Xấu hổ khi mẹ cứ liên tục dẫn hết bạn trai này đến bạn trai khác về nhà

29/07/2022 - 19:00

PNO - Phương án tốt nhất là cháu nên nói chuyện thẳng thắn với mẹ cháu, để mẹ nhận ra những nguy cơ đối với sự an toàn của cháu và em gái.

Cô Hạnh Dung kính mến,

Cháu có một vấn đề khá nghiêm trọng, muốn hỏi ý kiến cô. Mẹ cháu ly hôn với bố cháu cách đây 10 năm. Khi đó tụi cháu còn rất nhỏ. Đến nay cả hai chị em cháu đều đã lớn, cháu đang học đại học năm thứ 2, còn em cháu vừa tốt nghiệp cấp 2.

Tụi cháu đều rất yêu mẹ cháu. Cháu nghĩ là mẹ cũng rất yêu tụi cháu. Thế nhưng trong khoảng 10 năm vừa qua, cháu và em cháu đã được chứng kiến khoảng bảy, tám mối tình của mẹ.

Tất nhiên, việc mẹ cháu yêu ai và muốn lấy ai, theo mọi người nói là quyền của mẹ cháu. Tụi cháu cũng đã lớn rồi, và hoàn toàn ủng hộ mẹ, nếu mẹ tìm được người đàn ông đàng hoàng, yêu thương mẹ hết lòng.

Thế nhưng, hầu như tất cả những người đàn ông mẹ quen đều là qua các ứng dụng hẹn hò, đều là người nước ngoài hay Việt kiều. Mẹ cháu cho rằng chỉ có những người đàn ông phương Tây hoặc đang sống ở trời Tây mới đủ hiểu, thông cảm với hoàn cảnh và hợp với mẹ cháu. Mẹ cũng luôn cổ vũ lối sống tự do, phóng khoáng, làm gì mình thích...

Hầu như quen bất kỳ người nào, mẹ cũng đưa họ về sống trong nhà vài tuần đến vài tháng. Điều đó khiến hai chị em cháu luôn cảm thấy rất bất tiện. Quan trọng là cháu thấy em cháu ngày càng có những biểu hiện e ngại đàn ông và xa lánh mẹ cháu. Thế nhưng mẹ cháu vẫn chẳng nhận ra.

Mẹ cháu còn tự hào khoe với mọi người là "thỉnh thoảng mình với anh ấy (khi thì người đàn ông này, lúc người đàn ông kia) lại ra ngoài thuê khách sạn ở một đêm, cho thoải mái, mà tụi trẻ con cũng thoải mái.

Cháu giận nhất là những khi mẹ đi ra ngoài, để em cháu lại một mình với những người đàn ông mà mẹ mới chỉ quen biết thời gian ngắn.

Cho đến nay, tất cả các mối tình của mẹ cháu đều kết thúc, theo cháu nhận ra vì họ đều chẳng có gì là nghiêm túc, chỉ là đi du lịch hay nghỉ ngơi chơi với mẹ cháu mà thôi. Nhưng lúc nào mẹ cháu cũng bào chữa trên mạng và với mọi người là mẹ cháu thấy không hợp nên tự bỏ người ta.

Thật tình, cháu nhiều lúc xấu hổ về mẹ, nhất là khi cháu thấy hàng xóm nhìn mẹ con cháu rất coi thường. Có lần cháu còn nghe bà này nói với bà kia, rằng: "Hôm nay lại thấy thằng mới rồi bà ạ. Không biết hai con gái nhà ấy lớn lên ra sao?".

Cháu đang có ý định xin mẹ đưa em ra ngoài thuê nhà ở. Hay là một cách nào đó mà cháu nghĩ chưa ra. Vì bố cháu cũng đã có gia đình đàng hoàng êm ấm, và ông chắc không thể nào nhận tụi cháu về sống chung. Gia đình cháu ông bà cô chú đều ở xa cả. Cháu nên làm gì hả cô?

Thanh Lê

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cháu Thanh Lê thân mến, 

Đọc thư cháu, cô thật lòng không thể không thừa nhận là cô có phần lo ngại cho hoàn cảnh sống của các cháu. Tuy nhiên, trong những vấn đề tiêu cực, luôn vẫn còn đâu đó những mặt tích cực mà ta không thể phủ nhận, và có thể dựa vào đó để giải quyết các vấn đề xấu.

Đầu tiên cô mong rằng cháu hãy hiểu mẹ cháu, và thông cảm cho lòng khát khao hạnh phúc của mẹ cháu. Có lẽ, mẹ cháu là người mạnh mẽ, cá tính, dám thử, dám quyết liệt tìm cho được hạnh phúc mà mình mong chờ. Có điều, cách nghĩ, cách làm của mẹ cháu có phần chưa được thận trọng, kín đáo và tỉnh táo thôi. Nhưng với cá tính này, cô hy vọng mẹ cũng là người cởi mở, chịu lắng nghe ý kiến của con gái. 

Còn một điều may khác, theo cô, đó chính là hiểu biết, nhận thức của cháu đã chín và có phần nghiêm túc, chuẩn mực. Nó sẽ giúp cháu trước hết là bảo vệ bản thân, bảo vệ em gái, và có khả năng giải quyết các vấn đề nhẹ nhàng hơn. 

Phương án tốt nhất theo cô là cháu nên nói chuyện thẳng thắn với mẹ, để mẹ nhận ra những nguy cơ đối với sự an toàn của cháu và em gái. Từ những trình bày có lý có tình của cháu, cô nghĩ rằng mẹ có thể bàn bạc với các cháu để có thể có những thay đổi phù hợp với cuộc sống và mong ước của mẹ trong việc tìm kiếm hạnh phúc, nhưng cũng giữ được an toàn cho các con.

Cô không thể đưa ra những đề nghị cụ thể được, vì vấn đề này phụ thuộc vào khá nhiều vào điều kiện, nhất là về kinh tế của mẹ cháu. Tuổi cháu đã có thể ở riêng, nhưng tốt nhất vẫn nên gần gũi mẹ, làm chỗ dựa tinh thần cho mẹ sáng suốt trong những lựa chọn, cũng như mẹ vẫn có thể quan tâm chăm sóc các con. 

Mong là các cháu và mẹ có thể thấu hiểu, thông cảm, yêu thương và tôn trọng nhau.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI