"Xả kho mùa dịch": Coi chừng sách giả!

11/08/2021 - 18:01

PNO - Sách được bán với giá giảm đến mức chỉ còn 1.000 đồng/cuốn, hoặc quảng cáo đánh vào tâm lý bạn đọc mua ủng hộ mùa dịch...

Đầu tiên phải kể đến trang Tổng kho sách Kim Đồng, đây là fanpage chạy quảng cáo rất thường xuyên trong thời gian giãn cách xã hội. "Hội sách 0đ" với các loại sách đồng giá từ 9.000 đồng/cuốn, mua 5 cuốn tặng 1 cuốn hoặc mua 10 cuốn tặng 1 cuốn cùng đèn USB, giảm giá 80% các đầu sách... là thông tin được rao công khai trên trang bán sách này. 

Hàng trăm tựa sách của các đơn vị làm sách cũng được rao bán tổng hợp với mức giá từ vài chục ngàn đồng/cuốn đến vài trăm ngàn/bộ. Không thiếu những tựa sách ăn khách: Đắc nhân tâm, Nhà giả kim, Hành trình về phương Đông, Tôi tư duy tôi thành đạt, Cafe cùng Tony, Tỷ phú bán giày...; các tác phẩm văn học: Chuyện con mèo dạy hải âu bay, Suối nguồn, Giết con chim nhại...

Đại diện nhà xuất bản Kim Đồng khẳng định đây không phải là fanpage của đơn vị
Đại diện Nhà xuất bản Kim Đồng khẳng định đây không phải là fanpage của đơn vị

Thông tin trên trang Tổng kho sách Kim Đồng còn cập nhật trang web: nhasachkimdong.com. Đây không phải là website chính thức của Nhà xuất bản Kim Đồng nhưng việc sử dụng thương hiệu nhà xuất bản và cung cấp thông tin lập lờ này có thể dễ gây nhầm lẫn cho bạn đọc nếu không xem xét kỹ.

Đại diện chi nhánh phía Nam Nhà xuất bản Kim Đồng xác nhận "Tổng kho sách Kim Đồng" không phải là trang bán sách của đơn vị trên Facebook. Hiện Nhà xuất bản Kim Đồng có tổng cộng năm Fanpage: Trung tâm sách Kim Đồng, NXB Kim Đồng, Kim Đồng Kids, Kim Đồng - WingBooks và Kim Đồng - Tri thức trẻ dành cho sách kiến thức - khoa học.

Hàng loạt trang bán sách giá rẻ khác cũng liên tục được chạy quảng cáo đều đặn trên Facebook mỗi ngày. Từ việc bán sách với giá giảm chỉ còn 1.000 đồng/cuốn đến kiểu quảng cáo đánh vào tâm lý bạn đọc: "Xả kho mùa dịch", "Phá sản - Thanh lý"... Trong số đó, có cả những fanpage đã được First News - Trí Việt công bố là trang bán sách giả: Bách khoa toàn thư, Sách hay giá rẻ, Mọt sách Hà Nội, Kho sách Việt...

Trao đổi với Phụ Nữ Online vào trưa ngày 11/8, chị Huỳnh Quỳnh, phụ trách truyền thông First News - Trí Việt cho biết người của đơn vị cũng vừa đặt mua thử cuốn Muôn kiếp nhân sinh 2 của giáo sư John Vũ - Nguyên Phong tại trang Mọt sách Hà Nội. Kết quả là sách giả. "So với những bản sách Muôn kiếp nhân sinh bị làm giả mà First News đã phát hiện đợt trước, bản sách lần này không chỉ không in màu mà còn không có cả các trang phụ bản" - chị Huỳnh Quỳnh chia sẻ.

Bản sách giả Muôn kiếp nhân sinh 2 bị lem nhem
Bản sách giả Muôn kiếp nhân sinh 2 không in màu, chữ lem nhem

Khi phát hiện những trang bán sách giả, hoặc cố tình mạo nhận sử dụng thương hiệu lập lờ, đánh lừa bạn đọc, các nhà làm sách cho biết sẽ report trang, đồng thời báo cáo lên cơ quan chức năng. Tuy nhiên, động thái này vẫn chưa thực sự khả quan để chấm dứt được tình trạng bán sách giả tràn lan trên mạng xã hội lâu nay. Nhiều page bán sách bị phát hiện, bị report thì lại có nhiều trang khác xuất hiện với tên mới, công khai rao bán sách giảm giá.

Trong "cuộc chiến" với sách giả, lựa chọn của bạn đọc là điều vô cùng quan trọng.

Hiện nay, hầu hết các đơn vị làm sách, nhà xuất bản đều có fanpage, rất dễ tìm thấy và xác minh. Thông tin về sách mới cũng như các chương trình ưu đãi, hỗ trợ giao hàng miễn phí cho bạn đọc đều được cập nhật công khai, thường xuyên. Bạn yêu sách nên tiếp cận những kênh bán sách uy tín, để tránh mua phải sách giả kém chất lượng. Đó cũng là cách mỗi người cùng chung tay góp sức chống lại sách giả, sách vi phạm bản quyền.

Song Giang 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI