Vụ chìm ca nô khiến 17 người tử vong: Vẫn chưa tìm được nguyên nhân

01/03/2022 - 17:21

PNO - Cơ quan chức năng vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ chìm ca nô ở Hội An khiến 17 người tử vong.

Chiều 1/3, UBND tỉnh Quảng Nam và UBND TP.Hội An tổ chức họp báo thông tin về ca nô chở khách bị chìm tại biển Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam). Tại cuộc họp báo, phần lớn phóng viên báo chí quan tâm về nguyên nhân của vụ tai nạn cũng như công tác cứu nạn cứu hộ.

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (đứng) - chủ trì cuộc họp báo
Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (đứng) - chủ trì cuộc họp báo

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP.Hội An - chia sẻ: "Cơ quan cảnh sát đang điều tra nguyên nhân vụ việc nên chưa có kết quả, sau khi tìm được nguyên nhân, chính quyền Hội An sẽ thông tin cụ thể. Trước mắt tiếp tục giải quyết các vấn đề liên quan đến các gia đình, các công ty để hỗ trợ các chế độ chính sách cho người gặp nạn".

Đại tá Nguyễn Quang Nam - Phó chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng (NĐBP) tỉnh Quảng Nam - cho hay: "Sau khi nhận được thông tin, khoảng 7-10 phút phương tiện của BĐBP đã tiếp cận hiện trường và tổ chức cứu nạn ngay, đồng thời huy động các phương tiện của ngư dân và doanh nghiệp gần đấy tham gia cứu nạn. Về công tác kiểm tra giám sát, BĐBP đã thực hiện theo Luật Giao thông đường thủy và các văn bản liên quan để giám sát. Còn giám sát tốc độ của phương tiện thì có bộ giám sát hành trình của phương tiện".

Đại diện Sở GTVT Quảng Nam cho hay: Hoạt động giao thông đường thủy nội địa về luồng lạch tuyến Hội An - Cù Lao Chàm do Bộ GTVT quản lý, có chiều dài 17km. Hiện có cắm 17 quả báo hiệu trên tuyến này. Những năm trước có cồn cát ở khu vực Cửa Đại thì năm 2021 đã nạo vét để tạo luồng đi, và đã có chứng nhận an toàn mới cho phép tàu bè ra vào. Sở sẽ nghiên cứu tổng thể để có giải pháp khai thác tuyến nội địa này tốt nhất, như tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn (Quảng Ngãi) họ vẫn khai thác bình thường nhưng lại không gặp sự cố như Quảng Nam.

Về cồn cát ngoài cửa biển Cửa Đại, Sở NNPTNT Quảng Nam cho biết, cồn cát xuất hiện cách đây vài năm, để nghiên cứu đảo cát này, Bộ NNPTNT đã có chỉ đạo theo dõi khảo sát thì cơ quan chuyên môn nhận định đảo cát này thay đổi hàng ngày và có xu hướng dịch lên phía bắc.

"Công an đã làm việc với các nhân chứng, còn 17 nạn nhân thì đã trở về quê. Về phía chủ tàu và phương tiện, qua kiểm tra đều đáp ứng các yêu cầu. Tàu khi xuất bến ra vào thì được Trạm kiểm soát biên phòng kiểm tra chặt chẽ. Cả lái tàu và các nhân chứng mà cơ quan cảnh sát điều tra tìm hiểu đều khai báo do sóng to gió lớn đập vào mạn trái của tàu làm cho tàu bị lật gây ra vụ việc. Hiện, cơ quan cảnh sát điều tra đang thực hiện các bước điều tra tiếp theo, khi nào có kết luận sẽ thông tin", thượng tá Võ Văn Minh - Chánh văn phòng, Phó thủ trưởng thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam - cho hay.

Vụ chìm ca nô là một tai nạn thảm khốc, khi chuẩn bị Quảng Nam tổ chức các sự kiện Năm du lịch quốc gia
Vụ chìm ca nô tại biển Cửa Đại là tai nạn thảm khốc, khi chuẩn bị Quảng Nam tổ chức các sự kiện Năm du lịch quốc gia

Theo Chủ tịch UBND TP.Hội An, mỗi năm mùa cao điểm có 5.000-8.000 khách ra đảo Cù Lao Chàm, sau đó chính quyền Hội An đã hạn chế 3.000 người ra đảo mỗi ngày để đảm bảo khu dự trữ sinh quyển được bảo toàn đa dạng sinh học. Theo đó, thành phố phối hợp với Sở GTVT điều tiết lượng khách trên các tour tuyến khai thác chở khách ra.

Hiện Cù Lao Chàm vẫn đón khách, sau khi xảy ra tai nạn vẫn có nhiều tour đưa khách ra đảo. Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết không thể hủy việc đưa khách ra đảo khi các công ty đã đặt lịch cụ thể với khách.

"Tuy nhiên, sau cuộc họp báo này, thành phố sẽ họp với Hội du lịch Cù Lao Chàm để chấn chỉnh toàn bộ hoạt động du lịch liên quan như tài xế, phương tiện, việc chạy ca nô nhanh ẩu…", ông Nguyễn Văn Sơn nói.

Ông cũng cho hay, hiện trường cho thấy tất cả những người ngồi phía ngoài, bị hất ra đều được cứu sống, còn những người ở phía trong ca nô lại gặp nạn. Do đó, địa phương sẽ nhờ tham vấn và có ý kiến cụ thể để xem liệu ca nô mui kín có khiến gặp khó khăn trong công tác cứu nạn khi tàu gặp sự cố hay không.

Ông Lê Trí Thanh biết thêm: “Tôi được biết Bộ GTVT cũng đã rút kinh nghiệm sau sự cố. Và tôi đồng ý với việc Hội An sẽ nghiên cứu, đề xuất để tổ chức cho ca nô mui kín theo chuẩn SB hay ca nô mui hở hoạt động, việc này cần phải nghiên cứu kỹ theo từng đặc thù vùng biển…”.

Lúc 9g45 ngày 26/2/2022, ca nô QNa 1152 chở 38 người (35 hành khách và 3 lái ca nô) xuất phát từ Trạm KSBP Cửa Đại đi tham quan tại Cù Lao Chàm.

Lúc 13g45 ngày 26/2, ca nô QNg chở 39 người (36 hành khách và 3 lái ca nô) xuất bến thủy nội địa Cù Lao Chàm vào bến Cửa Đại/Hội An. Đến khoảng 14g15, khi vào đến khu vực biển Cửa Đại cách bờ 1,5 hải lý về hướng Đông thì bị chìm.

Ca nô do ông Lê Sen (SN 1970), trú tại Cửa Đại/Hội An làm thuyền trưởng; chủ phương tiện là Công ty TNHH MTV Phương Đông.

Sau nhiều ngày huy động hàng trăm lượt phương tiện và các lực lượng tìm kiếm, đã cứu được 22 người và tìm được 17 thi thể của nạn nhân.

Hiện, chính quyền tỉnh Quảng Nam và thành phố Hội An đã tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình có nạn nhân tử vong và các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn. Tổng số kinh phí tiếp nhận và trao hỗ trợ đến hết ngày 28/2 là hơn 561 triệu đồng.

Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI