Vì sao thành phố Thủ Đức có 11 dự án bị tạm dừng ?

09/12/2022 - 12:44

PNO - Ngày 9/12, tại kỳ họp thứ 8 HĐND TPHCM khóa X, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức Hoàng Tùng đã có thông tin liên quan đến việc UBND TPHCM vừa đề nghị HĐND xem xét tạm dừng 17 dự án, trong đó có 11 dự án ở thành phố Thủ Đức.

Theo ông Hoàng Tùng, 11 dự án giãn tiến độ có lý do khách quan bởi TPHCM ưu tiên vốn các dự án quan trọng khác.

Ngoài 11 dự án trên, thành phố Thủ Đức mong muốn được ghi vốn cho nhiều dự án khác. Tuy nhiên, khi làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư để lên danh mục đầu tư công trung hạn, đa phần là dự án chuyển tiếp, cần bố trí đủ nguồn.

Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức cũng thông tin thêm rằng, về đầu tư công, địa phương được giao khoảng 2.900 tỉ đồng, trong đó khoảng 1.600 tỉ đồng là vốn bồi thường. Dự kiến đến ngày 15/12, tỉ lệ giải ngân hơn 95%.

Về hồ sơ hành chính, ông Hoàng Tùng cho hay bản thân và chính quyền tiếp nhận rất nhiều phản ánh, phê bình từ cử tri, người dân liên quan đến các thủ tục đất đai.

Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức thông tin tại kỳ họp.
Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức thông tin tại kỳ họp

Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức nhận trách nhiệm với cử tri về vấn đề này, đồng thời cam kết sẽ chấn chỉnh công tác phối hợp của địa phương với các đơn vị liên quan để giải quyết hồ sơ đúng tiến độ.

Hôm nay, kỳ họp thứ tám HĐND TPHCM khóa X tiếp tục với nội dung giám sát chuyên đề tại kỳ họp về việc thực hiện Nghị quyết 131/2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM.

Thay mặt UBND TPHCM, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết 131.

Theo đó, việc sắp xếp, kiện toàn bộ máy, tổ chức các cơ quan đơn vị được tiến hành khẩn trương, tinh gọn. Công tác cán bộ về cơ bản hoàn thành tốt. Tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và tính minh bạch trong quản lý của chính quyền TPHCM được tăng cường...

Tuy nhiên, thực hiện mô hình chính quyền đô thị, số lượng công chức tại TPHCM được phân bổ chưa phù hợp với vị trí việc làm. Trong khi đó, khối lượng công việc từng vị trí, quy mô dân số lớn và đặc điểm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có ảnh hưởng đến việc phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Khi thực hiện chính quyền đô thị, UBND quận, phường là đơn vị dự toán ngân sách, do đó khó chủ động trong công tác điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện các nhiệm vụ cấp bách, các nhiệm vụ phát sinh đột xuất trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết 131.
Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết 131

Trước đó, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM Phạm Quỳnh Anh đã báo cáo về kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết 131. Bà đề nghị UBND TPHCM đẩy mạnh triển khai đề án xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh và xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Bên cạnh đó rà soát, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền đối với UBND thành phố Thủ Đức và các quận huyện, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện.

Thường trực HĐND TPHCM cũng đề nghị UBND TPHCM tăng cường thực hiện công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh công tác khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hạn. Định kỳ tổ chức đối thoại giữa chính quyền các cấp với nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp theo lĩnh vực chuyên ngành để kịp thời lắng nghe, tháo gỡ khó khăn và kêu gọi đầu tư.

Trong buổi họp sáng nay, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng thông tin thành phố đã giao Sở Nội vụ làm đề án phát huy năng lực đội ngũ cán bộ với 5 nội dung chính.

Thứ nhất là thu hút người tài, không chỉ ngoài hệ thống mà còn cả cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị có năng lực nổi trội, xuất sắc.

Thứ hai là nhà ở, bởi qua thống kê chưa đầy đủ, có 13.000 công chức, viên chức có nhu cầu về nhà ở. TPHCM sẽ tiếp cận theo hướng có nhà bán, nhà thuê mua, nhà thuê.

Thứ ba là chính sách đào tạo cán bộ hằng năm cho sát công việc, chức danh. Mỗi năm dành 2 tuần cập nhật kiến thức, học cách làm mới phục vụ công việc tốt hơn.

Thứ tư là tăng thu nhập. UBND TPHCM đã trình HĐND TPHCM chi thu nhập tăng thêm bằng 1,8 lần lương ngạch bậc, chức vụ trong năm 2023. Đây là mức cao nhất trong 5 năm qua. Thành phố sẽ cố gắng cân đối nguồn thu để thực hiện chi thu nhập tăng thêm, giúp cán bộ, công chức có thu nhập cơ bản, yên tâm làm việc.

Cuối cùng, TPHCM sẽ có chính sách đề bạt, bố trí các cán bộ, công chức có đóng góp xứng đáng vào vị trí cao hơn.

Sơn Vinh - Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI