Vợ chồng mới cưới dễ xa nhau vì… thiếu hiểu biết

13/10/2018 - 11:00

PNO - Ngày nay, hầu như thông tin gì cũng có thể tìm kiếm trên Google hay các công cụ khác.

Vậy nhưng, các bác sĩ sản phụ khoa vẫn gặp nhiều cặp vợ chồng nghi kỵ, hiểu lầm nhau do thiếu kiến thức tiền hôn nhân cơ bản.

Nỗi hận “đổ vỏ”

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Thắm - Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tiếp nhận khá nhiều cặp vợ chồng mới bước chân vào cuộc sống gia đình chưa bao lâu đã rơi vào bi kịch. Nhiều nhất là sự cố do hiểu nhầm về tuổi thai. 

Ví như chuyện cô vợ trẻ nọ được chồng đưa tới khám thai. Cô khoảng 24 tuổi tên N.T.T., anh chồng chưa tới tuổi 30. Hai vợ chồng ngồi chờ khám mà không ai nói với ai tiếng nào. Khi đến lượt khám của vợ, anh chồng cũng đứng dậy, lặng lẽ theo sau.

Bác sĩ Thắm kể: “Lúc tôi yêu cầu cô vợ nằm lên giường khám để nghe tim thai, cô ấy òa khóc, chìa ra tờ giấy siêu âm, nhờ tôi giải thích. Cô ấy luôn miệng thề rằng không có ai khác ngoài chồng mà tại sao tuổi thai lại dôi ra so với ngày quan hệ đến nửa tháng”.

Vo chong moi cuoi de xa nhau vi… thieu hieu biet
 

Quả thật, phiếu siêu âm chẩn đoán thai 6 tuần tuổi, trong khi hai vợ chồng mới cưới một tháng, và họ khẳng định không hề quan hệ tình dục trước hôn nhân. Sau khi hỏi han về ngày cuối của chu kỳ kinh nguyệt, bác sĩ Thắm bật cười giải thích: cách tính tuổi thai không canh theo ngày quan hệ mà canh theo ngày cuối của chu kỳ kinh nguyệt.

Với những người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn (vòng kinh 28-30 ngày) thì thời gian rụng trứng sẽ ở khoảng giữa của chu kỳ. Khi siêu âm, tuổi thai sẽ được tính từ hai tuần trước khi quan hệ (thời điểm trứng rụng) chứ không phải tính từ lúc vợ chồng chị quan hệ. Điều đó lý giải tại sao cưới một tháng mà thai lại 1,5 tháng. Không chỉ thế, kết quả siêu âm cũng chỉ mang tính tương đối, vẫn có thể sai số từ một tới hai tuần. Do đó, nếu các ông chồng canh theo kết quả siêu âm để xét đoán vợ thì oan uổng cho chị em. 

Sau khi bác sĩ giải thích, vợ chồng chị T. thở phào nhẹ nhõm ra về. Chị T. cũng chia sẻ rằng, suýt nữa họ ly hôn vì bản thân chị cảm thấy bị xúc phạm khi anh xã không tin tưởng. 

Chỉ 60% phụ nữ chảy máu khi quan hệ lần đầu

Không chỉ tính nhầm tuổi thai, bác sĩ Thắm còn gặp những ông chồng đưa vợ đi khám phụ khoa vì không thấy máu trinh sau đêm động phòng. Chỉ trong 5 tuần gần đây, đã có 7 trường hợp tới phòng khám vì chồng nghi ngờ trinh tiết của vợ. 

Đơn cử tình huống của hai vợ chồng trẻ nọ. Chị vợ tên C.T.K.D., 23 tuổi. Vợ chồng chị D. vừa qua đêm tân hôn đã dẫn nhau đến bệnh viện yêu cầu giám định trinh tiết vì... không thấy gì. “Tôi đã giải thích bệnh viện không có chức năng này, nhưng họ vẫn giãi bày để tôi tư vấn trên góc độ chuyên môn của mình”, bác sĩ Thắm kể. 

Bác sĩ khám cho chị D. và ghi nhận: vùng kín có phù nề nhưng màng trinh không rách. Do người vợ thuộc típ có màng trinh hình vành khăn, khi quan hệ, tình dục, màng trinh giãn ra chứ không rách, nên không gây chảy máu. 

Để giải tỏa nghi kỵ của anh chồng, bác sĩ Thắm đã đưa ra số liệu chỉ 60% phụ nữ bị chảy máu trinh khi quan hệ lần đầu. Việc chảy máu hay không phụ thuộc vào cấu trúc của màng trinh. Do đó nếu căn cứ vào hiện tượng chảy máu để xác định vợ còn trinh hay mất trinh là không đúng.

Anh còn “zin” mà em cũng còn “zin”

Ngoài hai tình huống dễ khiến các đôi uyên ương trẻ trục trặc kể trên, tại các phòng khám phụ khoa cũng có nhiều “pha khó đỡ” khác. Chị T.C.M., 27 tuổi, kết hôn đã hơn một năm nay nhưng cả vợ lẫn chồng đều còn “zin”. Vợ chồng chị M. không biết cách làm chuyện ấy, mà chẳng dám hỏi ai. 

Chị M. kể, mỗi lần cố gắng “yêu” nhau là một lần bất thành và thêm xa cách về tình cảm. “Tôi khám cho chị vợ thấy vùng kín phía bên ngoài trầy xước nhưng vùng âm đạo thì… y nguyên. Anh chồng cũng còn “zin” đúng nghĩa và hoàn toàn mù mờ về chuyện ấy. Anh ta nghĩ không cần trải qua các bước dạo đầu nên đã khiến vợ đau đớn, âm đạo khép chặt lại, hậu quả cuộc yêu bất thành”, bác sĩ Thắm nói.

Từ những câu chuyện cười ra nước mắt, bác sĩ Thắm khuyên các cặp vợ chồng trước khi tiến tới hãy đi học lớp tiền hôn nhân (có thể học tại Nhà Văn hóa Phụ Nữ, Nhà Văn hóa Thanh niên), hoặc đi khám tiền hôn nhân để được tư vấn bởi các chuyên gia về giới tính, tình dục học để tránh rơi vào tình thế oái oăm vì thiếu kiến thức và hiểu lầm.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI