Vĩnh biệt “cha đẻ” Linda Kiều

05/02/2021 - 22:09

PNO - Hoạ sĩ Nguyễn Tài đã trút hơi thở cuối cùng vào rạng sáng ngày 4/2 (giờ địa phương) tại thành phố Garden Grove, bang California, Mỹ.

Họa sĩ Nguyễn Tài là tác giả của nhân vật Linda Kiều, Hai Cù Nèo trên ấn phẩm Tuổi Trẻ Cười. Hai hình tượng nhân vật này thường được sử dụng để châm biếm, gây cười quen thuộc với độc giả.

Ông tên thật là Nguyễn Hữu Tài, sinh năm 1947. Khi làm nghề, ông bỏ chữ Hữu vì ngại người ta nói ông có tài (hữu: có).

Năm 1967, ông tốt nghiệp Trường cao đẳng Mỹ thuật Sài Gòn (nay là Đại học Mỹ thuật TPHCM). Năm 1975, ông được họa sĩ Ớt (Huỳnh Bá Thành) khuyến khích tham gia đội ngũ họa sĩ vẽ biếm họa. Ông sớm cộng tác với các báo như: Sài Gòn giải phóng, Lao động...

Hoạ sĩ Nguyễn Tài (phải) và tranh của ông trên Tuổi Trẻ Cười số đầu tiên (tháng 1/1984)
Họa sĩ Nguyễn Tài (phải) và tranh của ông trên Tuổi Trẻ Cười số đầu tiên (tháng 1/1984)

Đa tài nên ông cũng làm nhiều việc khác nhau như: dạy đồ họa ứng dụng tại Đại học Hoa sen, đạo diễn phim hoạt hình tại Hãng phim Giải Phóng, vẽ truyện tranh… Khi định cư ở Mỹ ông vẫn tiếp tục cộng tác với các báo.

Sinh thời, họa sĩ Nguyễn Tài chia sẻ: “Chọn vẽ biếm họa vì lúc đó tranh biếm là một dạng thông tin phổ biến hàng đầu (có thể vì luôn được đăng ở trang đầu các báo). Mặt khác cứ thấy chuyện trái tai gai mắt ngoài đời… là vẽ biếm họa đưa lên báo, vừa đỡ tức, vừa có tiếng… lại có tiền, dù nhuận bút khi đó chỉ đủ vài ly cà phê đá!”.

Hoạ sĩ Nhốp nhận xét họa sĩ Nguyễn Tài là một người hài hước bên trong một con người nghiêm túc, lịch lãm. 

Khi hay tin họa sĩ Nguyễn Tài qua đời, đạo diễn Mỹ Khanh thương tiếc: “Tôi buồn vô cùng. Tôi là một trong những độc giả trung thành của ông từ thời nhỏ tuổi, từng chờ đợi số mới của Tuổi Trẻ Cười để đọc, xem tranh biếm và câu chuyện của Linda Kiều. Sau này lớn lên, biết thêm về ông, tôi càng thêm ngưỡng mộ vì ông là người quá đa tài”.

Linda Kiều là sản phẩm ghi nhiều dấu ấn của hoạ sĩ Nguyễn Tài
Linda Kiều ghi nhiều dấu ấn của họa sĩ Nguyễn Tài

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI