Vụ nữ sinh bị đánh hội đồng: trách nhiệm trước hết thuộc về GV chủ nhiệm

15/03/2015 - 07:49

PNO - PN – Nữ giáo viên 11 năm làm chủ nhiệm lớp viết cho Phụ Nữ Online: “Trong vụ nữ sinh lớp 7 bị đánh hội đồng, trách nhiệm của nhà trường là lớn nhất, bởi sự việc xảy ra tại trường, ngay trong lớp học khi trên vai các em còn...

edf40wrjww2tblPage:Content

Từng chiếc ghế bay vào người học sinh!

Tiếng chửi lảnh lót!

Tiếng yêu cầu bạn canh me cho đánh!

Rồi cả một chồng ghế bay tới, ập vào người em…

Đau lòng, phẫn uất. Có một cái gì đó chẹn ngang cổ khi xem clip bé lớp 7 ở Trà Vinh bị bạn đánh. Và cứ thế, cả ngày tôi bần thần không thể gạt sự ám ảnh ấy ra khỏi đầu.

Vu nu sinh bi danh hoi dong: trach nhiem truoc het thuoc ve GV chu nhiem

Vu nu sinh bi danh hoi dong: trach nhiem truoc het thuoc ve GV chu nhiem

Thực lòng, tôi, một giáo viên THPT đã đứng trên bục giảng 11 năm trời, cảm thấy buồn bã vô cùng. Tôi không đọc những bài báo sau đó, không nghe những bình luận của mọi người về sự việc. Tôi muốn giữ một khoảng lặng cho mình để nghĩ suy.

Sự việc đã xảy ra quá lâu: hai tháng, nghĩa là đủ cho những vết thương thể xác lên da non và lành lại. Nhưng hai tháng ấy, sự ám ảnh về tinh thần khủng khiếp tới cỡ nào? Khủng khiếp.

Tôi nghĩ trách nhiệm của nhà trường trong sự việc này là lớn nhất. Bởi, nó xảy ra tại trường, ngay trong lớp học khi trên vai các em còn đeo khăn quàng đỏ thắm.

Tôi nghĩ ban giám hiệu có thể còn ở xa, nhưng giáo viên chủ nhiệm của các em đâu? Một tuần, giáo viên chủ nhiệm được tính 4 tiết. Đành rằng 4 tiết ấy không đủ cho cô giáo soạn hồ sơ sổ sách, không bõ bèn gì với công sức của thầy cô bỏ ra. Nhưng thực tế, khi đã được giao nhiệm vụ thì cũng ráng mà làm hết sức mình, cho dù nhiệt huyết và lòng yêu nghề trong thầy cô có bị mài mòn.

Vậy 15 phút truy bài cô không lên lớp sao, cô không nghe bất cứ một em nào phản ánh sao? Lớp có tới vài chục em. Mỗi em mỗi có tính: em hiền, em dữ, em đồng tình, ủng hộ trò ác, nhưng cũng có em phẫn nộ và thương bạn mình chứ? Nói như giáo viên chúng tôi thì ngoài ban cán sự lớp giúp việc, còn có những em bí mật làm tay trong cho cô nữa chứ!

Không xúi các em mách lẻo, nhưng thỉnh thoảng cô vờ như hỏi vô tình: lớp mình dạo này sao thế nhỉ, bạn lớp trưởng có làm quá với lớp không? Bạn A, B ra sao... Thiếu gì cách hỏi, thiếu gì cách quan tâm. Chỉ có những chủ nhiệm quá vô tình, quá thờ ơ với lớp, hoặc bao che cho học sinh thì mới dẫn đến sự việc như thế. Vậy, trách là phải trách giáo viên chủ nhiệm rồi mới tới ban giám hiệu.

Biết rằng hiện nay, một loạt những qui định, những đổi mới lại thêm sự bình đẳng quá đà giữa cô - trò, thêm việc giáo dục nhân cách trong nhà tường chưa được xem trọng, bên cạnh khối lượng kiến thức đồ sộ nên giáo viên dần dần thấy oải…

Nhưng tôi nghĩ, trên cương vị người thầy, ít nhất đã theo nghề thì trách nhiệm của mình phải có, nhất là trách nhiệm đối với một sản phẩm đặc biệt là con người!

Còn nhà trường, trong trường hợp này, kỉ luật có thể chưa đủ nghiêm, chưa có tính răn đe đối với những hành vi bạo lực đến mức đó. Nếu ở một môi trường tốt, mọi vi phạm đều được chấn chỉnh và giáo dục kịp thời thì ắt hẳn việc đâu nên nỗi!

Xem toàn bộ diễn đàn "Con tôi có bị đánh hội đồng tại lớp?"

Về phía gia đình em, trách nhiệm lớn nhất là người mẹ. Mỗi khi đứa con gái đi học về, cũng cần biết con mình hôm nay đi học có vấn đề gì không. Cả một chồng ghế táng vào người đương nhiên thương tích phải có, vậy mẹ em sao không xem xét cặn kẽ, không hỏi lại các bạn cùng trường, cùng lớp?

Mười một năm đứng lớp, mười một năm tôi là giáo viên chủ nhiệm. Tôi đã gặp vô số dạng phụ huynh. Có những phụ huynh khoán trắng cho nhà trường, kiểu như trăm sự nhờ cô. Có những phụ huynh thì lại luôn coi con là vàng, cô động tới là la oai oái. Có những phụ huynh lại luôn mồm “ở nhà nó ngoan lắm, nó có thế đâu”…

Nhưng đa số là phụ huynh hợp tác với cô giáo trong việc giáo dục học sinh. Vậy vấn đề ở đây, tôi nghĩ, thực sự cha mẹ em học sinh đó vì những lí do riêng mà chưa quan tâm tới con đúng mực, chưa trọn trách nhiệm người cha người mẹ.

Nói tóm lại… lỗi đâu thì sẽ bị xử lí đó. Nhưng nếu ở từng cương vị liên quan tới sự việc mà không xem xét lại đúng vai trò và trách nhiệm của mình trong tương lai thì tôi nghĩ lí thuyết rồi cũng chỉ là màu xám mà thôi.

ĐINH THÙY HƯƠNG (GV Trường THPT Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ)

Kính mời bạn đọc gửi bài, ý kiến cho diễn đàn “Con tôi có bị đánh hội đồng tại lớp?” qua các địa chỉ:

- Mở trang chủ phunuonline.com.vn, vào mục Gửi bài ở cuối trang
- Hoặc theo địa chỉ email: xahoi.phunuonline@gmail.com
- Hoặc viết vào phần bình luận phía dưới mỗi bài viết của diễn đàn.
Cuối bài ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản (nếu ở ngoài TP.HCM - để tiện gửi nhuận bút).

Phụ Nữ trân trọng cảm ơn sự cộng tác của bạn đọc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI