Vụ 3 trẻ tử vong sau tiêm vắc-xin: Y tá tiêm nhầm thuốc

22/05/2014 - 11:20

PNO - PNO - Sáng 22/5, Công an tỉnh Quảng Trị tổ chức họp báo, thông báo kết quả điều tra vụ án “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính xảy ra vào ngày 20/7/2013 tại Bệnh viện đa khoa huyện Hướng...

edf40wrjww2tblPage:Content

3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi bị tiêm nhầm vắc xin là con của các chị Nguyễn Thị Nga (SN 1983, trú tại khóm Đông Chính, thị trấn Lao Bảo), chị Hồ Thị Thương (SN 1996, trú tại bản 7, xã Thuận huyện Hướng Hóa) và chị Trần Thị Hà (trú tại khóm 3A, thị trấn Khe Sanh).

Vu 3 tre tu vong sau tiem vac-xin: Y ta tiem nham thuoc
Quang cảnh buổi họp báo

Tại buổi họp báo, Thủ trưởng cơ quan CSĐT tỉnh Quảng Trị-Đại tá Trần Đức Việt khẳng định, nguyên nhân 3 trẻ sơ sinh tử vong là do y tá Nguyễn Thị Thuận tiêm nhầm thuốc. Thay vì tiêm vắc-xin viêm gan B, y tá Thuận đã tiêm nhầm thuốc Esmeron ( một loại thuốc gây mê có chức năng hỗ trợ gây mê toàn thân để đặt nội khí quản, giúp giãn cơ trong phẫu thuật). Loại thuốc này được bỏ chung cùng ngăn trong tủ lạnh chỉ để bảo quản vắc-xin viêm gan B tại Bệnh viện Hướng Hóa. Còn nguyên nhân cơ bản là khi thao tác, do cẩu thả, không kiểm tra nên bị can Thuận đã lấy thuốc và tiêm nhầm. Căn cứ tài liệu chúng cứ thu thập cho đến nay đã đủ căn cứ chứng minh, bị can Thuận đã vi phạm quy tắc nghề nghiệp trong khi thực hiện nhiệm vụ tiêm vắc-xin cho trẻ. Hiện vụ việc đang được áp dụng các biện pháp điều tra mở rộng theo quy định của pháp luật.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên vì sao đến nay chưa công bố kết luận của hội đồng khoa học về vụ tiêm nhầm vắc-xin hay việc Cơ quan CSĐT chậm thông báo kết quả điều tra, đại tá Trần Đức Việt-Thủ thưởng Cơ quan CSĐT công an tỉnh Quảng Trị khẳng định, việc điều tra diễn ra đúng trình tự, và rất khó khăn. Đặc biệt, do bị can Thuận đã tạo hiện trường, chứng cứ giả nên việc điều tra lại càng khó khăn, kéo dài hơn 8 tháng. Còn việc không công bố kết luận của hội đồng khoa học là do mọi việc còn đang trong quá trình điều tra, do đó chưa thể cung cấp vào thời điểm này.

Liên quan đến vụ tiêm nhầm vắc-xin ngày 25/3/2014, công an tỉnh Quảng Trị đã bắt tạm giam, khám xét chổ ở đối với bị can Nguyễn Thị Thuận (thường trú tại khóm 3 B, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa), nhân viên Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) để điều tra, làm rõ hành vi “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính”.

Đến chiều 30/3, bị can Nguyễn Thị Thuận đã được cơ quan điều tra đưa trở lại BVĐK Hướng Hóa. Tại đây, y tá Thuận đã chỉ ra nơi cất giấu 3 vỏ lọ thuốc Thuận đã tiêm cho 3 trẻ sơ sinh và gây tử vong cho cả 3 trẻ. Bà Thuận là người đã trực tiếp khám, tiêm vắc-xin cho 3 trẻ sơ sinh dẫn đến tử vong vào ngày 20/7/2013.

Theo quy định tại điểm 3, điều 5 của Quyết định số 23 ngày 7/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế về tiêu chuẩn nhân viên y tế thực hiện công tác tiêm chủng, nhân viên y tế thực hiện tiêm chủng phải được tập huấn các quy định về tiêm chủng an toàn và được cấp giấy chứng nhận tham dự tập huấn.

Nhưng y tá Nguyễn Thị Thuận tại thời điểm đó chưa có giấy chứng nhận mà vẫn được trực tiếp tiêm vắc-xin cho 3 trẻ sơ sinh.
Kết thúc cuộc họp báo sáng nay, đại diện Cục Cảnh sát hình sự Bộ công an đã trao tặng phần thưởng cho cơ quan CSĐT tỉnh Quảng Trị về thành tích thực hiện chuyên án này.

THUẬN HÓA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI