Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương: Vắc xin ComBE Five an toàn!

07/01/2019 - 18:49

PNO - Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định, với 0,04% trẻ sốt cao, quấy khóc kéo dài sau khi tiêm vắc xin ComBE Five, chứng tỏ vắc xin này hoàn toàn nằm trong giới hạn được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo.

Chiều 7/1, tại cuộc họp về công tác tiêm chủng mở rộng năm 2019, ông Đặng Đức Anh – Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương (Hà Nội) - thông tin: Tính đến ngày 6/1/2019, vắc xin ComBE Five đã triển khai tại 19 tỉnh/thành phố, bao gồm Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Bắc Giang, Hòa Bình, Hà Nội, Yên Bái, Quảng Nam, Bình Định, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đắc Lắc, Gia Lai, Bà Rịa Vũng Tàu, Kiên Giang, Long An, Cần Thơ, Cà Mau.

Vien Ve sinh dich te Trung uong: Vac xin ComBE Five an toan!
Ông Đặng Đức Anh khẳng định tỷ lệ phản ứng của ComBE Five tương tự như Quinvaxem và nằm trong giới hạn cho phép

Cả nước có hơn 101.862 trẻ đã tiêm vắc xin ComBe Five. Theo báo cáo của các địa phương, chỉ có 1,8% trẻ xuất hiện các phản ứng thông thường sau tiêm (sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc...).

Ngoài ra, các địa phương cũng ghi nhận chỉ có 0,04% trường hợp sốt cao, quấy khóc kéo dài. Các trường hợp này đều ổn định sau khi được cán bộ y tế theo dõi, điều trị.

Hiện nay, có một luồng dư luận cho rằng vắc xin ComBE Five gây ra nhiều phản ứng hơn so với vắc xin Quinvaxem trước đó. Trả lời câu hỏi này, ông Đặng Đức Anh khẳng định, 2 vắc xin này đều tương tự như nhau.

“Vắc xin ComBE Five có thành phần tương tự như vắc xin Quinvaxem. Theo tài liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ phản ứng thông thường đối với các vắc xin chứa thành phần ho gà toàn tế bào: sốt từ 38-39°C chiếm tới 44,5%, phản ứng sưng 38,5%, nóng đỏ tại chỗ tiêm có thể tới 56,3%, đau 25,6%, các phản ứng khác như quấy khóc kéo dài là 3,5%. 

Các phản ứng nặng có thể gặp như co giật, giảm trương lực cơ, sốc phản vệ (20 trường hợp trên 1 triệu liều vắc xin sử dụng). Những phản ứng này cần được phát hiện sớm và xử trí kịp thời tại cơ sở y tế”, ông Đặng Đức Anh thông tin.

Vien Ve sinh dich te Trung uong: Vac xin ComBE Five an toan!
 

Ông Đặng Đức Anh nhấn mạnh, việc sử dụng vắc xin và gặp phải biểu hiện: sốt cao, quấy khóc là vấn đề thông thường. “Tương tự như vắc xin Quinvaxem, tỷ lệ hiện tại là 0,04%, hoàn toàn trong giới hạn an toàn”, ông Đặng Đức Anh nói.

Trước đó, như Báo Phụ Nữ TP.HCM phản ánh, vắc xin ComBE Five sau khi chính thức triển khai trên toàn quốc đã gây xôn xao dư luận vì xuất hiện nhiều trường hợp nhập viện sau khi tiêm chủng.

Đặc biệt, tại Nam Định, có hai trường hợp trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin này. Ngay sau đó, Bộ Y tế khẳng định cả hai trường hợp tử vong không rõ nguyên nhân và không liên quan tới vắc xin ComBE Five cũng như việc thực hành tiêm vắc xin.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI