Vợ chồng lục đục chỉ vì chuyện tế nhị của người thuê nhà

22/05/2023 - 19:36

PNO - Chị không nên suy luận từ việc nhà cửa thành ra chuyện về con người anh... để mà nghi ngờ, rồi những điều đó ảnh hưởng lên tình cảm của vợ chồng.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Tôi và chồng đều đã ở lứa tuổi trung niên. Cuộc sống cũng gọi là tạm ổn vì cũng có của ăn, của để. Của để là một căn hộ chung cư, chúng tôi cho người ta thuê, có thêm tiền để sinh hoạt được thoải mái hơn. Căn hộ không lớn, có hai phòng ngủ nhưng trong một chung cư tầm trung, sạch sẽ, và đàng hoàng.

Cách đây 3 tháng, khách thuê nhà cũ trả nhà sau 3 năm thuê. Chúng tôi sửa sang lại chút ít và tôi giao việc tìm khách mới cho chồng. Chỉ hơn một tháng sau, tôi nghe nói chồng đã tìm được người thuê, tôi mừng lắm. Nghe nói đó là 2 cô gái, tôi cũng yên tâm. Phụ nữ thường sạch sẽ, giữ gìn nhà cửa tốt.

Cách đây 1 tuần, tôi mới ghé thăm căn hộ, cũng để chào hỏi làm quen người thuê nhà mới. Khi gặp 2 cô gái vào tối chủ nhật, tôi hơi thấy có gì đó ngờ ngợ... qua cách ăn mặc, trò chuyện của họ. Càng thấy ngờ ngợ hơn khi sau đó họ có một người khách, là một người đàn ông. Tôi vội cáo lui.

Chừng ra về, tôi trò chuyện với hàng xóm cùng tầng thì càng cảm nhận thấy ngờ ngợ của mình là đúng. Tôi điều tra, tìm hiểu xung quanh suốt một tuần, nhiều người nói với tôi rằng các cô gái đó làm nghề nhạy cảm. Họ không đi làm, thường chỉ đi ra ngoài buổi tối, với trang phục như đi bar và thường đưa đàn ông về nhà sau các buổi tối đi chơi. Những người đàn ông khác nhau.

Tôi hỏi chồng tôi thì anh thản nhiên khẳng định với tôi là anh biết các cô gái đó có cuộc sống thế nào, nhưng điều đó chẳng liên quan gì đến chúng tôi. Họ cũng có công việc của họ và cách kiếm thêm thu nhập, họ cũng có những cách giữ gìn của họ, họ không gây mất trật tự ở chung cư, không vi phạm nội quy... Và họ đã trả trước tiền nửa năm cùng với cọc 2 tháng, thế là được rồi. Tìm đâu ra người thuê nhà tốt thế trong thời buổi hiện nay.

Tôi không thể chấp nhận lý lẽ đó của chồng. Điều quan trọng đầu tiên là tôi e ngại rằng căn nhà của chúng tôi sẽ có thể trở thành một điểm tụ tập của những cuộc ăn chơi vi phạm pháp luật. Điều thứ hai, dù là nhà cho thuê, tôi vẫn luôn muốn nó được sạch sẽ, đàng hoàng...

Khi tôi nói với chồng điều đó, anh nổi cáu với tôi và nói rằng tôi quá đáng, chảnh, có căn nhà cho thuê nhỏ thôi mà cũng đòi hỏi xét nét lý lịch khách thuê nhà. Trong thời buổi khó khăn này, tìm được khách như vậy là may mắn... Anh nói tôi không đồng ý thì bồi thường tiền cọc cho người ta rồi lấy lại nhà...

Điều làm tôi bất ngờ là xưa nay tôi vẫn nghĩ về chồng tôi khác, rằng anh là người sống nghiêm cẩn, không thích dính dáng với những thành phần không đàng hoàng. Không hiểu từ đâu anh có thể có những người khách thuê nhà như thế này (anh nói là bạn bè giới thiệu) và vì sao anh có thể chấp nhận được kiểu khách như thế này.

Bây giờ tôi đang không biết giải quyết vấn đề này thế nào, kể ra phải mất số tiền bồi thường cọc, tôi cũng tiếc vì vợ chồng tôi không phải giàu có gì. Còn hơn nữa là mâu thuẫn vợ chồng trầm trọng, anh bảo tôi tự đi gặp họ mà nói chuyện. Thật là khó chịu vì anh là người ký kết, giờ lại đổ sang tôi.

Thùy Dung 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Chị Thùy Dung thân mến, 

Riêng trong câu chuyện về việc cần quan tâm xem khách thuê nhà của chúng ta ra sao, đời sống thế nào, có những quan hệ xã hội với ai... tôi ủng hộ quan điểm của chị.

Dù anh chị không sống trong căn nhà đó, dường như không chung đụng gì với họ, nhưng đó vẫn là căn nhà của anh chị, và nó phải đảm bảo được hai tiêu chí: an toàn và sạch sẽ theo cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen.

Có thể chị không chắc được về nghề nghiệp của những người khách thuê nhà, tuy nhiên, dựa theo linh cảm của chị và sự quan sát của người ngoài, chị cũng có thể có được phần nào những nhận xét, thậm chí kết luận của mình. Hơn nữa, chồng chị có vẻ là người biết rõ hơn về họ, thì điều chị nhận xét có thể không nghi ngờ nữa.

Không thể nói rằng mình chỉ cho thuê nhà và họ sống thế nào là chuyện của họ. Nếu có bất cứ điều gì xảy ra trong căn nhà của mình, chủ nhà chắc chắn sẽ có liên đới, chịu trách nhiệm phần nào. Điều này, chị cũng nên tham khảo ý kiến của các luật sư hay người quen làm trong ngành tư pháp để có lý lẽ nói chuyện với chồng.

Một căn nhà đã có "lịch sử" không tốt đẹp, sau đó tìm khách thuê cho đàng hoàng, sợ rằng cũng sẽ có những khó khăn nào đó. Chuyện này tuy chỉ là phỏng đoán, nhưng cũng không phải là không có căn cứ.

Phụ nữ chúng ta thường hay liên tưởng chuyện này tới chuyện kia. Câu chuyện nhà thuê, với anh có thể đơn giản vì là chủ gia đình, anh muốn bằng cách nhanh nhất có thể tìm ra khách để đảm bảo cho kinh tế gia đình, chứ không suy nghĩ xa xôi. Cho nên, chị không nên suy luận đánh giá về con người anh... để mà nghi ngờ, rồi những điều đó ảnh hưởng lên tình cảm vợ chồng.

Chị chỉ cần trình bày rõ ràng những lo lắng của mình với anh, đưa được những lý lẽ chắc chắn cả về luật pháp là được. Hãy cố gắng để anh hiểu rằng chị biết anh chỉ quá coi nhẹ chuyện đó thôi, giờ hai vợ chồng cùng sửa sai. 

Nếu vì anh ngại là đàn ông mà nói chuyện tế nhị với phụ nữ, thì chị hãy vì anh và nhà cửa của mình để đứng ra thu xếp việc này. Tốt đẹp hơn cả nếu chị thương lượng được với khách, cho họ thời gian tìm nhà mới và không phải bồi thường. Chị có thể tìm ra những lý do chị cần lấy lại nhà nghe thuyết phục nhất, tránh xung đột do khách hiểu nguyên nhân lấy lại nhà của chị.

Xong lần này rồi, từ nay về sau, chị cũng nên quan tâm hơn chút tới việc của căn hộ cho thuê. Phụ nữ cũng có khi tinh tường và khéo léo hơn trong nhận xét, thương lượng. Ít nhất chị cũng cần quan tâm ngay từ đầu để tham mưu cho anh, tránh những chuyện như thế này lặp lại lần nữa.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI