Việt Nam có thêm 21 bệnh nhân đủ điều kiện khỏi bệnh COVID-19

27/03/2020 - 23:02

PNO - Tối 27/3, Bộ Y tế cho biết có thêm 21 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 ở Việt Nam đã đủ điều kiện khỏi bệnh COVID-19.

Diễn tập cấp cứu hiện trường bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bệnh viện Dã chiến huyện Củ Chi, TPHCM
Diễn tập cấp cứu hiện trường bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bệnh viện Dã chiến (huyện Củ Chi, TPHCM).
Bộ Y tế cho biết tính đến thời điểm hiện nay, Việt Nam có tổng số 163 ca mắc COVID-19, trong đó 20 trường hợp đã khỏi bệnh và xuất viện (16 ca cũ, ca thứ 18 và 3 ca ở Đà Nẵng).
143 ca còn lại đang được theo dõi, cách ly, điều trị tại 19 cơ sở y tế trên cả nước; trong đó có 2 điều dưỡng ở Bệnh viện Bạch Mai và 2 bác sĩ ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. 

Theo Bộ Y tế, tới 19g ngày 27/3 ghi nhận: 51 bệnh nhân đang điều trị tại nhiều cơ sở y tế trên cả nước có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1 - 4 lần. Cụ thể, 21 bệnh nhân có kết quả âm tính lần 2; 7 bệnh nhân có trên 3 lần xét nghiệm âm tính, gồm ca thứ 45, 53, 64, 65, 66, 79, 90.

7 ca này đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến (huyện Củ Chi, TPHCM) và đã khỏi bệnh, dự kiến xuất viện vào ngày 29 - 30/3, sau đó sẽ chuyển cơ sở khác để theo dõi sức khoẻ.

Về sức khoẻ của 3 bệnh nhân trong tình trạng rất nặng đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh: có 1 bệnh nhân chỉ định can thiệp ECMO; 2 bệnh nhân còn lại thở ôxy. May mắn đã có 1 bệnh nhân tiến triển, không còn phải thở máy.

Để xét nghiệm phát hiện các trường hợp nghi ngờ, đến nay, Việt Nam chưa sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh mà đang sử dụng bộ sinh phẩm xét nghiệm (test kit) do Học viện Quân Y sản xuất, đã được các cơ quan quản lý, khoa học trong nước và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận. Chưa kể, để điều trị cho người bệnh, Bộ Y tế liên tục cập nhật, hoàn thiện phác đồ điều trị COVID-19 dựa trên cơ sở tham khảo WHO và các nước trên thế giới.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng ban Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, ngày 27/3, tại Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến của Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM), Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã tổ chức khóa tập huấn sử dụng máy thở và theo dõi thở máy để tăng cường năng lực sử dụng máy thở và theo dõi bệnh nhân thở máy cho cán bộ y tế các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, thành phố.

Đây là khóa đầu tiên trong tổng số 3 khóa tập huấn được triển khai. Khoá tập huấn diễn ra từ ngày 27/3 - 4/4, giúp các bác sĩ tăng cường năng lực sử dụng máy thở, theo dõi người bệnh, nhất là người bệnh nhiễm COVID-19.

Các cán bộ được đào tạo sẽ là những cán bộ hạt nhân, cán bộ “tiền tuyến” trong điều trị người bệnh và sẵn sàng lên đường hỗ trợ các bệnh viện khác khi có điều động.

Dự kiến 2 khóa tập huấn tiếp theo sẽ được thực hiện vào đầu tháng 4/2020.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI