Vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm máu của BV Hoài Đức: Nhóm tố cáo bị cô lập, o ép

08/08/2013 - 23:10

PNO - PN - Chỉ một đêm sau khi đứng ra tố cáo những sai phạm của Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) tới cơ quan chức năng, trong đó có việc tạo hàng ngàn kết quả xét nghiệm máu khống cho bệnh nhân, nhóm cán bộ viết đơn đã phải...

Vài ngày sau khi vụ BV Đa khoa Hoài Đức “nhân bản” kết quả kiểm tra máu khiến dư luận chấn động, chị Hoàng Thị Nguyệt (ảnh), cán bộ Khoa Xét nghiệm và cũng là một trong những người đứng ra viết đơn tố cáo mới thở phào nhẹ nhõm. Chị Nguyệt chia sẻ: “Kể từ ngày báo chí vào cuộc, tôi cảm thấy dễ chịu hơn nhiều, phần vì vụ việc đang được lôi ra ánh sáng, phần vì tôi tạm thời được yên ổn sau hơn hai tháng phải chịu nhiều áp lực từ một số cá nhân trong BV”.

Vu “nhan ban” ket qua xet nghiem mau cua BV Hoai Duc: Nhom to cao bi co lap, o ep

Chị Hoàng Thị Nguyệt, một trong những người đứng ra viết đơn tố cáo

Trước khi gửi đơn lên các cơ quan truyền thông, theo chị Nguyệt, vào tháng 5/2013, nhóm tố cáo đã trình bày sự việc lên các cơ quan chức năng như Sở Y tế Hà Nội, UBND huyện Hoài Đức… Tuy nhiên, chỉ ngay một đêm sau khi lá đơn tố cáo gửi đi, sự việc đã bị “bại lộ”. Từ thời điểm này, liên tiếp các thành viên trong nhóm đã bị một số cá nhân của BV gây áp lực bằng nhiều thủ đoạn. Chị Nguyệt tiết lộ, một thành viên trong Ban giám đốc BV đã trao đổi với tinh thần rất cầu thị chỉ với mục đích… xin rút đơn. Vị này còn hứa, nếu chị dừng vụ việc sẽ được đối đãi “tử tế”, thậm chí cho đảm nhận chức vụ cao nhất trong khoa. Sau đó, Đảng ủy và nhiều nhân vật trong BV được điều động đến để làm “công tác tư tưởng” cho chị. Sau năm lần, bảy lượt từ chối, chị Nguyệt lại phải đối diện với nhiều lời đe dọa. Không chỉ nhờ người bắn tin mà nhiều tin nhắn nặc danh gửi đến đã bóng gió cảnh báo chị về việc sử dụng tiền, các mối quan hệ với cơ quan chức năng, quan hệ… “xã hội” để giải quyết êm đẹp vụ việc.

Không ít cán bộ trong nhóm viết đơn còn gặp phải sự phản đối kịch liệt của chính gia đình. Có trường hợp người tố cáo bị chồng đánh đập và đuổi ra khỏi nhà vì phía BV đến thẳng gia đình nói chuyện, đồng thời dọa cho ra khỏi ngành nếu tiếp tục ngoan cố. Kết quả, chị này đã phải rút đơn và đứng ngoài cuộc vì sức ép của gia đình.

Vu “nhan ban” ket qua xet nghiem mau cua BV Hoai Duc: Nhom to cao bi co lap, o ep

Chị Hoàng Thị Nguyệt đã trải qua khoảng thời gian cay đắng, bất an

Đặc biệt, nhóm những người tố cáo mà đặc biệt là chị Hoàng Thị Nguyệt còn phải gặp khó khăn khi bị nhiều đồng nghiệp trong cơ quan cô lập. Cơ quan không phân công chị trực theo đúng công tác chuyên môn. Ngoài việc tạo ra những “vùng cấm” đối với người tố cáo, điều khiến chị Nguyệt cay đắng nhất là sau khi vụ việc manh nha, những kẻ giấu mặt còn tung “truyền đơn” bêu riếu chị. “Những tờ truyền đơn ấy chứa nội dung bôi nhọ về chuyện cá nhân của mình khiến mình không dám nhắc lại”, chị Nguyệt nghẹn ngào. Tuy nhiên, cũng theo nữ cán bộ này, tất cả những khó khăn, o ép mà chị cùng nhiều đồng nghiệp phải chịu đựng trong thời gian qua cũng không nằm ngoài dự đoán: “Trước khi đâm đơn, bản thân tôi cảm thấy vô cùng lo lắng về sự an toàn của mình và những người thân, bạn bè. Thậm chí, mình biết có thể sẽ bị thù hằn, trả giá bằng tính mạng”.

Tính chất của vụ việc "nhân bản" kết quả xét nghiệm máu không chỉ dừng lại ở lừa đảo mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tính mạng của người dân. Chị Nguyệt dẫn chứng, có trường hợp sản phụ bị kết luận dương tính với vi-rút viêm gan B tại một BV phụ sản (Hà Nội) nhưng khi sinh con ở BV Hoài Đức thì lại cho thấy âm tính với vi-rút này. Phải đến khi yêu cầu xét nghiệm lại thì BV mới đưa ra kết luận cuối cùng là dương tính. Điều đáng nói, phần lớn các trường hợp đều bị ép “cầm nhầm” kết quả xét nghiệm của người khác.

Theo cuốn sổ ghi chép, theo dõi của nhóm tố cáo, tính từ tháng 7/2012 tới nay đã có trên 1.000 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm máu giống nhau. Trong khi đó, việc đưa ra kết quả xét nghiệm máu, theo các chuyên gia có ý nghĩa quan trọng trong việc chẩn đoán bệnh chính xác, phát hiện bệnh sớm và điều trị đúng hướng. Nếu sai lệch sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong do điều trị sai. “Nếu không phát hiện ra thì thử hỏi những sai phạm này sẽ đi đến đâu? Nếu chúng tôi biết mà làm ngơ thì quá vô đạo đức”, chị Nguyệt nói.

 HUYỀN ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI