Vụ sản xuất cà phê với pin Con Ó và bột đá: nhằm mục đích gì?

18/04/2018 - 17:45

PNO - Vào 16h ngày 18/4, UBND tỉnh Đắk Nông đã họp báo liên quan đến vụ phát hiện, bắt quả tang hàng chục tấn phế phẩm cà phê được nhuộm đen bằng pin Con Ó tại cơ sở của bà Nguyễn Thị Thanh Loan (SN 1975, huyện Đắk R’lấp).

Vu san xuat ca phe voi pin Con O va bot da: nham muc dich gi?
Buổi họp báo công bố thông tin.

Theo thông cáo báo chí của UBND tỉnh Đắk Nông, ngày 15-17/4, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện cơ sở thu mua nông sản của bà Loan đang dùng dung dịch màu đen (hỗn hợp nước và pin) để ngâm, tẩm, nhuộm đen phế phẩm cà phê.

Qua kiểm tra, Phòng Cảnh sát Môi trường đã phối hợp với các ngành chức năng lập biên bản, niêm phong hơn 21 tấn phế phẩm cà phê đã ngâm, tẩm, nhuộm đen và được đóng bao bì, 40 lít dung dịch, 35kg pin bị đập dẹp, 192kg lõi, nắp và vỏ pin. Hiện Cơ quan công an đang tập trung điều tra, xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Vu san xuat ca phe voi pin Con O va bot da: nham muc dich gi?
Những thùng pin Con Ó đã được đập dẹp.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Ngô Xuân Lộc – Chánh văn phòng UBND tỉnh cho biết, UBND tỉnh đã nắm thông tin ban đầu từ phía công an tỉnh và yêu cầu công an tỉnh khẩn trương điều tra làm rõ các vấn đề liên quan.

Công an vẫn chưa xác định được số lượng cà phê nhuộm chất độc hại có bán ra thị trường hay không và số lượng cà phê có trong kho hơn 15 tấn đã được nhuộm sử dụng vào mục đích gì. Do đó, phải làm rõ sản phẩm này có được bán đi để làm thực phẩm hay không, số lượng cà phê nhuộm chất độc hại bán ra thị trường là bao nhiêu, bán ở thị trường nào?

Vu san xuat ca phe voi pin Con O va bot da: nham muc dich gi?
Nước bột pin dùng để nhuộm phế phẩm cà phê.

Trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên tại buổi họp báo, Đại tá Lê Vinh Quy – Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, sau khi phát hiện sự việc, công an tỉnh đã mời bà Loan về trụ sở Công an tỉnh làm việc nhưng bà Loan rất ngoan cố.

Hành vi của bà Loan là dùng việc dùng pin, đập lõi than và pha trộn vào nước để pha với phế phẩm cà phê thì đã rõ, nhưng công an tỉnh đang điều tra mục đích làm việc này của bà Loan.

Căn cứ vào tài liệu thu thập được cho đến thời điểm này, đại tá Quy cho rằng, chưa thể khẳng định được bà Loan sản xuất cà phê... bẩn. Công an tỉnh cũng đang điều tra việc bà Loan có sử dụng phế phẩm này để sản xuất cà phê bột hay không.

"Chúng tôi cũng đang tập trung đấu tranh xem các sản phẩm sau chế biến được đưa đi đâu, bước đầu xác định bà Loan tiêu thụ các sản phẩm này ở tỉnh Bình Phước. Nếu xác định bà Loan dùng cà phê này để chế biến thực phẩm thì có đủ cơ sở để truy cứu bà Loan về hành vi quy định tại điều 317 Bộ luật hình sự", đại tá Quy cho biết.

Thượng tá Nguyễn Tường Vũ, trưởng Công an huyện Đắk R'lấp, Đắk Nông, khẳng định từ trước đến nay công an huyện chưa xử lý hành vi vi phạm nào từ cơ sở của bà Loan.

Theo thông tin từ ông Lê Văn Thị - Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp, bà Loan được Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Đắk R’lấp cấp giấy đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 19/8/2016, đăng ký thay đổi lần thứ 1 vào ngày 31/10/2017. Bà Loan có đăng ký mã số thuế, nộp thuế đầy đủ nhưng số thuế nộp bao nhiêu thì ông Thị chưa rõ.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI