Vì sao số lượng lớn nhà ở, căn hộ tái định cư bị bỏ hoang?

07/07/2022 - 18:43

PNO - Đó là một trong những nội dung chất vấn ngành xây dựng của đại biểu HĐND TPHCM tại kỳ họp thứ 6 đang diễn ra.

Ngày 7/7, kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa X diễn ra sôi nổi với các phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM và Chủ tịch UBND quận 8 liên quan đến các vấn đề nhu cầu nhà ở của người dân.

Đại biểu Huỳnh Đặng Hà Tuyên đề nghị lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết đánh giá thế nào về thực trạng và nguyên nhân của tình trạng hiện nay có một số lượng lớn nhà ở, căn hộ tái định cư trên địa bàn thành phố xây xong nhưng lại bị bỏ hoang.

“Điều này đang gây ra một sự lãng phí rất lớn, đặc biệt trong điều kiện các chỉ tiêu diện tích bình quân nhà ở trên đầu người dân thành phố chưa đạt”, bà Tuyên nêu và chất vấn về những giải pháp sắp tới.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, ông Trần Hoàng Quân - Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM - cho rằng, nhà tái định cư là vấn đề mà thành phố rất quan tâm. Thành phố có 3.429 căn hộ và nền đất đã được phân bổ cho 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức để phục vụ tái định cư cho các công trình công ích, cũng như chỉnh trang đô thị hằng năm. Sau khi rà soát nhu cầu các địa phương, Sở Xây dựng tham mưu UBND thành phố quyết định phân bổ để các nơi thực hiện.

Ông Trần Hoàng Quân - Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM - trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND TPHCM. Ảnh: Quốc Ngọc
Ông Trần Hoàng Quân - Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM - trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND TPHCM. Ảnh: Quốc Ngọc

 

“Tiếp theo đó, trên địa bàn thành phố còn có 2.878 căn hộ và nền đất được dùng làm cái quỹ dự phòng để phục vụ tạm cư cho các chung cư hư hỏng hoặc các trường hợp gặp thiên tai như sạt lở, cháy nổ hay trưng dụng để thực hiện công tác thu dung như bệnh viện dã chiến thời gian qua. Đây là nguồn dự phòng để xử lý các tình huống khẩn cấp xảy ra tại các thành phố lớn”, ông Quân nói.

Công tác phục vụ tái định cư hoặc phân bổ cho các bệnh viện sẽ tùy theo các nhu cầu hằng năm của các bệnh viện và tùy theo tiến độ của các dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn nhằm sử dụng hợp lý quỹ nhà này.

Đặt vấn đề với lãnh đạo quận 8, đại biểu Phạm Thị Thanh Hương chất vấn: "Trong khi các chung cư cũ, nhà tập thể thì xuống cấp, vậy quận 8 đã có những giải pháp gì cho việc thực hiện công tác cải tạo, sửa chữa và xây dựng mới các chung cư nhằm bảo đảm an toàn cho người dân sinh sống ở các chung cư này? Trong quá trình thực hiện, UBND quận có gặp những vấn đề khó khăn liên quan đến việc tạm cư hoặc tái định cư cho người dân tại các chung cư hay không?". 

Chủ tịch UBND quận 8 Trần Thanh Tùng trả lời chất vấn về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ. Ảnh: Quốc Ngọc
Chủ tịch UBND quận 8 Trần Thanh Tùng trả lời chất vấn về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ - Ảnh: Quốc Ngọc

Chủ tịch UBND quận 8 Trần Thanh Tùng cho hay, hiện đã có Nghị định 69 năm 2021 về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. “Nội dung nghị định này có điểm mới là đối với các dự án dù chất lượng kiểm định chưa đến mức phải cải tạo, xây mới nhưng nếu rơi vào trường hợp hết niên hạn sử dụng hoặc chưa thuộc diện phá vỡ nhưng nằm trong khu vực có nhà chung cư thuộc diện phải phá vỡ thì có thể thực hiện được luôn. Hiện nay, quận đang giao cho công ty dịch vụ công ích kiểm định lại lần nữa và sẽ có đề xuất UBND thành phố, Sở Xây dựng để có chỉ đạo đối với chung cư cũ Phạm Thế Hiển”, ông Tùng nói.

Chiều 7/7, kỳ họp tiếp tục với báo cáo của UBND TPHCM về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 54/2017/NQ-HĐND ngày 24/11/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh và Nghị quyết số 25/NQ-HĐND ngày 7/12/2017 của HĐND TPHCM về triển khai thực hiện nghị quyết này của Quốc hội.

Sau khi nghe báo cáo của chính quyền thành phố, Thường trực HĐND thành phố báo cáo kết quả giám sát và các đại biểu thảo luận các vấn đề liên quan thực hiện Nghị quyết số 54/2017/NQ-HĐND của Quốc hội.

Các đại biểu trong chiều 7/7 đã thảo luận và thông qua nghị quyết về các tờ trình của UBND thành phố liên quan đến các vấn đề kinh tế - văn hóa - xã hội - quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ, các giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI