Vụ tranh chấp tác quyền bài thơ “Gánh mẹ”: Toà hoãn xử, phía Lý Hải bức xúc

03/09/2020 - 11:26

PNO - Do luật sư phía nguyên đơn bị cảm, sốt và xin phép vắng mặt, phiên toà sơ thẩm lần 2 vụ tranh chấp tác quyền bài thơ “Gánh mẹ” tiếp tục hoãn.

Phiên sơ thẩm lần 2 vụ tranh chấp tác quyền bài thơ Gánh mẹ giữa nguyên đơn là ông Trương Minh Nhật và bị đơn gồm: Công ty TNHH Lý Hải Production (của ca sĩ Lý Hải) và ông Đoàn Đông Đức (nghệ danh Quách Beem) không thể diễn ra vào sáng 3/9 tại Toà án Nhân dân TPHCM (TAND TPHCM).

Tại phiên xử sơ thẩm lần 2, đại diện cho các nguyên đơn và bị đơn đều có mặt. Tuy nhiên, phía nhà thơ Trương Minh Nhật cho biết luật sư Phan Vũ Tuấn – người đại diện bảo vệ quyền và lợi ích của bị đơn, có đơn xin hoãn phiên sơ thẩm vì bị cảm sốt, không thể xuất hiện.

Sau khi hội ý, chủ toạ phiên toà tuyên bố hoãn phiên xử sơ thẩm vì xét thấy yêu cầu chính đáng của phía bị đơn, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp. Thời gian thực hiện phiên toà sơ thẩm tiếp theo sẽ được thông báo sau.

Phiên sơ thẩm vụ tranh chấp tác quyền bài thơ Gánh mẹ tiếp tục bị hoãn lần 2.
Phiên sơ thẩm vụ tranh chấp tác quyền bài thơ Gánh mẹ tiếp tục bị hoãn lần 2.

Trước quyết định của toà, đại diện phía Công ty TNHH Lý Hải Production và đại diện hợp pháp của nhạc sĩ Quách Beem tỏ ra bức xúc. Trả lời bên lề phiên sơ thẩm, đại diện Công ty TNHH Lý Hải Production cho biết: “Phía chúng tôi chỉ có 1 luật sư, phía nhà thơ Trương Minh Nhật có đến 2 luật sư nhưng lại đều vắng mặt, điều này là không thể chấp nhận. Nếu vì lý do bị bệnh, chỉ cần xuất trình giấy khám bệnh của bệnh viện là đủ, hoặc nếu đang trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm nghi mắc COVID-19 thì cũng phải có xác nhận của bên cơ sở y tế. Nguyên đơn nói chúng tôi tránh né các phiên xét xử nhưng khi chúng tôi có mặt, họ lại vắng vì lý do khó có thể chấp nhận”.

Phía đại diện nhạc sĩ Quách Beem cũng cho biết, ông xuất hiện tại phiên sơ thẩm lần 2 với mong muốn sự vụ được xử lý nhanh chóng, nhưng không ngờ phía nguyên đơn vắng mặt. Trả lời về nguyên do của những lần vắng mặt liên tục trước đó, người đại diện Quách Beem cho biết có một số lý do cá nhân nên không thể xuất hiện, lần này quyết tâm có mặt để đưa vụ việc ra xử lý nhanh chóng.

Cả phía nhạc sĩ Quách Beem và Lý Hải đều cho biết họ không sai trong vụ việc và những gì phía nhà thơ Trương Minh Nhật nói với dư luận trong thời gian qua đều là bịa đặt, muốn hướng dư luận đi theo hướng khác. Đại diện Công ty Lý Hải nói họ không sử dụng bài thơ Gánh mẹ trong phim Lật mặt 4, chỉ sử dụng bài hát Gánh mẹ của ca – nhạc sĩ Quách Beem, được website của Cục Bản quyền tác giả thể hiện chứng nhận bản quyền vào năm 2014. Hai bên đại diện mong rằng TAND TPHCM nhanh chóng đưa vụ việc ra xử lý theo quy định của pháp luật.

Vào tháng 10/2019, ông Trương Minh Nhật tố cáo nhạc sĩ Quách Beem đã sử dụng không xin phép bài thơ Gánh mẹ do ông sáng tác. Ông Nhật yêu cầu công khai xin lỗi, đính chính lại tất cả các ấn phẩm có bài Gánh mẹ với phần tác giả gồm: nhạc: Quách Beem, lời thơ: Trương Minh Nhật.

Tuy nhiên, hai bên không đạt thoả thuận. Nhạc sĩ Quách Beem khẳng định bài thơ do chính anh sáng tác vào năm 2013, được Cục Bản quyền tác giả cấp chứng nhận vào năm 2014. Ca khúc này sau đó được phía Công ty TNHH Lý Hải Production sử dụng làm nhạc phim trong Lật mặt 4, ra mắt năm 2019.

Tháng 12/2019, TAND TPHCM thụ lý vụ án tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến bài thơ Gánh mẹ. Sau nhiều lần toà mời lên hoà giải, nhạc sĩ Quách Beem vắng mặt. Phía ca sĩ Lý Hải đổi 3 luật sư đại diện, xin tiếp cận hồ sơ vụ án lại từ đầu.

Nhà thơ Trương Minh Nhật khởi kiện Công ty TNHH Lý Hải Production và đòi bồi thường 4 tỉ đồng vì sử dụng bài thơ trong ca khúc cùng tên làm nhạc phim Lật mặt 4 mà không được sự cho phép. Trong phiên sơ thẩm lần 1, bị đơn cho biết đã giảm số tiền bồi thường xuống còn 825 triệu đồng.

Trong thời gian diễn ra vụ tranh chấp tác quyền bài thơ Gánh mẹ, Công ty TNHH Lý Hải Production gửi đơn kháng cáo đến TAND TPHCM cho rằng việc tòa án xác định họ là bị đơn là không đúng đối tượng theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ. Công ty Lý Hải khẳng định nhận chuyển nhượng hợp pháp tác phẩm Gánh mẹ từ tác giả ca khúc. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI