Khai mạc kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa X:

Kinh tế thành phố phục hồi sớm hơn kỳ vọng

06/07/2022 - 09:43

PNO - Trong 6 tháng đầu năm 2022, GRDP thành phố tăng 3,82%, từ mức giảm sâu ở quý III và quý IV năm 2021, đến quý I và quý II năm 2022 đã tăng trưởng dương 1,88% và 5,73%.

 

HĐND TPHCM hai mạc kỳ họp thứ 6 vào sáng nay, 6/7 - Ảnh: Quốc Ngọc
HĐND TPHCM khai mạc kỳ họp thứ 6 vào sáng 6/7 - Ảnh: Quốc Ngọc

Sáng nay 6/7, HĐND TPHCM khóa X đã khai mạc kỳ họp thứ 6, kỳ họp định kỳ quan trọng nhằm thảo luận về tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2022 của thành phố.

Ngoài ra, tại kỳ họp, các đại biểu sẽ nghe kết quả giải quyết kiến nghị cử tri từ kỳ họp thứ 4 đến trước kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố khóa X, tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 54/2017/NQ-HĐND của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM và Nghị quyết số 25/NQ-HĐND của HĐND thành phố triển khai thực hiện nghị quyết này của Quốc hội.

Đồng thời, UBND TPHCM sẽ trình các tờ trình liên quan đến các vấn đề bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn vốn ngân sách địa phương; chương trình phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2030; thực hiện dự án cải thiện hệ thống thoát nước, nước thải và thích ứng với biến đổi khí hậu cùng nhiều tờ trình có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn phục hồi và tạo đà tăng tốc phát triển kinh tế - văn hóa xã hội - hạ tầng giao thông… của TPHCM hiện nay.

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TPHCM - cho biết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, HĐND thành phố về phát triển kinh tế - xã hội bằng các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể ngay từ đầu năm.

Để đồng hành cùng người dân, Thường trực HĐND thành phố định kỳ tổ chức chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” với các chủ đề bám sát thực tế cuộc sống và tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. Qua 6 kỳ phát sóng, chương trình đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ, theo dõi trực tiếp của đông đảo đồng bào, cử tri thành phố, cả nước và ý kiến phản hồi của cộng đồng mạng qua trang fanpage.

HĐND thành phố và các tổ đại biểu cũng tổ chức nhiều chương trình tiếp xúc cử tri chuyên đề theo giới, ngành, lĩnh vực lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, hiến kế của cử tri thanh niên, cử tri các giới về giải pháp trong xây dựng và thực hiện những chính sách trên các lĩnh vực... đóng góp cho sự phát triển của thành phố và đất nước.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, GRDP thành phố tăng 3,82%, từ mức giảm sâu ở quý III và quý IV năm 2021, đến quý I và quý II năm 2022 đã tăng trưởng dương 1,88% và 5,73%.

Thu ngân sách thành phố đạt 61,74 % dự toán (tương đương hơn 238.648 tỷ đồng), tăng 17,49% so cùng kỳ. Trong đó thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 68.700 tỷ đồng, đạt 58,97 % dự toán, tăng 9,62 % so với cùng kỳ. Điều này cho thấy kinh tế thành phố phục hồi sớm hơn so kỳ vọng, đem lại tín hiệu lạc quan cho thời gian còn lại của năm 2022.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch HĐND TPHCM, tình hình an ninh, chính trị, kinh tế thế giới còn nhiều diễn biến, ảnh hưởng khó lường. Giá dầu tăng liên tục và lạm phát, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài sau hai năm đại dịch hoành hành kéo theo một số yếu tố bất lợi, ảnh hưởng xấu đến hoạt động phục hồi phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

Bà cảnh báo nguy cơ COVID-19 bùng phát trở lại vẫn luôn thường trực. Biến thể phụ BA.4 và BA.5 của chủng Omicron đã xuất hiện tại Việt Nam. Dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng có xu hướng tăng cao so với cùng kỳ.

Một số dịch bệnh mới phát hiện khác như: đậu mùa khỉ, viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân... cũng có xu hướng gia tăng tại các nước.

Bên cạnh đó, tỷ lệ giải ngân đầu tư công chưa đạt như kỳ vọng, chỉ số cải cách hành chính còn thấp; công tác lập và điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố còn chậm, tình trạng dự án “treo” hàng chục năm vẫn còn, cùng những vướng mắc, khó khăn trong quản lý, điều hành ngân sách khi chuyển đổi UBND các quận từ cấp ngân sách thành đơn vị dự toán ngân sách trực thuộc UBND thành phố...

Vì vậy, chương trình kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM sẽ nghe thảo luận, xem xét cho ý kiến để quyết nghị một số nội dung quan trọng. Trong đó, có kết quả giải quyết kiến nghị cử tri, nhất là những vấn đề đang được đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm.

Tại kỳ họp, HĐND TPHCM cũng tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn đối với UBND TPHCM cùng một số sở và địa phương liên quan chương trình phát triển nhà ở thành phố.

Kỳ họp dự kiến diễn ra trong ba ngày, từ ngày 6 đến 8/7.

Quốc Ngọc

 
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchinhtrivi /strCate=chinhtri