'Vừng ơi, mở ra!'

23/09/2017 - 12:42

PNO - Với 'Bad Genius' (Thiên tài bất hảo), đạo diễn Nattawut Poonpiriya, Thái Lan, cho thấy anh là người đã nắm được câu thần chú mở ra cánh cửa hẹp của việc sáng tạo tác phẩm điện ảnh…

Bad Genius đã làm hài lòng khán giả nhiều độ tuổi, tầng lớp, được chứng minh qua đánh giá của người xem dành cho bộ phim. Đến Việt Nam, sau 3 ngày đầu công chiếu, Bad Genius thu được gần 8 tỷ đồng, trở thành phim Thái Lan có doanh thu mở màn cao nhất, vượt qua kỷ lục của “bom tấn” kinh dị Tình người duyên ma

'Vung oi, mo ra!'

Đạo diễn Nattawut Poonpiriya và cảnh trong Bad Genius

Phim gây ấn tượng nhờ sự kết nối thú vị từ hệ thống nhân vật, diễn xuất đến cách tạo kịch tính pha hài hước. Bad Genius như ống kính vạn hoa mà mỗi khán giả nhìn vào là thấy những góc cạnh khác nhau. Nếu xem đến lần thứ hai, khán giả càng nhận rõ hơn tài làm phim của đạo diễn Thái Lan này. 

Không cực đoan, cũng chẳng hời hợt, Nattawut Poonpiriya (còn được gọi bằng cái tên tắt là Baz) đã chứng tỏ năng lực đặc biệt của mình trong việc tạo nên sự hài hòa, cân bằng cho Bad Genius. Màu sắc đen tối trong phim được bố trí xen kẽ những khoảng tươi sáng. Cô nữ sinh tài năng Lynn, anh chàng “mọt sách” Bank, cô nàng thích diễn kịch Grace và gã công tử nhà giàu Pat hiện lên rất đa diện, khó phân định tốt - xấu.

Loạt nhân vật phụ cũng được bố trí rất hợp lý. Từ cô hiệu trưởng mà thấy được cách “moi tiền” tinh vi của nhà trường, từ thầy giám thị mà thấy được sức ép của việc học thêm, từ tình cảm của người cha mà Lynn có được bệ đỡ tinh thần, từ người mẹ chỉ quay phía sau lưng nhưng vẫn nhận ra sự chông chênh của Bank… Trong phim, trường đời và trường học như hòa làm một, soi chiếu, tác động lẫn nhau. Ở đó, những người học giỏi như nhau chưa chắc có cách ứng xử giống nhau. Điểm số trong trường không hẳn sẽ quyết định địa vị xã hội ngoài. 

'Vung oi, mo ra!'
 

Cùng với kịch bản lớp lang, nhiều câu thoại sắc sảo, đạo diễn sinh năm 1981 này còn bộc lộ thế mạnh về kỹ thuật làm phim. Trước khi thực hiện Bad Genius, Baz từng có phim kinh dị đầu tay Countdown (Đếm ngược đến giao thừa) năm 2012. Tác phẩm về giới trẻ này đã đại diện Thái Lan ứng cử ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại giải Oscar năm đó.

Điều này lý giải vì sao Bad Genius - một bộ phim rất hiện thực, thậm chí được làm dựa trên sự kiện có thật về kỳ thi đầu vào các trường đại học quốc tế - lại mang màu sắc ly kỳ khá đậm. Những cảnh quay cóp trong phòng thi, tuồn kết quả ra ngoài, rượt đuổi, tra khảo… tạo nên sự hồi hộp liên tục, đóng góp rất lớn cho tính giải trí của phim. Âm nhạc được Baz sử dụng không chỉ để làm nền mà còn như một “nhân vật” của phim.

Những “mật mã” mang tính biểu tượng như các bức ảnh thẻ, cách treo phông bạt tôn vinh và hạ bệ người có năng lực, chỉ dấu xanh - đỏ trên cầu, người cha của Lynn vốn là giáo viên rồi về hưu làm nghề rửa xe, người mẹ của Bank làm nghề giặt là… đã giúp Bad Genius thật sự tinh tế, thuyết phục được giới phê bình. 

'Vung oi, mo ra!'
 

Có một điều thú vị ở Baz là sau khi tốt nghiệp đạo diễn sân khấu trong nước, anh đã làm việc trong ngành quảng cáo rồi đến New York học thiết kế đồ họa. Trở về Thái Lan, Baz sản xuất một số video ca nhạc (MV) rồi mới làm phim Countdown từ kịch bản của chính mình.

Dù thành công đến sớm nhưng anh lại không tiếp tục làm phim truyện mà hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo. Năm năm sau, có lẽ nhờ thế mạnh của người làm truyền thông mà hơi thở hiện đại và thế giới học trò trong Bad Genius khá sống động, thậm chí những màn quảng cáo sản phẩm được đưa vào phim cũng rất nhuyễn.

Một lần trả lời phỏng vấn của tờ Straits Times, đạo diễn Baz nói: “Điều quan trọng nhất đối với khán giả là sự kết nối cảm xúc chứ không phải phim thuộc thể loại nào. Nếu một bộ phim tạo được cảm xúc cho người xem, khiến họ hứng thú với các nhân vật, thực sự thưởng thức bộ phim thì họ sẽ đón nhận bất kỳ thể loại phim nào người làm phim mang đến”. 

  Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI