Xác định cha cho con khi con đã qua đời

08/11/2016 - 11:48

PNO - Con trai tôi bị tai nạn giao thông, mất đột ngột. Nhưng chúng tôi muốn cháu nội khi sinh ra được khai sinh có tên của bố cháu có được không?

* Con trai tôi bị tai nạn giao thông, mất đột ngột. Trước khi mất, con trai có thông báo với gia đình về việc bạn gái cháu đang mang thai và chúng tôi cũng đang chuẩn bị lễ cưới cho các cháu. Nay cháu đã mất nhưng chúng tôi muốn cháu nội khi sinh ra được khai sinh có tên của bố cháu có được không?

Nguyễn Thị Loan (Q.Tân Bình, TP.HCM)

Xac dinh cha cho con khi con da qua doi
Ảnh minh họa.

- Điều 92 Luật Hôn nhân và gia đình quy định: “Trong trường hợp có yêu cầu về việc xác định cha, mẹ, con mà người có yêu cầu chết thì người thân thích của người này có quyền yêu cầu tòa án xác định cha, mẹ, con cho người yêu cầu đã chết”.

Theo đó, trường hợp trên, muốn cháu nội được khai sinh có tên cha, thì khi đứa trẻ được sinh ra, chị có thể làm thủ tục yêu cầu tòa án xác định cha cho con. Tòa án sẽ thụ lý và giải quyết theo thủ tục “việc dân sự”, nếu như người mẹ cũng đồng ý và không có yếu tố tranh chấp.

Trường hợp nếu người mẹ không đồng ý hoặc có người khác đứng ra nhận làm cha thì xem như có yếu tố tranh chấp, lúc đó chị phải làm đơn khởi kiện tranh chấp về việc xác định cha cho con và tòa án sẽ thụ lý, giải quyết theo thủ tục “vụ án dân sự”.

Nếu yêu cầu của chị được tòa án chấp nhận thì căn cứ quyết định/bản án của tòa án đã có hiệu lực pháp luật, chị tiến hành làm khai sinh cho cháu có họ tên cha theo quy định của pháp luật về hộ tịch.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI