Xem World Cup, cẩn thận với vấn đề về tim mạch

07/12/2022 - 06:42

PNO - Lạm dụng bia rượu, thức khuya, hồi hộp… khi theo dõi các trận bóng đá mùa World Cup có thể gây nên các vấn đề về tim mạch.

Với phần lớn nam giới, World Cup là sự kiện khó có thể bỏ qua. Bên cạnh việc theo dõi bóng đá tại nhà, nhiều người thường tập trung lại tổ chức các bữa ăn, uống bia rượu, thức thâu đêm suốt sáng… khi xem một trận bóng hấp dẫn, gay cấn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt mà sức khỏe cũng gặp các nguy cơ tiềm ẩn về tim mạch. 

Xem World Cup, cẩn thận với vấn đề về tim mạch
Xem World Cup, cẩn thận với vấn đề về tim mạch (ảnh minh họa)

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Khôi - Khoa Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Quân y 175 (TPHCM) - sự phấn khích, căng thẳng kèm theo tình trạng thiếu ngủ, lạm dụng thức uống có cồn khi xem bóng đá mùa World Cup có thể khiến nhiều người gặp các biến cố liên quan đến bệnh tim mạch.

Một trận bóng mang lại nhiều sự giải trí cho người hâm mộ, nhưng sự chênh lệch múi giờ khiến khán giả thức khuya liên tục. Đồng thời, tình trạng phấn khích quá mức, căng thẳng, hồi hộp theo các diễn biến trên sân làm cho cơ thể tiết ra nhiều hoóc môn cortisol, thiếu ngủ kéo dài, uống bia rượu, hút thuốc, ăn thức ăn nhiều dầu mỡ… là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Thêm phần, cảm xúc thay đổi liên tục, đột ngột cũng dẫn đến nguy cơ cao huyết áp, gây rối loạn nhịp tim, xơ vữa động mạch, có thể dẫn đến nhiều bệnh lý tim mạch, đặc biệt là nhồi máu cơ tim cấp. Chưa kể đến người có bệnh nền, bệnh mạn tính đang uống thuốc điều trị, nguy cơ càng cao hơn nếu bỏ liệu trình, không uống thuốc đầy đủ.

“Chính vì vậy, để thưởng thức những trận bóng đá hấp dẫn, hạn chế các biến cố về tim mạch, mọi người cần một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, chú ý giấc ngủ, có chế độ nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý… trong thời gian này. Nếu cảm thấy bản thân đang có vấn đề về sức khỏe, nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị” - bác sĩ Trọng Khôi nói thêm.

Theo đó, để có một mùa World Cup an toàn, mọi người nên xem xét lịch thi đấu bóng đá giữa các đội tuyển và chọn lọc những đội bóng mình yêu thích, thời gian thi đấu nhằm sắp xếp công việc, duy trì giấc ngủ phù hợp. Nên lựa chọn những trận đấu để quyết định sẽ xem trực tiếp, xem lại, thậm chí không xem, sao cho hợp lý và không ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý.

Hãy ưu tiên giấc ngủ ít nhất 7 tiếng đồng hồ mỗi đêm. Tập đi ngủ, thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, giữ cho phòng ngủ tối và yên tĩnh để có giấc ngủ ngon. Nếu ban ngày bạn có quá nhiều việc, khó ngủ, trằn trọc, ngày hôm đó bạn không nên thức xem bóng đá, bởi lúc này nguy cơ cao huyết áp, đau tim, đái tháo đường và trầm cảm có thể xảy ra. 

Để đảm bảo cơ thể có đầy đủ dinh dưỡng, mọi người nên ăn uống lành mạnh, tránh các món ăn quá nhiều dầu mỡ, hạn chế thức ăn nhanh, không ăn đồ ăn quá mặn. Đặc biệt lưu ý về lạm dụng bia, rượu, thuốc lá khi xem đá banh, chú ý đến chỉ số huyết áp. Càng về khuya, càng nên hạn chế dung nạp thực phẩm nhiều cholesterol…

Khi xem bóng đá, cần giữ khoảng cách tối thiểu từ mắt tới màn hình khoảng 2m, thỉnh thoảng nên thay đổi hướng nhìn, cho mắt nghỉ ngơi vài giây để tránh mỏi mắt. Những thay đổi về cấu trúc trong mạch máu võng mạc mắt có thể liên quan với tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch sau này. Bên cạnh đó, tập thói quen đứng dậy, đi lại hoặc tập thể dục nhẹ sau khoảng 20-30 phút ngồi trước màn hình. 

Đối với người mắc bệnh tim, huyết áp, nên đặt báo thức để không quên việc uống thuốc đúng giờ để phòng ngừa biến chứng. Tốt nhất, hãy trang bị máy đo huyết áp tại nhà để có thể theo dõi sức khỏe của mình.

Nếu trong quá trình xem đá bóng, bạn có cảm giác đổ mồ hôi, nhịp tim đập nhanh, tăng bất thường, đau tăng nặng vùng ngực, đau lan ra cánh tay, lưng, hàm hoặc cổ họng có cảm giác nghẹt thở, mệt mỏi, khó thở, chóng mặt buồn nôn… nên gọi người thân hoặc bạn bè để được đưa đến cơ sở y tế, bởi có khả năng đó là triệu chứng liên quan đến tim mạch. 

An Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI