Xét tuyển học bạ: Giải pháp an toàn cho ước mơ đại học

21/02/2023 - 08:50

PNO - Rất nhiều học sinh lớp 12 đang gặp áp lực cho kỳ thi sắp tới, lo lắng điểm thi không cao sẽ làm lỡ mất kế hoạch tương lai. Vậy thì tại sao không tự trao cho mình “sự chắc chắn”, thay vì hồi hộp chờ đợi điểm sàn - điểm chuẩn, bằng phương thức xét tuyển học bạ tại các trường đại học?

Quẳng gánh lo thi cử

Thạc sĩ Cao Quảng Tư - Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường đại học Quốc tế Sài Gòn (SIU) - cho biết: “Hiện nay, rất nhiều trường đại học đều đưa ra phương thức xét tuyển bằng kết quả học tập THPT (xét tuyển học bạ) trong đề án tuyển sinh của mình. Thống kê cho thấy, ngày càng nhiều thí sinh lựa chọn phương thức này để thực hiện ước mơ vào đại học. Về mặt hiệu quả, tất cả các phương thức đều được xét tuyển độc lập và có giá trị ngang nhau, trong khi đó, phương thức xét tuyển bằng học bạ sẽ biết kết quả sớm hơn​, giảm áp lực thi cử​ và ghi nhận quá trình phấn đấu học tập trong suốt thời cấp III​. Chính những ưu điểm này nên đây được xem là sự lựa chọn vừa an toàn vừa thông minh của các bạn trẻ”.

Ảnh: SIU
Ảnh: SIU

Ghi nhận cho thấy hầu hết các trường đại học đều có phương thức xét tuyển bằng học bạ, theo những tiêu chí khác nhau. Đơn cử như tại Trường đại học Quốc tế Sài Gòn, xét tuyển bằng học bạ dành cho học sinh tốt nghiệp THPT Việt Nam bằng kết quả 5 học kỳ (2 học kỳ lớp 10, 2 học kỳ lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12) với xếp loại hạnh kiểm HK1 lớp 12 từ Khá trở lên. Tổng điểm trung bình chung 5 học kỳ đạt từ 6.0 trở lên (Trung bình HK1 lớp 10 + Trung bình HK2 lớp 10 + Trung bình HK1 lớp 11 + Trung bình HK2 lớp 11 + Trung bình HK1 lớp 12 = 6.0). Hoặc xét tuyển điểm trung bình cả năm lớp 12 đạt 6.0 trở lên; tổng điểm 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên.

Còn đối với học sinh nước ngoài, học sinh Việt Nam tốt nghiệp THPT ở nước ngoài và học sinh học các trường quốc tế tại Việt Nam sẽ xét tuyển dựa vào kết quả học tập bậc THPT và kiểm tra trình độ theo quy định của trường

Về nhà chung, SIUers” được gì?

Sau khi vượt qua được cánh cửa đại học, chúng ta sẽ trải nghiệm đời sống sinh viên “chất” như thế nào? - đây là mối quan tâm lớn của các thí sinh. SIU là môi trường đại học theo chuẩn quốc tế, toạ lạc tại phường Thảo Điền - một trong những khu vực sầm uất và “sang chảnh” nhất TP Thủ Đức. Vì thế, chất lượng giáo dục được thụ hưởng cũng như những trải nghiệm sinh viên của các “SIUers” cũng… “chất như nước cất”. 

Thí sinh cũng không cần phải ngần ngại với vấn đề học phí, bởi tương ứng với mức học phí của một chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế thì nhà trường cũng đưa ra những suất học bổng “khủng” không kém. Mới đây, SIU chính thức công bố chính sách học bổng dành cho mùa tuyển sinh năm 2023 với tổng trị giá lên đến 93 tỉ đồng. Cụ thể, SIU cấp 20 suất học bổng Chủ tịch SIU toàn phần, gồm học phí (trị giá khoảng 238 - 581,2 triệu đồng/suất) và sinh hoạt phí (trị giá 80 triệu đồng/suất) trong 4 năm dành cho học sinh xuất sắc của các trường THPT trên toàn quốc.

Năm 2022, Quỹ phát triển tài năng Khoa học máy tính thu hút hơn 60% sinh viên đạt từ 25 điểm xét tuyển trở lên, trong đó có nhiều em đạt từ 29 điểm. Tiếp nối thành công đó, SIU cấp học bổng 100% học phí 4 năm tại SIU cho học sinh xét tuyển kết quả THPT tổ hợp 3 môn đạt từ 25 điểm trở lên (không cộng điểm ưu tiên khu vực, đối tượng); Xét điểm học bạ lớp 12 với 3 môn tổ hợp đạt từ 27 điểm trở lên và có học lực Giỏi cả năm lớp 12; Xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM đạt từ 1.000 điểm trở lên.

Ngoài ra, thí sinh đăng ký 4 chuyên ngành của Khoa học máy tính tại SIU, gồm: Trí tuệ nhân tạo, Hệ thống dữ liệu lớn, Kỹ thuật phần mềm và Mạng máy tính - An ninh thông tin, sẽ có cơ hội nhận học bổng 60%, 40% học phí toàn khóa nếu đạt điều kiện về học thuật khác.

Ảnh: SIU
Ảnh: SIU

Bên cạnh chính sách học bổng tuyển sinh, SIU cũng dành nhiều học bổng khác cho sinh viên như: Học bổng doanh nghiệp tài trợ tìm kiếm lãnh đạo trẻ trị giá 30% toàn khóa (khoảng 71,4 - 174,4 triệu đồng/suất) dành cho ngành/chuyên ngành: Đông phương học, Luật kinh tế quốc tế, Quản trị du lịch, Kinh tế đối ngoại, Thương mại điện tử, Kế toán, Ngôn ngữ Anh, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Tâm lý học tham vấn và trị liệu; Học bổng 20% toàn khóa học do Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Á Châu (GAIE) tài trợ dành cho học sinh đăng ký chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh ngành Quản trị kinh doanh trị giá khoảng 106,9 - 116,2 triệu đồng/suất.

Đáng chú ý, 100 suất học bổng trị giá 30% học phí năm 1 (khoảng 17,8 - 43,6 triệu đồng/suất) sẽ dành cho các thí sinh đăng ký và hoàn tất hồ sơ nhập học sớm nhất.

Ảnh: SIU
Ảnh: SIU

Ngoài chính sách học bổng cực thu hút là những trải nghiệm mà ngôi trường SIU mang tới cho người học. Đó là những cuộc thi để thể hiện tài năng, bứt phá giới hạn của bản thân như: Cuộc thi Piano SIU - một cuộc thi tầm cỡ chất lượng và sử dụng dàn nhạc giao hưởng để các thí sinh cùng trình diễn; Cuộc thi SIU Golden Mic 2023 - đây là môi trường cọ xát chuyên nghiệp với nghề dẫn, để các tài năng trẻ được trưởng thành qua từng thử thách. Hơn cả một bệ phóng, cuộc thi SIU Golden Mic 2023 sẽ giúp bạn hoàn thiện mỗi ngày bằng nhiều hoạt động bổ ích và thực tế… Đó là hàng loạt hoạt động trải nghiệm không gói gọn trong giảng đường dù giảng đường “nhà SIU” đúng chuẩn sang xịn mịn.

Nhật Linh

Nguồn: SIU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI