Con gái dọa tự tử khi mẹ có bạn trai sau 10 năm ly hôn

16/01/2022 - 13:46

PNO - Con nói đã tính đến chuyện tự tử nếu mẹ "lún sâu vào chuyện tình cảm" vì không còn thiết sống nữa.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em 36 tuổi, ly hôn đã 10 năm. Mười năm nay em nghĩ mình sẽ ở vậy để nuôi con, vì quá thương con gái thiệt thòi khi ba mẹ ly tán. Lúc ly hôn em mới 26 tuổi, con sáu tuổi, đã hiểu chuyện và biết buồn.

Cuộc sống đơn thân nuôi con của em khá suôn sẻ vì em có thu nhập rất ổn, lại có sẵn nhà riêng. Hai mẹ con dìu nhau đi qua khó khăn, con dần trở thành bạn và có thể chuyện trò cùng em về mọi thứ. 

Thế nhưng, tất cả đã đảo lộn khi em có người yêu. Anh là đồng nghiệp thân và khá quen thuộc với con gái em vì em hay đưa con theo cùng khi công ty có tiệc.

Dù thân nhau đã lâu, nhưng chỉ khi anh ly hôn cách đây hai năm, tụi em mới "bén lửa" yêu đương. Từ bạn thân chuyển sang tình yêu rất nhanh, và anh bắt đầu xuất hiện nhiều trong không gian của hai mẹ con em.

Con gái dọa tự tử khi mẹ có bạn trai sau 10 năm ly hôn - Ảnh minh họa - XFrame
Con gái dọa tự tử khi mẹ có bạn trai sau 10 năm ly hôn - Ảnh minh họa - XFrame

Nhưng từ khi em nói với con về tình yêu của mình, con gái em trầm tính hẳn. Con không trò chuyện, cũng không mặn mà trả lời mỗi khi em hỏi han.

Sau nhiều ngày như thế, em chủ động bắt chuyện và hỏi han quyết liệt thì con bật khóc, nói rằng em "phản bội" lời hứa của chính mình năm xưa rằng sẽ không bỏ rơi con. Con nói đã tính đến chuyện tự tử nếu mẹ "lún sâu vào chuyện tình cảm" vì không còn thiết sống nữa.

Em rất sốc. Dù có bạn trai nhưng em không hề bỏ bê con. Bạn trai em cũng rất tốt và con không chê trách gì anh ấy cả.

Em đã thử kiểm tra lại mọi thứ thì thấy vấn đề chỉ nằm ở chỗ em có bạn trai. Dù em có bù đắp thế nào, có quan tâm ra sao, thì con cũng thấy đau khổ nếu em có một người đàn ông nào đó. 

Em thực sự rối bời. Tất nhiên em sẽ luôn chọn con, ưu tiên con trước nhất. Nhưng phản ứng của con làm em thấy rất lo buồn. Dường như nỗi đau có bố mẹ ly hôn vẫn luôn tồn tại trong con, và em lại vô tâm giày xéo lên nó một lần nữa.

Mặt khác, việc phải chia tay bạn trai cũng khiến em thấy buồn vô kể. Em không biết hỏi gì vì có lẽ mọi câu hỏi sẽ chỉ làm khó chị Hạnh Dung. Em thực sự cần chia tay và tập trung vào con gái mình, phải không chị?

Phong Lan (TPHCM)

Phong Lan mến,

Có lẽ con gái em đang bị ám ảnh bởi những mất mát về tình thân. Con từng có gia đình trọn vẹn, và gia đình ấy đã tan vỡ ngoài tầm kiểm soát của con.

Sau đó, khi được sống trong sự toàn tâm toàn ý của mẹ, con dần chấp nhận và sống trong sự yên tâm rằng mình đang kiểm soát được hạnh phúc mà mình đang có. Để rồi sự xuất hiện của bạn trai em phá toang sự "kiểm soát" đó...

Có thể, logic đó dẫn đến tâm lý "mất tất cả", và đẩy con vào cảm giác cô độc, "không thiết sống".

Thêm một yếu tố quan trọng nữa là con gái em đang độ tuổi dậy thì, lứa tuổi đầy biến động trong tâm sinh lý nên những phản ứng của con sẽ có phần cực đoan hơn chính con ngày thường.

Những điều trên có thể là nguồn cơn đẩy hai mẹ con vào tình huống trớ trêu hiện tại, còn bản thân việc em có bạn trai không có gì sai trái. Em không cần phải tự trách mình vì điều đó. 

Theo Hạnh Dung, trước mắt em hãy "tái lập" trạng thái toàn tâm toàn ý với con để lấy lại cái nối đang tạm mất với cô bé. Sau khi hai mẹ con thân thiết trở lại, em hãy khơi gợi cho con kể về cuộc sống, suy nghĩ và những mối quan tâm của mình.

Điều này sẽ giúp em đồng hành tốt hơn với con trong tuổi dậy thì. Đôi khi, tâm lý buồn bã của con không nảy sinh từ chuyện em có bạn trai, mà lại có gốc gác từ chính một trục trặc nào đó trong thế giới của con. Và việc em có bạn trai chỉ là một mồi lửa để ngọn lửa cảm xúc kia bùng cháy.

Khi con đã cởi mở chia sẻ về thế giới của mình, mối quan tâm của hai mẹ con cũng sẽ được cân bằng. Theo đó, đề tài giữa hai mẹ con không chỉ là chuyện yêu đương hay thế giới riêng của mẹ, mà cả hai đều tham gia vào mối quan hệ với những cảm xúc, câu chuyện riêng của từng người.

Bước đi này cũng sẽ giúp con tự cân bằng lại mối quan tâm của mình, "chỉnh" lại trọng tâm cảm xúc vào chính thế giới của mình chứ không quá phụ thuộc vào mẹ.

Đúng ra, con có thể có niềm vui độc lập trong thế giới riêng, và biết tận hưởng những tình cảm, sự gắn bó của người khác (kể cả mẹ) vượt lên trên sự sở hữu độc quyền.

Tuy nhiên, con đang gặp khó khăn với điều đó nên rất cần được em hỗ trợ. Hãy khơi gợi niềm vui và cảm hứng của con với thế giới của riêng con, kích hoạt những sở thích, sở trường, mối quan tâm... trong con.

Bên cạnh đó, em có thể chia sẻ để cho con thấy tình yêu và mối gắn bó của mẹ với con là không đổi. Sự bền chặt đó bất chấp mọi hoàn cảnh, thời gian, kể cả việc mẹ có bạn trai hay có thêm bất kỳ một mối quan tâm nào khác.

Em có thể chia sẻ câu chuyện này với bạn trai và đề nghị được tập trung hỗ trợ con một thời gian. Trong thời gian đó, anh ấy tạm thời không xuất hiện trong không gian của hai mẹ con để tránh cho con thêm một "thử thách" trên hành trình tìm lại niềm vui sống.

Hạnh Dung tin rằng, khi em hỗ trợ con thành công, khi con có được những mối quan tâm riêng và những mục tiêu riêng để theo đuổi, thì cô bé sẽ cởi mở hơn với thế giới tinh thần và tình cảm riêng của mẹ.

Chúc em an vui!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI