Xanh và bền vững là xu hướng thiết kế chính

27/11/2022 - 14:07

PNO - Sau 3 năm đại dịch COVID-19, xu hướng nội thất vẫn thiên về thiên nhiên nhưng mang tính gắn kết và nhẹ nhàng hơn.

 Nếu trong năm 2022, chúng ta chứng kiến sự lên ngôi của một loạt chất liệu tự nhiên và màu sắc lấy cảm hứng từ đất, đặc biệt là trong các không gian chung như phòng khách; năm 2023, do tâm lý con người vẫn còn bị tác động bởi đại dịch COVID-19, những thiết kế mang tính gần gũi với thiên nhiên, bền vững và thiền sẽ tiếp tục được ưa chuộng.

Hiện nay, mọi người có xu hướng sinh hoạt tại nhà nhiều hơn và không gian xanh dễ khiến người ta cảm thấy hạnh phúc, thoải mái. Nhà thiết kế nội thất Riberti cho biết thêm: “Xu hướng nội thất năm 2023 không chỉ mang lại cảm giác êm dịu mà còn được xem như cách truyền hạnh phúc vào ngôi nhà, nhất là khi kết hợp với những màu sắc nhẹ nhàng, tươi sáng. Kellie Sirna - người sáng lập Studio 11 Design - chia sẻ: “Quan trọng nhất là tận hưởng ngôi nhà của bạn theo một cách mới”.

Dưới đây là các xu hướng nội thất được dự báo sẽ dẫn đầu trong năm 2023:

Thêm đá vào nội thất

Đá được đưa vào thiết kế nội thất thông qua việc ốp tường, bàn, ghế hay sử dụng vật trang trí từ chất liệu này
Đá được đưa vào thiết kế nội thất thông qua việc ốp tường, bàn, ghế hay sử dụng vật trang trí từ chất liệu này

Có nhiều cách thêm đá tự nhiên vào không gian sống của bạn: một bức tường cẩm thạch, một chiếc bàn cà phê thạch anh hay đơn giản hơn là đồ nội thất hoặc đồ trang trí bằng các loại đá trên. Với đá thô, bạn có thể thêm vào thiết kế hiên nhà, sân trước, sân sau… Nếu sáng tạo và muốn tạo nét sinh động, bạn có thể thêm vào không gian sống một chiếc bàn có mặt ốp bằng cẩm thạch đỏ, hồng, xanh lá cây… 

Sự trở lại của vải

Việc sử dụng vải để sáng tạo trong nội thất sẽ trở nên phổ biến hơn vào năm 2023. Nhà thiết kế Jake Arnold dự đoán: “Những màu trung tính và màu nâu của vải sẽ là xu hướng của năm 2023”. Arnold lý giải: “Chỉ cần đặt một tấm thảm tông nâu hoặc trung tính vào bất kỳ không gian nào trong nhà, ngay lập tức không gian ấy sẽ được nâng tầm và trở nên ấm áp hơn”.

Nhà thiết kế Leia T. Ward cũng cho biết cô đặc biệt bị thu hút bởi bầu không khí ấm áp được tạo ra nhờ các tông màu nâu tự nhiên. Tuy nhiên, ngoài thảm, tông màu này còn có thể xuất hiện nơi những chiếc mền, chậu cây, gối tựa…

Tập trung vào gian bếp

Anna Zaoui - đồng sáng lập của The Invisible Collection - cho biết: “Đại dịch đã khiến tất cả chúng ta trân trọng những khoảnh khắc thân mật bên nhau. Do đó, một trong những xu hướng chính của nội thất năm 2023 sẽ là tập trung vào trang trí nhà bếp để tạo cảm giác đó như phần mở rộng của phòng khách - nơi mọi người có thể tụ tập và chia sẻ những khoảnh khắc tuyệt vời”. 

Nhà thiết kế gợi ý việc sử dụng màu sắc ấm áp và các kết cấu khác nhau để tạo ra một phòng bếp như ý.

Những đường cong

Xu hướng nội thất cong sẽ tiếp tục lên ngôi vào năm 2023 nhưng “hướng tới những hình thức mềm mại, tròn trịa và thấm nhuần các yếu tố tự nhiên trong ngôi nhà nhằm thể hiện mong muốn về sự thoải mái” - Elad Yifrach từ công ty nội thất L'Objet nhận định.

Những đường cong trong thiết kế nội thất được xem như cách truyền hạnh phúc vào ngôi nhà
Những đường cong trong thiết kế nội thất được xem như cách truyền hạnh phúc vào ngôi nhà

Phân tích về lý do nội thất cong được ưa chuộng, nhà thiết kế nội thất Amber Dunford nói: “Vì cùng trải qua nhiều căng thẳng và lo lắng nên có lẽ trong vô thức, chúng ta muốn tìm kiếm cảm giác bình yên thông qua các thiết kế”. 

Xu hướng này không chỉ mang lại cảm giác dịu êm mà còn là cách truyền hạnh phúc vào ngôi nhà, đặc biệt khi kết hợp với những màu sắc nhẹ nhàng, tươi sáng. 

Để thêm đường cong vào không gian sống, các nhà thiết kế gợi ý bạn đặt vào phòng khách một chiếc ghế hoặc sofa có đường viền mềm mại, một món phụ kiện hay đồ trang trí nội thất chất liệu cẩm thạch có độ cong duyên dáng. 

Tường màu đen

Những bức tường màu đen đã âm thầm xuất hiện vài năm trước nhưng gần đây, khi nhiều người nổi tiếng như Miley Cyrus, Ciara… khoe những bức tường đen trong nhà riêng, kênh truyền hình HGTV Home của Sherwin-Williams vừa tuyên bố màu đen tím là màu của năm 2023.
Muốn biết sơn tường màu đen có phù hợp với không gian sống và cá tính của bạn không, Gianpiero Gaglione - chủ sở hữu và là nhà thiết kế chính của Gianpiero Gaglione Interior Design - gợi ý: “Hãy nhìn vào tủ quần áo của bạn và xem màu sắc quần áo trong đó. Nếu tủ quần áo của bạn không có chiếc áo hay quần màu đen nào, rất có thể bạn cũng sẽ không muốn màu đen xuất hiện trên tường nhà mình”.

Nếu bạn không có quần áo màu đen mà vẫn muốn sơn màu này lên tường? Không sao, chỉ là bạn đang biến không gian sống trở nên sang trọng. Tuy vậy, để những bức tường màu đen thêm sinh động, bạn cần lưu ý về các tông màu của nội thất, đồ trang trí. 

Nội thất bền vững

Trong năm 2023, xu hướng nội thất bền vững tiếp tục phát triển. Đồ nội thất nhanh, giống như thời trang nhanh, đã trở thành dĩ vãng. Nhờ sự đánh giá cao của các nhà sản xuất, đồ nội thất có thời gian sử dụng lâu dài đã ra đời. Nhờ vậy, bất kỳ lúc nào, bạn cũng có thể “khai quật” những món nội thất cũ để tái sử dụng.

Có rất nhiều dự án nghiên cứu về việc tái sử dụng rác thải, nhựa, tóc, thậm chí là phân bò để sản xuất đồ nội thất
Có rất nhiều dự án nghiên cứu về việc tái sử dụng rác thải, nhựa, tóc, thậm chí là phân bò để sản xuất đồ nội thất

Chưa hết, các nhà thiết kế đang ngày càng tìm cách khai thác và tái sử dụng vật liệu phế thải để làm giảm tác động của đồ nội thất lên môi trường.

Biến ngôi nhà thành nơi trú ẩn an toàn, nâng cao sức khỏe

3 năm đại dịch đã dạy chúng ta rất nhiều về cách trải nghiệm thế giới thông qua thiết kế. Cũng trong 3 năm qua, chưa bao giờ việc ở yên trong nhà lại mang đến cho mỗi người cảm giác an toàn đến thế. Vì vậy, trong những năm tới, mọi người sẽ càng tập trung vào nâng cấp không gian sống của mình. 

Ý tưởng về ngôi nhà như một nơi trú ẩn đã được nâng cao trong vài năm qua và được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển. Gần đây, mối quan hệ giữa mỗi cá nhân với gia đình có ý nghĩa lớn hơn nhiều và là nền tảng quan trọng trong việc hình thành lối sống của mỗi người. Hơn bao giờ hết, giá trị thực sự của thiết kế nội thất được cho rằng phải gợi lên cảm giác yên bình, ấm áp và thoải mái.

Một ngôi nhà lý tưởng - nơi bạn có thể thư giãn, tận hưởng - sẽ là mục tiêu mọi người hướng đến cho không gian sống trong năm 2023. “Khi tiếng ồn và căng thẳng gia tăng ở thế giới bên ngoài, điều quan trọng là nội tâm chúng ta phải yên bình, tĩnh lặng” - nhà thiết kế nội thất Boddam nhận định. 

Sau đại dịch, các nhà thiết kế tăng cường tập trung vào các không gian chăm sóc sức khỏe trong nhà. Nhà thiết kế Conrad cho biết thêm: “Nhiều khách hàng của chúng tôi hiện đang trang bị tiện nghi cho không gian trong nhà gần như… khách sạn”. Các tiện nghi phổ biến bao gồm: bồn ngâm nóng/lạnh, spa, phòng xông hơi ướt/phòng xông hơi hồng ngoại, phòng tập thể dục đầy đủ tiện nghi, không gian thiền định…

Trong nhà như ngoài trời
Chúng ta đang chứng kiến sự ra đời của hàng loạt dự án lấy ánh sáng tự nhiên và tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Không gian ngoài trời đang gắn chặt, liền mạch với ngôi nhà như một trải nghiệm hài hòa. Việc sử dụng các vật liệu gần với trạng thái tự nhiên của chúng lẫn kết cấu và tông màu đều được quan tâm. 

Anh Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI