Vụ mua bán, sử dụng ma túy trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương I: Nhiều người bị đe dọa không dám tố cáo

02/04/2021 - 07:30

PNO - Không chỉ cố tình làm ngơ, một số cán bộ, nhân viên Bệnh viện Tâm thần Trung ương I còn tiếp tay, thậm chí trực tiếp sử dụng ma túy.

Công an TP. Hà Nội đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan điều tra vụ mua bán trái phép chất ma túy diễn ra ngay trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Đến nay, công an đã bắt giữ sáu người, trong đó có đối tượng cầm đầu là Nguyễn Xuân Quý - 38 tuổi, trú tại huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội - và một cán bộ thuộc khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Nguyễn Xuân Quý tại cơ quan công an
Nguyễn Xuân Quý tại cơ quan công an

Cán bộ bệnh viện tiếp tay cho “ông trùm”

Theo công an, Quý từng có nhiều tiền án, tiền sự, vào điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I từ tháng 11/2018. Do ở bệnh viện lâu, Quý tạo mối quan hệ thân thiết với một số cán bộ và được tạo điều kiện để tự do đi lại, sinh hoạt.

Quý cải tạo phòng điều trị của mình thành “đại bản doanh”, có hệ thống cách âm, lắp dàn loa lớn, đèn laser để sử dụng trái phép chất ma túy. Trong căn phòng này, Quý cùng đàn em, “gái dịch vụ”, thậm chí cả nhân viên của bệnh viện, nhiều lần “bay lắc” và mua bán chất cấm.

Thượng tá Nguyễn Quang Hiền - Phó phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP. Hà Nội - đánh giá đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, với số lượng ma túy thu được hơn 6kg. “Nghiêm trọng hơn, đối tượng còn sử dụng buồng điều trị bệnh trong bệnh viện để làm nơi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, mua bán, cất giấu ma túy” - ông Hiền nói.

Cũng theo thượng tá Hiền, đường dây ma túy của Quý có “trụ sở” ngay trong bệnh viện tâm thần, nơi quản lý chặt chẽ việc ra vào, nhất là thời điểm dịch COVID-19 bùng phát khiến công tác trinh sát gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, các đối tượng hoạt động phạm tội nhờ sự tiếp tay của một số nhân viên bệnh viện. Các nhân viên này làm nhiệm vụ điều trị cho bệnh nhân nhưng lại tham gia sử dụng ma túy, biết các đối tượng hoạt động phạm tội nhưng lại làm ngơ.

“Một câu hỏi được đặt ra là tại sao bệnh viện lại cho bệnh nhân được tự cải tạo buồng bệnh. Công an sẽ yêu cầu ban giám đốc bệnh viện trả lời nghi vấn này” - thượng tá Hiền nói.

Giám đốc bệnh viện nói “không biết”

Trao đổi với báo chí, ông Vương Văn Tịnh - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I - khẳng định, không hề biết việc Nguyễn Xuân Quý cải tạo phòng điều trị thành nơi tổ chức sử dụng và mua bán trái phép ma túy: “Nếu biết, tôi đã không để tình trạng này xảy ra”. Ông cho hay, đang làm việc với Bộ Y tế và sẽ thông tin cụ thể về vụ việc cho cơ quan báo chí.

Bên trong căn phòng nơi Nguyễn Xuân Quý cải tạo thành chỗ để tổ chức sử dụng và mua bán ma túy
Bên trong căn phòng nơi Nguyễn Xuân Quý cải tạo thành chỗ để tổ chức sử dụng và mua bán ma túy

Một cán bộ thuộc khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I cho biết, trước khi vụ việc bị phanh phui, các điều dưỡng và cán bộ của khoa đều rất sợ Quý. Nếu không “chiều ý” Quý, mọi người liền bị đe dọa. “Hắn vừa đe dọa, vừa nịnh. Hắn hỏi con tôi học trường nào, cái xe máy để ở kia có phải của tôi không. Thậm chí, có người chưa bị dọa cũng sợ rồi, vì Quý là đối tượng rất nguy hiểm” - vị này nói.

Cũng theo vị cán bộ trên, để mua bán cũng như đưa ma túy vào phòng điều trị, các đối tượng trong đường dây của Quý thường đóng giả làm người nhà bệnh nhân, đến gặp Quý rồi giao dịch. Ma túy được giấu trong các hộp chè, hộp mứt...

Đáng chú ý, khi phóng viên đặt câu hỏi Nguyễn Xuân Quý có thực sự bị tâm thần hay không, vị này cho rằng, Quý bị tâm thần thật, đã được giám định. “Cơ quan chức năng ra kết luận giám định Quý bị rối loạn tâm thần thực tổn. Phía bệnh viện điều trị theo quyết định của cơ quan công an, không có quyền chẩn đoán hay thay đổi kết quả chẩn đoán”. 

Cần tăng cường kiểm tra bệnh viện vì đây là nơi không ngờ tới!

Vụ việc bay lắc, mua bán ma túy tại Bệnh viện tâm thần Trung ương I xảy ra khi Quốc hội vừa thông qua Luật Phòng, chống ma túy. Hiện công an đang điều tra vụ việc, còn quá sớm để nói đây có phải đường dây mua bán ma túy hay không nhưng để kéo dài trong một thời gian lâu như vậy thì rõ ràng phải có tổ chức. 

Chúng ta phải xem lại quan điểm, phải nghiêm khắc hơn trong công tác phòng, chống ma túy. Không chỉ người mua bán, sử dụng kiếm lời từ ma túy mà cả người gián tiếp như vô trách nhiệm… đều phải xử lý, nếu không sẽ làm băng hoại toàn xã hội. Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra bệnh viện vì tội phạm có thể đánh giá đây là nơi an toàn nhất, không ai ngờ, và cũng không ai nghĩ, tội phạm lại bạo gan đến thế. Theo tôi, đây có thể không phải là vụ vi phạm đầu tiên và cũng không phải nơi duy nhất!

Đại biểu quốc hội Phạm Khánh Phong Lan (TPHCM)

 

Tạm đình chỉ giám đốc bệnh viện

Liên quan đến vụ việc, Ban cán sự Đảng Bộ Y tế đã họp khẩn, đồng thời cử đoàn công tác bao gồm lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Vụ Pháp chế và Thanh tra Bộ tới làm việc tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, đây không chỉ là vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn bao gồm những vi phạm nghiêm trọng về quy trình quản lý bệnh viện và các quy chế, quy trình chuyên môn trong hoạt động khám, chữa bệnh. Trên cơ sở kết quả làm việc của đoàn công tác, Bộ Y tế quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với ông Vương Văn Tịnh -  Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Ngoài ra, Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện Tâm thần Trung ương I tạm đình chỉ công tác chuyên môn để hợp tác với cơ quan điều tra đối với các cá nhân liên quan, bao gồm bác sĩ Đỗ Thị Lưu - Trưởng khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền, điều dưỡng Tạ Thị Thêm - Điều dưỡng trưởng khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền, nơi trực tiếp điều trị cho Nguyễn Xuân Quý.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI