Nghệ An: Chủ nhiều đầm tôm trắng tay sau trận mưa lớn

26/11/2022 - 06:33

PNO - Mưa lớn liên tục trút xuống trong đêm khiến nhiều người nuôi tôm, cá ở Nghệ An không kịp trở tay. Nước dâng cao khiến hàng chục tấn tôm sắp thu hoạch tràn ra ngoài, số khác không ngập cũng chết dần do nước ngọt tràn vào.

Đứng nhìn những đầm tôm mênh mông nước, anh Trần Văn Hợp (46 tuổi, trú xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) nói rằng, gần chục năm nuôi tôm ở đây, chưa năm nào lại bị ngập nặng như thế này. Chỉ sau 1 đêm, người đàn ông này rơi vào cảnh trắng tay, toàn bộ tôm nuôi trong hồ đều đã bị lũ cuốn trôi.

Anh Hợp quăng chài kiểm tra lượng tôm còn sót lại trong hồ sau khi nước lũ rút - Ảnh: Phan Ngọc
Anh Hợp quăng chài kiểm tra lượng tôm còn sót lại trong hồ sau khi nước lũ rút - Ảnh: Phan Ngọc

Theo anh Hợp, tối 24/11, những cơn mưa lớn liên tục trút xuống. Đến rạng sáng 25/11, nước lũ đã nhấn chìm toàn bộ 5 hồ tôm rộng 1,3ha của gia đình anh. “Mưa lớn, nước lên quá nhanh nên không thể làm gì khác được”, anh Hợp nói.

Chiều 25/11, nước lũ rút, người đàn ông 46 tuổi này vội cầm chài ra hồ tôm chài thử, song kết quả chỉ còn lại một ít tôm nhỏ còn sót trong hồ. “Số tôm ít ỏi còn sót lại cũng không thể sống được nữa vì nước ngọt đã tràn vào”, anh Hợp nói và cho hay hơn 600 triệu đồng tiền giống, thức ăn… đầu tư vào 5 hồ tôm này coi như mất trắng.

Ít tháng trước, nước lũ đổ về cũng khiến anh Hợp thiệt hại gần 300 triệu đồng. “Nhiều năm nuôi tôm ở đây nhưng chưa khi nào chúng tôi thấy có lũ lớn như vậy. Kể từ khi có công trình làm đường, họ chắn, nước không thoát ra kịp nên mới bị ngập như thế này”, anh Hợp nói.

Dù đầu tư công nghệ mới, có tường vây cao bao quanh để nuôi tôm, song chị Yên vẫn lo tôm chết ngạy khi nước mưa đổ vào hồ tôm quá nhiều - Ảnh: Phan Ngọc
Dù đầu tư công nghệ mới, có tường vây cao bao quanh để nuôi tôm, song chị Yên vẫn lo tôm chết ngạt khi nước mưa đổ vào hồ tôm quá nhiều - Ảnh: Phan Ngọc
Nhiều chủ hồ tôm ở huyện Nghi Lộc phải huy động người thân thu hoạch tôm sớm khi nước lũ rút - Ảnh: Phan Ngọc
Nhiều chủ hồ tôm ở huyện Nghi Lộc phải huy động người thân thu hoạch tôm sớm, bán rẻ cho thương lái khi nước lũ rút - Ảnh: Phan Ngọc

Cách đó không xa, anh Nguyễn Minh Hồng cũng đang huy động người thân ra hồ thu hoạch tôm sớm sau khi nước lũ dần rút. Phải hơn nửa tháng nữa mới đến ngày thu hoạch, song do nước lũ tràn vào, anh Hồng buộc phải huy động người thu hoạch sớm hơn dự kiến để bán vớt vát lại tiền vốn.

Phía ngoài hồ tôm, nhiều thương lái tập trung chờ thu mua để mang ra chợ bán lẻ. Do thu hoạch sớm nên giá tôm chỉ đạt 140.000 đồng/kg, giảm gần một nửa so với giá bán thông thường. 

Chị Hoàng Thị Yến (trú xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc) cho biết, nhờ đầu tư công nghệ mới, có tường rào bao quanh cao nên nước lũ không tràn vào được hồ tôm. Tuy nhiên do mưa quá lớn, nước ngọt đổ vào hồ tôm nhiều, đột ngột khiến một số lượng lớn tôm chết theo. “Tôm này tôi mới thả được 2 tháng nên giờ rất lo, bán thì không được, mà giờ để lại không biết nó có sống không”, chị Yến nói.

Tôm thu hoạch sớm được thương lái thu mua với giá 140.000 đồng/kg - Ảnh: Phan Ngọc
Tôm thu hoạch sớm được thương lái thu mua với giá 140.000 đồng/kg - Ảnh: Phan Ngọc

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó chủ tịch UBND xã Khánh Hợp cho biết, toàn xã có khoảng 40ha nuôi trồng thuỷ hải sản. Trận mưa lớn kéo dài 2 ngày qua đã khiến 18ha bị ngập, có nguy cơ mất trắng. 

Trong đó, có 15ha nuôi tôm, sản lượng ước đạt 25 tấn. Với giá bán 200.000 đồng/kg như hiện tại, người dân nuôi tôm trên địa bàn xã Khánh Hợp mất trắng 5 tỷ đồng. Ngoài ra, 3ha nuôi cá của người dân trên địa bàn xã này sắp đến ngày thu hoạch cũng bị ngập, mất trắng.

Mưa lớn kéo dài trong 2 ngày 23 và 24/11 trên địa bàn tỉnh Nghệ An cũng khiến nhiều cánh đồng rau, hoa màu bị ngập sâu, gây thiệt hại nặng cho người dân. Xã Hưng Đông (TP Vinh) là địa phương có diện tích rau lớn nhất trên địa bàn thành phố, đây cũng là nơi cung ứng lượng lớn rau xanh cho người dân TP Vinh mỗi ngày.

Tuy nhiên, những trận mưa lớn liên tục trút xuống 2 ngày qua đã khiến phần lớn diện tích rau ở đây bị ngập nặng. Lãnh đạo xã Hưng Đông cho biết, toàn xã có 29,5ha rau màu, trong đó trên 70% diện tích bị mất trắng. 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI