Ấm lòng bác sĩ cùng ăn chay với bệnh nhân trong ngôi chùa cổ

13/02/2021 - 13:37

PNO - Hủ tiếu, nui xào, xôi, chè… đãi người bệnh trong ngôi chùa cổ ở Bệnh viện Nguyễn Tri Phương làm ấm lòng bao người tạm xa gia đình vì bệnh tật.

Ngoài các suất ăn dinh dưỡng miễn phí cho bệnh nhân, các phần cơm canh nóng hổi mà thân nhân, bệnh nhân, hơn một năm nay, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (Q.5, TPHCM) còn có 2 ngày chay hàng tháng vào mùng 1 và 15 Âm lịch tại Đại Từ liên xã tại phía sau bệnh viện. Vào ngày này, không phân biệt người đến, ai cũng sẽ có phần. Nơi đây cũng vừa tổ chức bữa cơm chay thân tình của bác sĩ, bệnh nhân vào cuối năm
Hơn một năm nay, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (Q.5, TPHCM) tổ chức những bữa ăn chay miễn phí cho thân nhân và bệnh nhân vào mùng Một và ngày rằm hằng tháng tại Đại Từ Liên Xã - ngôi chùa ở phía sau bệnh viện. Vào ngày này, không phân biệt người đến, ai cũng sẽ có phần cơm canh nóng hổi. Nơi đây cũng vừa tổ chức bữa cơm chay thân tình của bác sĩ, bệnh nhân vào cuối năm.
Khoảng 10g sáng mùng 1 Âm lịch, hơn 200 phần hủ tiếu, nui xào, chè thưng, xôi đậu,… nấu chay thơm lừng được nhà ăn chuẩn bị sẵn sàng mang qua Đại Từ Liên xã – nơi thờ phụng các vị Bồ Tát, Dược sư,… cho người bệnh, thân nhân người bệnh nương tựa tinh thần trong lúc ốm đau bệnh tật và cũng là nơi giúp nhân viên bệnh viện giảm bớt phần nào về áp lực công việc.
Khoảng 10g sáng mùng Một, hơn 200 phần hủ tiếu, nui xào, chè thưng, xôi đậu… nấu chay thơm lừng được nhà ăn chuẩn bị sẵn sàng mang qua Đại Từ Liên Xã - nơi thờ phụng các vị Bồ Tát, Dược sư... Đây là nơi để người bệnh và thân nhân nương tựa tinh thần trong lúc ốm đau bệnh tật, cũng là nơi giúp nhân viên bệnh viện giảm bớt phần nào áp lực công việc.
Nhân viên y tế thắp hương cầu mong sức khỏe, bình an trước khi vào thưởng thức bữa chay sum vầy
Nhân viên y tế thắp hương cầu mong sức khỏe, bình an trước khi vào thưởng thức bữa chay sum vầy. Bữa ăn chay "gói ghém" lại năm cũ, ở đây không có bác sĩ - bệnh nhân mà là một gia đình lớn cùng nhau dùng cơm, nói về dự định cho năm mới Tân Sửu 2021 tươi đẹp.
Hôm nay, ngoài bánh canh, hủ tiêu, nui xào, còn có xôi, chè thưng ngọt lịm dành cho mọi người. Theo chị Nhàn – Phó phòng Công tác xã hội bệnh viện Nguyễn Tri Phương bếp chay đã đỏ lửa một năm nay, mỗi tháng 2 lần, vào ngày rằm và mùng 1 Âm lịch bệnh viện sẽ tổ chức ăn chay tại Đại Từ liên xã. Do kinh phí từ mạnh thường quân, người thân, quen cũng như nhân viên bệnh viện nên tùy vào sự ủng hộ, các suất ăn sẽ chênh lệch từ 200-300 suất mỗi đợt với những món chay thuần Việt như bánh canh, hủ tiếu, nui xào,… thường xuyên đổi vị.
Ngoài bánh canh, hủ tiếu, nui xào, còn có xôi, chè thưng ngọt lịm dành cho mọi người. Theo chị Trần Thanh Nhàn, Phó phòng Công tác xã hội Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, bếp chay từ thiện ở Đại Từ Liên Xã "đỏ lửa" nhờ kinh phí tùy tâm từ Mạnh Thường Quân, người thân quen cũng như nhân viên bệnh viện. Mỗi bữa sẽ có từ 200 -300 suất, với những món chay thuần Việt.
Từ 11g đến 14g, không phân định nhân viên y tế, người bệnh, thân nhân, người đến cứ việc xếp hàng, chọn món, bếp ăn sẽ trao tận tay từng người một cho đến khi hết thì thôi.
Từ 11g đến 14g, không phân biệt nhân viên y tế, người bệnh, thân nhân... người đến cứ việc xếp hàng, chọn món, bếp ăn sẽ trao tận tay từng người một cho đến hết thì thôi.
Vừa ăn, mọi người vừa trò chuyện về năm cũ và những dự định tiếp theo cho năm mới sắp đến. Hầu hết mọi người đều cầu mong dịch COVID-19 sẽ sớm được đẩy lùi.
Vừa ăn, mọi người vừa trò chuyện về năm cũ và những dự định tiếp theo cho năm mới sắp đến. Hầu hết mọi người đều cầu mong dịch COVID-19 sẽ sớm được đẩy lùi.
Bữa chay hôm nay nhân viên bệnh viện, thân hữu, thân nhân và bệnh nhân, cả gia đình lớn cùng san sẻ, chào đón năm mới. Nhà ở tận Tân Phú, chị Hậu (25 tuổi, ở Tân Bình) vẫn chở con trai qua Bệnh viện Nguyễn Tri Phương “đón Tết” nhận ly chè ngọt lành từ bếp ăn, chị Hậu cười: “Trước lúc sang đây tôi đã ăn rồi, tôi muốn cho bé ăn chè như nhận phước để sang năm mới khỏe mạnh hơn”.
Nhà ở tận Q.Tân Phú, chị Hậu (25 tuổi) vẫn chở con trai qua Bệnh viện Nguyễn Tri Phương “đón tết”. Nhận ly chè ngọt lành từ bếp ăn, chị Hậu cười: “Trước lúc sang đây tôi đã ăn rồi, tôi muốn cho bé ăn chè như nhận phước để sang năm mới khỏe mạnh hơn”.
Vừa ăn phần hủ tiếu nóng hổi, anh Bình vừa trò chuyện với các thân nhân xung quanh, hai hôm nữa người nhà anh được xuất viện, kịp về Tết đoàn viên bên gia đình. “Lúc nào ăn xong tôi cũng ủng hộ lại quỹ chay một ít để nhà bếp tiếp tục nấu những bữa sau. Lần này cha tôi xuất viện, tôi muốn góp quỹ nhiều hơn để đợt sau có thể thêm vài phần bởi món chay ở đây rất ngon. Ngồi ăn chỉ 20 phút mà nhẹ lòng lắm, người thân xuất viện ai không mừng, nhưng có thể tôi sẽ nhớ vị chay nơi này lắm”, anh Bình chia sẻ.
Vừa ăn phần hủ tiếu nóng hổi, anh Bình vừa trò chuyện với các thân nhân: "Hai hôm nữa, ba tôi được xuất viện, cũng kịp sum vầy bên gia đình. Món chay ở đây rất ngon. Ngồi ăn chỉ 20 phút mà nhẹ lòng, người thân xuất viện ai không mừng, nhưng tôi sẽ nhớ vị chay nơi này lắm. Tôi cũng ủng hộ lại quỹ chay một ít để nhà bếp tiếp tục nấu những bữa khác cho người sau”, anh Bình chia sẻ.
Thấy một số thân nhân, bệnh nhân còn ngại, bệnh viện luôn dành ra khoảng 100 suất để tại “Gian hàng chia sẻ yêu thương” cạnh phòng Công tác xã hội để phát cho mọi người. Ngoài suất ăn chay, căn tin bệnh viện còn có các phần ăn dinh dưỡng cho bệnh nhân bồi bổ.
Thấy một số thân nhân, bệnh nhân còn ngại, bệnh viện luôn dành ra khoảng 100 suất để tại “Gian hàng chia sẻ yêu thương” cạnh phòng Công tác xã hội để phát cho mọi người. Ngoài suất ăn chay, căn tin bệnh viện còn có các phần ăn dinh dưỡng cho bệnh nhân bồi bổ.
Bác sĩ CKII Võ Đức Chiến (áo blouse) - Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết: “Hiện nay, bệnh lý do rối loạn chuyển hóa đang trở thành vấn đề sức khỏe của toàn cầu do ăn uống quá thừa chất đạm, năng lượng” nên việc khuyên mọi người nên hạn chế ăn thịt đỏ, đạm và thức ăn có nhiều dầu mỡ là cần thiết. Tại Mỹ ở 1 số bang có phần lớn các trường học đã phát động “Ngày thứ hai không thịt” (nghĩa là 4 ngày trong mỗi tháng sẽ là những bữa ăn không thịt).  Khuyến khích ăn chay 2 ngày trong mỗi tháng tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương cũng là vì sức khỏe con người hơn nữa việc ăn chay trong không gian yên tĩnh của Đại Từ liên xã, có tượng phật, nhạc thiền phù hợp cũng giúp cho mỗi người tham dự sẽ có cảm giác thoải mái về tinh thần và chắc chắn sẽ giúp giảm đi những áp lực căng thẳng trong công việc. Nếu bệnh viện duy trì văn hóa ăn chay sẽ có lợi hơn cho sức khỏe của cả nhân viên y tế, bệnh nhân và thân nhân.

Bác sĩ CKII Võ Đức Chiến (áo blouse), Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, cho biết: “Hiện bệnh rối loạn chuyển hóa đang trở thành vấn nạn toàn cầu do ăn uống quá thừa chất đạm, năng lượng nên việc khuyên mọi người hạn chế tiêu thụ thịt đỏ, đạm và thức ăn có nhiều dầu mỡ là cần thiết.

Do đó, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương khuyến khích ăn chay 2 ngày trong mỗi tháng cũng là vì sức khỏe của bệnh nhân. Hơn nữa, bệnh nhân và bác sĩ cùng ăn chay trong không gian yên tĩnh của Đại Từ Liên Xã, có tượng Phật, nhạc thiền... giúp tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng trong cuộc sống". 

Bác sĩ Chiến nói: ”Ban đầu, tôi nghĩ chỉ có thể thực hiện mỗi tháng một lần, nhưng may mắn ý tưởng này đã được bạn bè, đồng nghiệp ủng hộ và duy trì hai lần trong tháng. Vì vậy, cứ vào trưa mùng Một và ngày rằm hằng tháng, chúng tôi lại gặp gỡ, trò chuyện cùng nhau ăn chay tại đây”.
Bác sĩ Chiến nói: ”Ban đầu, tôi nghĩ chỉ có thể thực hiện mỗi tháng một lần, nhưng may mắn ý tưởng này đã được bạn bè, đồng nghiệp ủng hộ và duy trì hai lần trong tháng. Vì vậy, cứ vào trưa mùng Một và ngày rằm hằng tháng, chúng tôi lại gặp gỡ, trò chuyện cùng nhau ăn chay tại đây”.
Sau khi ăn, các điều dưỡng cùng nhau rửa chén, vừa dọn dẹp vừa trò chuyện như một gia đình.
Sau khi ăn, các điều dưỡng cùng nhau rửa chén, vừa dọn dẹp vừa trò chuyện như một gia đình.
Một người bạn của bác sĩ Chiến ủng hộ chi phí cho bếp chay đợt sau, chị cho biết những bữa chay như thế này nên được duy trì, ăn chay không có nghĩa là mê tín dị đoan, mà là một trong các phương pháp rèn luyện sức khỏe.
Một người bạn của bác sĩ Chiến ủng hộ chi phí cho bếp chay đợt sau. Chị cho biết những bữa chay như thế này nên được duy trì, ăn chay  là một trong các phương pháp giữ gìn sức khỏe.
Ngày cuối năm, tiếng cười nói, hỏi thăm về công việc, cuộc sống, động viên nhau vượt qua bệnh tật giúp mọi người trong “gia đình lớn” Bệnh viện Nguyễn Tri Phương gắn bó, tin tưởng nhau hơn. Từ bếp chay này, bệnh nhân hiểu hơn về công việc của bác sĩ, hợp tác điều trị, từ đó bệnh tật dần được đẩy lùi, sớm bình phục để trở về nhà. Bếp ăn vẫn sẽ đỏ lửa, tình người càng ấm áp hơn, khởi đầu một năm mới đầy sẻ chia, gắn kết.
Cùng ăn chay, tiếng cười nói, hỏi thăm về công việc, cuộc sống, động viên nhau vượt qua bệnh tật giúp mọi người trong “gia đình lớn” Bệnh viện Nguyễn Tri Phương gắn bó nhau hơn. Từ bếp chay này, bệnh nhân hiểu hơn về công việc của bác sĩ, hợp tác điều trị để đẩy lùi bệnh tật, sớm trở về nhà. Bếp ăn đỏ lửa, tình người càng ấm áp hơn, khởi đầu một năm mới đầy sẻ chia, gắn kết.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI