Vựa rau lớn nhất TP Vinh tan hoang sau trận lũ đầu mùa đông

28/11/2022 - 11:10

PNO - Mưa lớn kéo dài khiến vùng trồng rau lớn nhất TP Vinh bị ngập băng trong suốt 2 ngày. Khi nước lũ rút, vườn rau đã dập nát, thối rữa.

Sáng 28/11, nước lũ đã rút hoàn toàn trên cánh đồng trồng rau ở xã Hưng Đông (TP.Vinh, Nghệ An). Đây là vựa rau lớn nhất TP.Vinh, với diện tích gần 30ha. Do bị nước lũ nhấn chìm trong suốt 2 ngày khiến phần lớn rau xanh ở đây đã bị hư hỏng nặng.
Sáng 28/11, nước lũ đã rút hoàn toàn trên cánh đồng trồng rau ở xã Hưng Đông (TP Vinh, Nghệ An). Đây là vựa rau lớn nhất TP Vinh, với diện tích gần 30ha. Do bị nước lũ nhấn chìm trong suốt 2 ngày nên phần lớn rau ở đây đã bị hư hỏng nặng.
Nước lũ rút, nắng lên để lộ ra những luống rau xanh đã dập nát, bắt đầu thối rứa.
Nước lũ rút, nắng lên để lộ ra những luống rau xanh đã dập nát, bắt đầu thối rữa.
Bà Nguyễn Thị Vy (trú tại xã Hưng Đông) cho biết, hơn 500m2 rau xà lách, rau diếp của gia đình vừa gieo được 2 tuần nay đã bị thối hết. Một ít luống rau cải sắp đến ngày thu hoạch cũng bị hư hỏng do bị ngâm nước.
Bà Nguyễn Thị Vy (trú xã Hưng Đông) cho biết, hơn 500m2 rau xà lách, rau diếp mà gia đình bà vừa gieo được 2 tuần nay đã bị thối hết. Một số luống rau cải sắp đến ngày thu hoạch cũng bị hư hỏng do ngâm nước.
Tiếc nuối, bà Vy đành thu hoạch vội rau cải, gắng bòn mót những gì còn sót lại sau trận mưa lũ. “Nó hư, dập nát gần hết. Tiếc của, tôi gắng bòn ít để mang ra chợ bán vớt vát lại chút tiền vốn thôi”, bà Vy nói.
Tiếc nuối, bà Vy đành thu hoạch vội rau cải, gắng bòn mót những gì còn sót lại sau trận mưa lũ. “Nó hư, dập nát gần hết. Tiếc của, tôi gắng bòn ít để mang ra chợ bán, vớt vát lại chút tiền vốn” - bà Vy nói.
Chị Nguyễn Thị Bé (trú xã Hưng Đông) cho hay, chưa bao giờ vào những tháng cuối năm lại mưa lớn đến thế. Đây là trận lụt hiếm gặp nhất trong hàng chục năm qua. Mưa lớn, dồn dập nước dâng nhanh nhấn chìm tất cả các luống rau, khiến rau dập nát, thối rữa.
Chị Nguyễn Thị Bé (trú xã Hưng Đông) cho hay, chưa bao giờ vào những tháng cuối năm mưa lại lớn đến thế. Đây là trận lụt hiếm gặp nhất trong hàng chục năm qua. Mưa lớn, nước dâng nhanh nhấn chìm tất cả các luống rau khiến rau dập nát, thối rữa.
“Ngâm nước lâu quá nên phần lớn rau đã hư hỏng hết rồi. Luống rau nào đến ngày thu hoạch thì còn có thể bòn mót được ít. Còn nếu không thì phải nhổ bỏ hết. Nhìn một số luống rau còn xanh vậy chứ nó thối rễ hết rồi, nắng lên là héo khô thôi, không sống được nữa”, chị Bé nói.
“Ngâm nước lâu quá nên phần lớn rau đã hư hỏng hết rồi. Luống nào đến ngày thu hoạch thì còn có thể bòn mót được ít, còn nữa phải nhổ bỏ hết. Có luống nhìn thấy còn xanh vậy chứ thối rễ hết rồi, nắng lên là héo khô thôi, không sống được nữa” - chị Bé nói.
Để kịp cho vụ rau mới, nhiều người đành phải tiếc nuối cào bỏ những luống rau mới cất công gieo trồng để làm đất, gieo hạt giống.
Để kịp cho vụ rau mới, nhiều người đành tiếc nuối cào bỏ những luống rau bị hư hỏng để làm đất, gieo hạt giống.
Lãnh đạo xã Hưng Đông cho biết, toàn xã có khoảng 30ha rau màu, trận mưa lớn vừa qua khiến hơn 70% diện tích bị mất trắng. Ngoài ra, xã này còn có 7,5ha hoa vụ Đông, trong đó 80% có nguy cơ mất trắng. Tổng thiệt hại ước tính khoảng trên 5 tỷ đồng.
Lãnh đạo xã Hưng Đông cho biết, toàn xã có khoảng 30ha rau màu, trận mưa lớn vừa qua khiến hơn 70% diện tích bị mất trắng. Ngoài ra, xã này còn có 7,5ha hoa vụ đông, trong đó 80% có nguy cơ mất trắng. Tổng thiệt hại ước tính khoảng trên 5 tỉ đồng.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI