"Vua châm cứu" - GS Nguyễn Tài Thu qua đời

14/02/2021 - 19:30

PNO - GS Nguyễn Tài Thu, người được mệnh danh là "vua châm cứu" của Việt Nam đã qua đời vào sáng nay, 14/2, hưởng thọ 91 tuổi.

 

GS Nguyễn Tài Thu đã qua đời vào ngày 14/2, hưởng thọ 91 tuổi
GS Nguyễn Tài Thu qua đời sáng 14/2, hưởng thọ 91 tuổi

GS Nguyễn Tài Thu sinh năm 1931 tại thôn Kim Hoàng (Vân Canh, Hoài Đức, TP. Hà Nội) trong một gia đình có truyền thống Nho học. Năm 1953, sau khi học năm thứ nhất Trường đại học Y khoa trong kháng chiến (nay là Trường đại học Y Hà Nội), ông được cử đi học tại Trung Quốc trong 6 năm chuyên về Đông y.

Trở về Việt Nam, GS Thu đã góp công lớn làm hưng thịnh lại lĩnh vực châm cứu. Năm 1967, ông đi sâu nghiên cứu ngành Châm cứu tại phòng mạch của Hội Đông y, phố Tông Đản, Hà Nội. Ông bắt đầu nghiên cứu dùng các cây kim có độ dài khác nhau để chữa bệnh. Tới năm 1968, từ đề xuất của ông, Hội Châm cứu đầu tiên của Việt Nam hình thành.

Đến đầu những năm 1980, Bộ Y tế ra quyết định thành lập Viện Châm cứu Việt Nam, đến năm 2003 đổi tên là Bệnh viện Châm cứu Trung ương. GS Nguyễn Tài Thu đã làm việc tại đây ở vị trí viện trưởng, sau này là giám đốc bệnh viện đến năm 2007. 

GS Nguyễn Tài Thu có quan hệ về khoa học kỹ thuật với 38 nước trên thế giới và là Giáo sư, Tiến sĩ danh dự của 16 trường đại học nước ngoài. Với những thành tựu đã dày công nghiên cứu và ứng dụng, ông được mệnh danh là "ông vua châm cứu", "huyền thoại sống", "thần kim"… 

Tài sản được vị giáo sư đáng kính để lại cho ngành y là hàng chục cuốn sách về châm cứu và lý luận Đông y như Tân châm, Nghiên cứu châm tê trong phẫu thuật, Thủy châm, Nhĩ châm, Mai hoa châm, Điện châm… Đặc biệt, hai kỹ thuật Châm tê và Châm cứu cai nghiện Ma túy (được Bộ Y tế cho phép triển khai với tỷ lệ cắt cơn rất cao, chỉ có 5% đến 10% tái nghiện) do GS Nguyễn Tài Thu phát minh đã được giới thiệu tới gần 50 quốc gia.  

Trong đó phương pháp Điện châm gây tê cho phẫu thuật đã được thực hiện trên 100.000 ca mổ gồm 60 loại phẫu thuật khác nhau, đạt kết quả 98,3%. Ông cũng đã áp dụng thành công kỹ thuật Mãng châm với cây kim có chiều dài tới 60cm để đi vào các huyệt sâu trong cơ thể, có hiệu quả cao trong chữa bệnh. 

Đến cuối đời, GS Thu tiếp tục cống hiến thông qua hoạt động tại Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam, ông cũng là phó chủ tịch Liên đoàn Châm cứu thế giới. Ông được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Anh hùng Lao động. 

Gia đình giáo sư cho biết tang lễ sẽ được tổ chức tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Phong Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI