Xử lý người đứng đầu không đưa cán bộ nữ đủ chuẩn vào quy hoạch

08/04/2023 - 13:22

PNO - "Chính nữ giới phải phấn đấu, nỗ lực và khẳng định mình trước tiên" là nhắn nhủ của bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, tại Hội nghị sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ nữ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới” do Thành ủy TPHCM tổ chức sáng 8/4.

Theo bà Trương Thị Mai, từ trước đến nay, tất cả các dự luật của Quốc hội đều yêu cầu phải có đánh giá về tác động bình đẳng giới. Điều này cho thấy sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong bảo vệ và khuyến khích sự phát triển của chị em phụ nữ, xóa bỏ những rào cản phát triển của phụ nữ trong sự nghiệp. 

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai trao đổi với đại biểu tham dự hội nghị
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai trao đổi với đại biểu tham dự hội nghị

Nhấn mạnh con số tỉ lệ 35% nữ giới trong các cơ quan dân cử, bà Trương Thị Mai khẳng định, tỉ lệ này là cơ cấu, tức tạo cơ hội bình đẳng cho nữ giới cống hiến. Việc các tổ chức chính trị các cấp đạt được con số này cũng đồng nghĩa sẽ tạo ra những thay đổi trong chính sách dành cho phụ nữ, trẻ em.

Phân tích thêm, bà Trương Thị Mai khẳng định cơ cấu là cơ hội, nhưng để phát huy năng lực, tố chất, có sự khẳng định mình đều dựa vào sự nỗ lực phấn đấu của chính các chị em. “Tôi hay nói với nữ đại biểu Quốc hội là đừng để đưa vào vì cơ cấu. Phải nhận thức người ta bỏ phiếu là do thấy mình xứng đáng để cố gắng phát huy” - bà Trương Thị Mai chia sẻ.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Dành thời gian phân tích tỉ lệ cán bộ nữ tại TPHCM, đặc biệt cán bộ nữ giữ các vị trí lãnh đạo, quản lý, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đánh giá cao sự quan tâm của TPHCM đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ là nữ giới, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bà Trương Thị Mai lưu ý, thành phố cần tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, hệ thống chính trị, đặc biệt người đứng đầu trong xây dựng đội ngũ cán bộ nữ cũng như thực hiện các mục tiêu, chương trình bình đẳng giới; có giải pháp tháo gỡ khó khăn, thách thức, hạn chế về chính sách, pháp luật để nữ giới phát triển.

Cùng với đó, quan tâm động viên đội ngũ cán bộ nữ phấn đấu, nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất, uy tín để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới; nhất là quan tâm phát hiện, tạo nguồn, bồi dưỡng, quy hoạch, luân chuyển, bố trí…

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cán bộ nữ

Tiếp thu chỉ đạo, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khẳng định, trong công tác cán bộ nữ, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ta không chỉ là quan tâm bằng nghị quyết mà còn được cụ thể hóa bằng các văn bản pháp luật trong những chặng đường xây dựng, phát triển đất nước qua từng giai đoạn.

Riêng tại TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: “Nếu như ai có thông tin còn ở đâu đó cán bộ nữ đủ điều kiện, đủ tiêu chuẩn mà chưa được đưa vô quy hoạch thì Ban Thường vụ Thành ủy sẽ xử lý luôn người đứng đầu, thậm chí là có chế tài”. Theo đó, ông khẳng định chính người đứng đầu các cấp phải có trách nhiệm đối với công tác cán bộ nữ theo quy định. Nghị quyết cũng đã nêu rõ điều này. 

TPHCM hiện có 102.534 công chức, viên chức; trong đó có 47.508 nữ, chiếm tỉ lệ 46,33% và có 14.006 cán bộ nữ giữ chức danh lãnh đạo, quản lý, chiếm 29,48%.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, đến nay thành phố vẫn đảm bảo cân bằng được tỉ lệ cán bộ nữ trong quy hoạch cán bộ. Một số cán bộ nữ là lãnh đạo chủ chốt của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính quyền. Tuy vậy, ông lưu ý thành phố cũng cần tính toán thêm để chuẩn bị nguồn, không thể cứ “tà tà”. 

Trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng và phát triển cán bộ nữ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên lưu ý thêm cần bắt đầu từ chính chọn lựa của người nữ đó, sau đó là sự hỗ trợ, đào tạo nhằm đảm bảo cho người này tập trung vào con đường đã chọn.

Ngoài ra, theo Bí thư, trên hết vẫn là nỗ lực tự thân của chính chị em thông qua việc mỗi người phải định vị được bản thân, thường xuyên soi rọi, học hỏi để phát huy ưu điểm.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI