Cách dự phòng và xử trí COVID-19 ở phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh

23/03/2020 - 12:15

PNO - Bộ Y tế vừa ban hành Hướng dẫn tạm thời dự phòng và xử trí bệnh COVID-19 ở phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh, sau khi thế giới ghi nhận một số phụ nữ mang thai mắc căn bệnh này.

Đa số phụ nữ mang thai nhiễm COVID-19 có biểu hiện lâm sàng ở mức độ nhẹ hoặc trung bình, một số rất ít mắc bệnh thể nặng.

Đến nay, thế giới mới có một trường hợp được báo cáo là một phụ nữ mang thai 30 tuần nhiễm COVID-19 mức độ nặng phải thở máy, đã được mổ lấy thai.

Cũng không có bằng chứng nào chứng minh mối liên quan giữa bệnh COVID-19 với tình trạng sảy thai. Tuy nhiên, cũng có bằng chứng cho rằng viêm phổi do virus ở phụ nữ mang thai có liên quan đến việc tăng nguy cơ sinh non, thai chậm phát triển và tử vong...

Để dự phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 ở hai nhóm đối tượng này, Bộ Y tế hướng dẫn cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có dịch vụ sản khoa và chăm sóc trẻ sơ sinh phải phân luồng, tổ chức sàng lọc, phát hiện sớm, kiểm soát người bệnh nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19 ngay tại nơi đón tiếp. 

Với phụ nữ mang thai nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19

Các khu cách ly tập trung khi có phụ nữ mang thai cần liên hệ cơ sở sản khoa tuyến tỉnh để được hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật. Hạn chế các can thiệp sản khoa trong thời gian nghi nhiễm/nhiễm COVID-19, trừ khi có chỉ định cần can thiệp cấp cứu. Cân nhắc lợi ích giữa mẹ và thai nhi... 

Các bệnh viện phụ sản, nhi, sản - nhi, bệnh viện đa khoa tỉnh cần chuẩn bị đủ cơ sở vật chất (chuẩn bị phòng cách ly áp lực âm trong điều kiện cho phép), trang thiết bị, nhân lực sẵn sàng tiếp nhận, xử trí các trường hợp phụ nữ mang thai, bà mẹ và trẻ sơ sinh nghi ngờ hoặc đã xác định nhiễm COVID-19.

Riêng các bệnh viện được Bộ Y tế phân công chỉ đạo tuyến ở lĩnh vực sản khoa và nhi khoa phải chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho tuyến dưới trong các trường hợp cần thiết.

Với phụ nữ mang bầu và bà mẹ sau sinh

Bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương thăm khám cho bệnh nhi 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc
Bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương thăm khám cho bệnh nhi 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc

Cần hướng dẫn thai phụ và người nhà đến khám đeo khẩu trang, tới khu vực cách ly. Giữ khoảng cách tối thiểu là 2m với những người xung quanh. Phải che mũi miệng khi ho, hắt hơi và rửa tay ngay sau khi tiếp xúc dịch hô hấp.

Hạn chế người bệnh di chuyển trong cơ sở y tế. Người nhà đi kèm với người nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19 cần phải được xem như là có phơi nhiễm với COVID-19, phải được tầm soát cho đến hết thời gian theo dõi theo quy định để giúp chẩn đoán sớm và phòng ngừa COVID-19.

Nhân viên y tế cần tuân thủ thực hành phòng ngừa chuẩn và phòng ngừa dựa theo đường lây truyền, áp dụng các biện pháp dự phòng giọt bắn, dự phòng tiếp xúc, dự phòng lây truyền qua đường không khí theo quy định hiện hành của Bộ Y tế.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI