Việt Nam phản đối Trung Quốc đưa khách du lịch tới Hoàng Sa

08/04/2013 - 16:06

PNO - PN - Tân Hoa Xã ngày 7/4/2013 đưa tin Trung Quốc sẽ bắt đầu đưa khách du lịch tới Hoàng Sa vào cuối tháng này.

Trước hành động trắng trợn này của Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị tuyên bố, đây là hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, đi ngược tinh thần các cuộc trao đổi mà trong đó chính Trung Quốc khẳng định cam kết thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Viet Nam phan doi Trung Quoc dua khach du lich toi Hoang Sa

Ảnh: Vietnam+

Phát biểu hôm 6/4 tại một cuộc họp báo được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Bác Ngao đang diễn ra ở Hải Nam (Trung Quốc), Đàm Lực - Phó tỉnh trưởng Hải Nam - cho biết, Trung Quốc sẽ đưa khách du lịch tới nghỉ ngơi và tham quan tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. “Du khách ăn ngủ trên du thuyền và có thể lên các hòn đảo để ngắm cảnh”. Hiện trên đảo Phú Lâm - đảo lớn nhất trong quần đảo Hoàng Sa với diện tích 2,13km2 mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ năm 1956, có khách sạn 56 phòng. Cơ quan Du lịch Hải Nam cho biết, giá của tour du lịch này khá cao.

Một quan chức của tỉnh Hải Nam cho biết thêm, những du khách đầu tiên sẽ đến đây trước ngày 1/5 bằng một du thuyền có thể chở 1.965 hành khách của chủ tàu Haihang Group corp. Ngoài ra, trong kế hoạch khai thác du lịch Hoàng Sa, Hainan Harbour và Shipping Holdings Co. đang đóng thêm một chiếc tàu chở du khách khác.

Đây là hành động ngang ngược của Trung Quốc trong mưu đồ độc chiếm Biển Đông. Năm ngoái, Trung Quốc thiết lập thành phố Tam Sa cùng với đơn vị quân đội đồn trú trên đảo Phú Lâm để hòng cai quản tất cả các đảo trong Biển Đông mà Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền một cách vô lý đối với các quốc gia khác trong khu vực. Trung Quốc đang chi tiền xây dựng tại Hoàng Sa để “tạo sự đã rồi” cho hành vi chiếm đóng trái phép của họ. Phó tỉnh trưởng Hải Nam nói, Trung Quốc sẽ đóng thêm nhiều tàu cung cấp cho Tam Sa, đồng thời mở rộng hạ tầng ở đây như xây thêm cảng, nhà máy nước sạch, hệ thống xử lý nước thải…

Mới đây nhất, vào ngày 20/3/2013, tàu cá mang số hiệu QNg 96382 TS của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi trong lúc đang hoạt động nghề cá bình thường tại ngư trường truyền thống thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc truy đuổi và nổ súng bắn cháy cabin.

Như Anh  (Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI