Việt Nam nhận 1.000 liều vắc-xin Sputnik V của Nga

16/03/2021 - 11:53

PNO - 1.000 liều vắc-xin Sputnik của Nga vừa tới Việt Nam và đã được chuyển về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để bảo quản.

 

1.000 liều vắc-xin Sputnik V của Nga tặng cho Việt Nam đã được nhập kho bảo quản
Nga tặng 1.000 liều vắc-xin Sputnik V cho Việt Nam

Theo thông tin từ truyền thông Nga, trong chuyến làm việc kéo dài 2 ngày tại Việt Nam vào 16 và 17/3, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushe đã mang theo một lô vắc-xin Sputnik V để tặng Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên, sáng 16/3, ông Đặng Việt Hùng -  Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Y tế) cho biết, lô vắc-xin này đã về tới Việt Nam và chuyển về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để bảo quản. Về nguyên tắc, đây là quà tặng cho quốc gia nên Chính phủ sẽ điều tiết và giao cho một cơ quan chịu trách nhiệm.

Hiện nay, Bộ Y tế mới chỉ đứng ra tiếp nhận chứ chưa được giao chính thức nên chưa có kế hoạch phân bổ lô vắc-xin này.

Được biết, lô vắc-xin này có 1.000 liều.

Trước đó, vào tối 25/2, theo tin từ Bộ Y tế, Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đã họp và nhất trí đề xuất với Bộ Y tế phê duyệt cho 2 vắc-xin phòng COVID-19. Hai vắc-xin này là của Công ty Moderna (Hoa Kỳ) và vắc-xin Sputnik V của Công ty JSC Generium (Nga).

Hai loại vắc-xin trên được đề xuất phê duyệt nhằm sử dụng cho nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam.

Bộ Y tế cho hay cũng đang tích cực đàm phán để mua vắc-xin Sputnik V của Nga, nhà sản xuất thông báo có thể cung ứng cho Việt Nam khoảng 60 triệu liều.

Vắc-xin Sputnik được phát triển dựa trên công nghệ vector adenovirus. Các thử nghiệm lâm sàng của Sputnik V đã được công bố ở UAE, Ấn Độ, Venezuela và Belarus cho thấy, hiệu quả đạt đến 91,4% sau 28 ngày khi tiêm liều vắc-xin đầu tiên (7 ngày sau liều thứ hai). Hiệu quả này lên đến 95% sau 42 ngày kể từ mũi vắc-xin đầu tiên.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI