Vụ du khách mặc áo dài phản cảm ở Hội An: Đừng để chuyện xấu mãi tiếp diễn!

06/04/2022 - 15:30

PNO - Dư luận vẫn đang phản ứng mạnh mẽ vụ cô Siew Pui Yi, du khách người Malaysia mặc áo dài phản cảm, khoe thân ở Hội An.

Vụ việc xảy ra từ ngày 4/4, trên fanpage có hơn 660.000 người theo dõi và Instagram có hơn 17 triệu người theo dõi, Siew Pui Yi đăng tải 2 bức ảnh thả đèn hoa đăng khi đi thuyền tại Hội An. Cô mặc áo dài, nhưng không mặc quần dài, khoe nội y và vòng 3. 

Một trong 2 bức ảnh được nữ du khách đăng trên mạng xã hội khiến dư luận xôn xao
Một trong 2 bức ảnh được nữ du khách đăng trên mạng xã hội khiến dư luận xôn xao

Trên mạng xã hội, hiện nhiều người bày tỏ sự bức xúc với cô Siew Pui Yi thông qua các bình luận bên dưới bài đăng.

Ông Tống Quốc Hưng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP. Hội An cho biết đã cố gắng tìm thông tin của nữ du khách để giải thích, nhắc nhở, nhưng hiện chưa tìm được do cô Siew Pui Yi không đăng ký lưu trú tại địa phương.

Ông Hưng cho biết thêm: “Địa phương đã có quy định cụ thể dành cho du khách tham quan. Tại các điểm đến cũng có quy định bằng hai thứ tiếng để du khách nắm được. Sự việc này xảy ra do ý thức từ cá nhân. Dĩ nhiên, chúng tôi không ủng hộ việc làm này vì ảnh hưởng đến hình ảnh của Hội An”. 

H
Hội An gắn với sự trầm mặc, cổ kính là điểm đến du lịch nổi tiếng Việt Nam

Ông Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam cho biết hiện đã giao vụ việc cho UBND TP. Hội An xử lý. Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP. Hội An nói du khách này đã rời khỏi Hội An nên không thể làm việc. “Hiện, địa phương có quy định về cấm ăn mặc hở hang khi đến tham quan các di tích. Tuy nhiên, vị khách này lại ăn mặc phản cảm ở trên thuyền, sông nước nên hiện không có căn xứ để xử lý. Biện pháp tốt nhất là nhắc nhở, chứ không thể xử lý”, ông nói thêm. 

Ông cho rằng việc nữ du khách đăng tải hình ảnh trên trang cá nhân, thuộc không gian mạng nên địa phương không có chức năng xử lý, mà thuộc lĩnh vực thông tin truyền thông. Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh giao cho Trung tâm Văn hóa  - Thông tin TP. Hội An xử lý theo thẩm quyền. 

Theo luật sư Nguyễn Quốc Cường, đoàn luật sư TPHCM, hiện vẫn có thể xử lý nữ du khách theo quy định về việc xử phạt theo quy định tại Nghị định 15/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông… Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài khi thực hiện hành vi vi phạm quy định. Theo đó, nữ du khách có thể bị xử phạt vi phạm hành chính 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi chia sẻ hình ảnh không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, căn cứ Điểm b, Khoản 1, Điều 101 Nghị định 15.

Tuy nhiên, theo ông điều khó khăn là trong quy định hiện tại, "trái thuần phong mỹ tục" mang tính định tính, không mang tính định lượng cụ thể. Vì thế, cần có những quy chuẩn rõ ràng hơn thì việc xử lý mới dễ dàng, thuyết phục hơn.

Nhiều người phản ứng với việc nữ du khách mặc áo dài phản cảm tại Hội An
Nhiều người phản ứng với việc nữ du khách mặc áo dài phản cảm tại Hội An

Trong bối cảnh công nghệ số hiện nay, việc kết nối, thu thập thông tin, đặc biệt với đối tượng du khách nước ngoài không còn quá khó khăn. Vậy liệu có thể xử lý thông qua sự kết nối với cơ quan xuất nhập cảnh hay không? Địa phương cho biết đã liên hệ với cơ quan xuất nhập cảnh nhưng được phản hồi không có quy định nào cấm xuất cảnh với trường hợp như trên. Từ sự việc cho thấy những quy định hiện hành về việc bảo vệ, giữ gìn hình ảnh, giá trị của di sản vẫn chưa thật sự chặt chẽ. 

Chuyện xảy ra khiến không ít người trăn trở.Thực tế, việc quản lý từng cá nhân đến địa phương là điều bất khả thi với cơ quan quản lý. Hơn hết, các chủ thể kinh doanh - người có sự kết nối gần gũi, dễ dàng nhất với khách du lịch có thể chung sức trong hoạt động này. Việc này cũng đặt ra câu hỏi, liệu sự quản lý, quán triệt của cơ quan quản lý địa phương với các chủ thể kinh doanh tại đây có thật sự chặt chẽ, sâu sát để giữ hồn, giữ hình ảnh cho di sản? Sự tổn thương ở đây không chỉ là hình ảnh của phố cổ mà còn áo dài, trang phục truyền thống của người Việt, đang trong quá trình thúc đẩy để được công nhận là di sản.

Đây không phải lần đầu tiên sự việc ồn ào về chuyện ăn mặc của du khách xảy ra tại Hội An. Năm 2019, một nữ du khách bán khỏa thân chụp ảnh trên một ngôi nhà cao tại đây khiến dư luận ném đá dữ dội. Tháng 2/2021, một nữ du khách khác lại “thả rông” khi tham quan phố cổ, chụp ảnh tại chùa Cầu, đăng lên mạng xã hội. Nhưng tất cả đều dừng ở việc nhắc nhở, chưa có biện pháp chế tài. Sự việc lần này khiến dư luận không khỏi băn khoăn, liệu trong tương lai sẽ còn lặp lại nữa hay chăng khi không có biện pháp xử lý, răn đe đủ mạnh.

Tháng 2/2021, một du khách thả rông chụp ảnh tại Chùa Cầu khiến dư luận lên án, chỉ trích
Tháng 2/2021, một du khách "thả rông" chụp ảnh tại Chùa Cầu khiến dư luận lên án, chỉ trích

Việc xử phạt, chế tài khách du lịch là điều không mong muốn, với bất kỳ quốc gia nào. Tuy nhiên, việc bảo tồn văn hóa, di sản địa phương lại càng không thể xem nhẹ, qua loa. Có lẽ, đã đến lúc cần mạnh tay hơn để tránh những hình ảnh nhơ nhuốc như thế lặp lại. Bản thân phố cổ Hội An và nhiều di sản, di tích… không thể tự lên tiếng để bảo vệ mình, mà việc này phải được thực hiện bởi con người, chịu trách nhiệm quản lý và khai thác nguồn lợi từ di sản này, bằng luật định cụ thể, chi tiết.

Năm 2018, Malaysia đã buộc 2 du khách nữ Trung Quốc đóng phạt, nhanh chóng rời khỏi quốc gia này bởi có hành vi nhảy múa gợi cảm trong trang phục quần short, áo ngắn lộ lưng, với khung cảnh phía sau là một nhà thờ của người theo đạo Hồi tại thành phố Kota Kinabulu. Sự việc khiến Lãnh sự quán Trung Quốc tại Malaysia phải lên tiếng, yêu cầu khách du lịch Trung Quốc giữ hình ảnh khi đi du lịch.

Tháng 1/2022, 1 nữ du khách Cộng hòa Séc bị trục xuất khỏi Venice (Ý) khi chụp ảnh phản cảm tại một đài tưởng niệm, đồng thời phải đóng phạt 500 USD.

3 thanh niên người Pháp từng chụp ảnh khỏa thân tại quần thể đền Angkor Wat (Campuchia) vào năm 2015 nộp phạt 750 USD, nhận án tù treo 6 tháng, bị cấm quay lại Campuchia trong 4 năm. Cùng năm này, 2 du khách người Mỹ bị phạt 5.000 bath Thái (khoảng 3,5 triệu đồng) khi chụp ảnh khoe vòng 3 tại đền Wat Arun (Bangkok, Thái Lan), bị trục xuất về nước, cấm trở lại Thái Lan. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI