Vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy: Làm cách nào kiểm soát phong trào 'tìm diệt'?

04/04/2019 - 21:03

PNO - Sau hình ảnh thang máy ở 1 chung cư (Q. 4, TP.HCM), tới lượt cổng sắt màu trắng của căn nhà ở đường Lê Lợi, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng "chiếm sóng" mạng xã hội.

Người Đà thành kéo tới "check in" căn nhà ấy, xe hơi đậu dãy dài. Đám trẻ tụ tập chụp hình, diễn cảnh hôn hít để "post Facebook". Trên mạng xã hội, người ta lấy hình chiếc cổng rồi ghép đủ hình ảnh thiếu văn hóa, câu chữ tục tĩu... bởi chủ nhân căn nhà ấy - ông Nguyễn Hữu Linh-là kẻ sàm sỡ một bé gái trong thang máy.     

Vu sam so be gai trong thang may: Lam cach nao kiem soat phong trao 'tim diet'?
 

Ban đầu, những điều ấy có thể làm nhiều cái đầu đang bốc hỏa của cộng đồng dịu bớt. Họ bốc hỏa vì kẻ xấu quá mất nhân tính, gây bất an cho bất cứ phụ nữ và trẻ em nào ở gần khu vực hắn sinh sống, xuất hiện. Hơn nữa, người ta không thể chấp nhận nổi chuyện một cá nhân hiểu rõ luật tới từng chân tơ kẽ tóc lại trắng trợn phạm pháp. Không chỉ từng là Viện phó Viện KSND Đà Nẵng- người thực thi pháp luật, Linh cũng đang là luật sư, từng là Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, Bí thư chi bộ trong cơ quan…

Người ta lo rằng tiền lệ mức phạt hành chính 200 ngàn đồng trong vụ thang máy chung cư Palm Golden ở Hà Nội mới đây sẽ tái diễn. Người ta không tin vào sự nghiêm minh của pháp luật nên rủ nhau hành xử theo cách của mình. Và trong số đó, phần nhiều là những hành xử tự phát, có phần nông nổi.

Trong cơn bốc hỏa, các Facebooker có thể quên rằng phong trào "truy đuổi tận hang ổ" vốn là chiêu trò của một số nhân vật có view "khủng" trên Facebook hay YouTube, của hội nhóm trên một số diễn đàn. Họ tìm nick Facebook, rồi tìm số điện thoại, chia sẻ thông tin về thân nhân, bới tung họ hàng con cái, cha mẹ anh chị em của đối tượng. Mọi thứ liên quan cá nhân cần “truy sát” đều bị mang ra làm “mồi nhắm”.

Vu sam so be gai trong thang may: Lam cach nao kiem soat phong trao 'tim diet'?
 

Mới đây thôi, trong vụ cô giáo dạy toán ở La Gi (Bình Thuận) vào nhà nghỉ với học sinh chưa đủ 16 tuổi, một em đã bị nhầm lẫn, trở thành nạn nhân trong “phong trào tìm diệt” kinh khủng đó. Em T.C.M, sau khi bị đồn đoán nhầm, đã chống trả yếu ớt với cộng đồng mạng rồi rơi vào trầm cảm đến mức đổ bệnh, nghỉ học. 

Những hành xử này thoạt nhìn là nghĩa khí, nhưng thật ra rất dễ "sảy chân" qua lằn ranh của vùng đất giang hồ, xã hội đen. Và thật không may, nếu trong quá trình ấy họ có sự nhầm lẫn, sai sót. Khi tìm ra địa chỉ các nhân vật, họ đi cả đoàn xe, vừa đi vừa livetreams, ồn ào kích động, có khi làm náo loạn địa phương. Cầm chiếc điện thoại như một loại vũ khí “thần thánh”, họ tuyên bố “thay trời hành đạo”. Họ bỏ qua luật pháp, buộc cá nhân này xin lỗi cá nhân kia, bắt người này “đền tội” với người nọ.

Những giọt nước mắt người mẹ và sự bức xúc của hàng xóm trong clip xin cộng đồng mạng hãy tha cho em M... Tất cả vẫn còn xót xa đó. Và hôm nay, xin hãy dành vài giây nghĩ giùm những người con của Nguyễn Hữu Linh ở Sài Gòn. Họ có dám trở về sống tại khu chung cư Galaxy 9? Nếu họ không nghĩ tận tường, chỉ vì xấu hổ, nhục nhã do đấng sinh thành gây ra mà làm việc dại thì hậu quả... Tôi thật không dám hình dung. Từng có cô gái - con của bị can trong vụ án lớn- lao đầu xuống đất từ nhà cao tầng vì không chịu nổi áp lực dư luận. Đừng để thêm một  trường hợp vô tội nào phải trả giá oan. 

Ngay lúc này, tại Đà Nẵng, có lẽ không một người thân nào của Linh trong ngôi nhà ấy dám mạnh dạn ra vào. Vài người buôn bán bất động sản trên các diễn  đàn còn phán: “Giá căn nhà đó chắc chắn sẽ rớt giá thảm hại”.

Án phạt nên dành cho Linh. Hắn phải được pháp luật trừng trị đúng người, đúng tội. Việc xử lý nghiêm không chỉ bắt kẻ thủ ác trả giá mà còn tạo lòng tin cho xã hội và khiến cho từng con người đều trở nên nhân ái hơn.

Chỉ 1 bước sơ sẩy, phong trào "tìm diệt" có thể trở thành kẻ gây oan, bất công đối với những người vô tội. Dù họ là người thân của kẻ xấu, chúng ta cũng không thể bắt họ phải "chết chùm" trong chiến dịch “tìm diệt” này. Xin cộng đồng hãy nương tay với họ.

Hoàng Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI