Vợ chồng sống xa nhau dễ ngoại tình?

08/02/2023 - 14:00

PNO - Mẹ em phản đối việc vợ chồng sống xa nhau. Mẹ lo ngại sự chung thủy ở cả 2 vợ chồng, và lo tuổi thơ của con sẽ qua mau và không gì khỏa lấp được 2 năm sống thiếu bố.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Vợ chồng em đều 36 tuổi, có 1 đứa con. 3 năm qua, tụi em mắc một khoản nợ 600 triệu đồng vì lo cho mẹ chồng trị bệnh nan y. Sau khi điều trị cho mẹ xong, vợ chồng em bàn nhau cày cuốc để trả nợ.

Thế là anh phải đổi việc. Công việc trước đó của anh có mức thu nhập 20 triệu đồng/tháng, cộng thêm mức lương tương đương của em thì vợ chồng sống khỏe. Sang việc mới, lương anh tăng gấp ba, nếu may mắn, chúng em có thể trả nợ trong vòng 2 năm.

Thế nhưng, việc mới của anh thì xa nhà. Anh đi cả tháng mới về. Con em đêm nào cũng trằn trọc đòi bố. Sáng nào thức dậy cháu cũng ngồi trên giường mếu khóc vì nhớ bố. Sau 1 tháng thì em cân đối được công việc để một mình chăm con. Nhưng mỗi lần gọi điện thấy anh một mình ở phòng trọ, bữa thì ăn cơm bụi, bữa thì nấu qua quýt món nào đó ăn cho qua ngày, em rất xót.

Mẹ em phản đối việc vợ chồng sống xa nhau. Mẹ lo ngại sự chung thủy ở cả 2 vợ chồng, và lo tuổi thơ của con sẽ qua mau và không gì khỏa lấp được 2 năm sống thiếu bố.

Em phải nỗ lực để thích nghi, nhưng sự phản đối của mẹ luôn khiến em như “gục ngã”. Thêm nữa, mẹ chồng em vốn đã rầu rĩ vì bệnh tật. Nay bà càng rầu hơn, lại đòi chết vì “mình sống mà con cháu mình phải khổ”.

Đã có những đêm em tỉnh giấc lúc 1g sáng và nằm khóc. Nếu em muốn, anh chỉ cần xin về lại công việc cũ. Nhưng em không biết nên làm gì, nếu không cố gắng 2 năm, thì em còn phải đeo gánh nợ đến bao giờ?

Thu Thanh (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thu Thanh mến,

Có lẽ em đang chịu quá nhiều căng thẳng. Theo Hạnh Dung, ta chưa cần phải lo nguy cơ ngoại tình, vì cần ưu tiên giải quyết những vấn đề trước mắt.

Hiện tại, vợ chồng em đang có trách nhiệm với con nhỏ, người mẹ đang đau bệnh, và khoản nợ 600 triệu đồng. Cả 3 trách nhiệm này đều quan trọng, đều cần rất nhiều năng lượng, sự vất vả để cáng đáng. 

Thế nhưng, với cách làm hiện tại, vợ chồng em dường như chỉ đang tập trung vào gánh nặng nợ nần. Khi tách đôi vợ chồng để chồng đi kiếm tiền trả nợ, một mình em phải cáng đáng 2 trọng trách còn lại.

Chắc chắn, 2 gánh nặng này sẽ làm em quá sức, lại chỉ nhận về sự dở dang, sự thiếu tròn vẹn khi thấy cả mẹ lẫn con đều rầu rĩ. Điều này sẽ luôn giày vò, khiến sức khỏe tinh thần em sa sút.

Vì vậy, vợ chồng em rất cần 1 cuộc bàn thảo để cân đối lại các mục tiêu trong gia đình. Nếu chỉ chăm chăm vào việc trả nợ, cả 2 rất dễ dẫn đến suy kiệt sức khỏe lẫn tinh thần. Như vậy thì không thể đi đường dài, các em không thể làm cha mẹ tích cực, cũng không thể làm chỗ dựa tốt nhất cho mẹ chồng.

Trước mắt, 2 em có thể khoanh vùng món nợ và tự cân đối xem đâu là khoảng thời gian tối ưu nhất mà mình có thể trả hết nợ. Đừng quá nặng nề việc phải sớm thoát nợ. Quan trọng nhất là em phải có kế hoạch, và mỗi ngày tích cóp để nợ vơi dần đi.

Dẫu biết mắc nợ là rất nặng nề, nhưng nếu vẫn còn cách khác, ta không cần thiết phải hy sinh đời sống, đánh đổi sức khỏe và tinh thần để trả nợ. 

Với mức thu nhập trước giờ, Hạnh Dung tin rằng các em đều là người có năng lực. Nếu muốn trả 600 triệu đồng trong 2 năm, em cần khoản tiết kiệm 25 triệu đồng/tháng. Nhưng nếu giãn ra trả trong 3 năm, em chỉ cần gần 17 triệu đồng/tháng. Cả 2 khoản này đều không phải là bất khả thi. Nó có thể là khoản cộng dồn giữa phần chắt bóp chi tiêu, cộng với việc tăng thu nhập nhờ làm thêm, hoặc nhảy việc.

Em hãy cân đối xem nếu chi tiêu tiết kiệm nhất thì em dư ra được bao nhiêu, từ đó mình mới tính được phần thu nhập tăng thêm mà em cần có. Với phần tăng thêm đó, Hạnh Dung tin là vợ chồng em sẽ xoay xở được ngay ở thành phố này mà không cần phải đánh đổi bằng việc đi làm xa.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI