Vì sao Ebola lây lan nhanh chóng ở Tây Phi?

02/10/2014 - 07:27

PNO - PNO - Báo Mỹ New York Times đăng một phóng sự sinh động và kinh hoàng giải thích nguyên nhân tại sao virus Ebola có thể lây lan nhanh chóng như vậy khắp Tây Phi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Vi sao Ebola lay lan nhanh chong o Tay Phi?

Lấy mẫu máu bệnh nhân nghi Ebola tại bệnh viện ở Kenema, Sierra Leone - Ảnh: Reuters

Theo số liệu cập nhật của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến nay Ebola đã giết chết 3.338 người trong số 7.178 người nhiễm virus ở Tây Phi, và con số này đang tiếp tục tăng. "Có rất ít dấu hiệu cho thấy dịch Ebola đã được đưa vào vòng kiểm soát”, WHO ghi nhận trong báo cáo mới nhất của mình.

Nguyên nhân Ebola lây lan nhanh chóng là do các bệnh viện trong khu vực không được trang bị để đối phó với căn bệnh lan nhanh như vậy. Họ không có các công cụ hay nguồn lực đúng để chăm sóc bệnh nhân hiện có.

Phóng sự đăng trên New York Times đã minh họa chính xác tình trạng trên. Adam Nossiter viết từ Sierra Leone rằng, trong một phòng cách ly tại bệnh viện ở Makeni, "các y tá, một số không đeo găng tay và những người khác mặc trang phục đường phố, đứng túm tụm gần cửa phòng để tránh những vũng dịch thể của bệnh nhân vương vãi đến tận ngưỡng cửa”. Ebola lây lan qua chất dịch cơ thể bệnh nhân đã khiến các nhân viên y tế không được bảo vệ đứng trước nguy cơ nhiễm bệnh cực kỳ cao.

Câu chuyện của New York Times tiếp tục: Một nhân viên y tế đá vào một người đàn ông nằm trên sàn nhà để xem ông ta còn sống hay không. Bệnh nhân động đậy chân và nhóm y tá tiếp tục đi. Lúc đó là 1 giờ 30 chiều. Ở phòng tiếp theo, một bé gái 4 tuổi nằm bất động trên sàn đầy nước tiểu, mắt mở hé và có máu chảy ra từ miệng. Một xác chết phụ nữ nằm ở góc phòng. Một đứa trẻ nhỏ đứng trước giường xem nhân viên y tế đưa xác chết đi, sau đó đi đến bên một cậu bé khác nằm bất động bên cạnh các xô màu đen đựng đồ nôn mửa. Người ta phun thuốc sát trùng vào xác chết và bé gái nằm trên sàn rồi bỏ đi.

Vi sao Ebola lay lan nhanh chong o Tay Phi?

Vi sao Ebola lay lan nhanh chong o Tay Phi?

Ebola tiếp tục hoành hành tại Tây Phi - Ảnh: Reuters, Getty Images

Y tá các bệnh viện được "huấn luyện sơ sài và bảo vệ tối thiểu" và bệnh nhân Ebola chết dần “quanh các đám chất thải lây nhiễm”, Nossiter viết.

Bác sĩ Daniel Bausch, một phó giáo sư khoa y học nhiệt đới tại Tulane, đã đến Sierra Leone tháng Bảy vừa qua và nhìn thấy nhiều điều tương tự. Ông nói với Business Insider hồi tháng Tám rằng trong một số bệnh viện không có nước sinh hoạt, xà phòng, kim tiêm sạch, những thứ cần thiết để kiểm soát và ngăn ngừa sự lây lan của virus Ebola. Bác sĩ Bausch nhận xét: "Quy mô của dịch Ebola đã vượt xa các nguồn lực”.

THANH HIỀN
(Theo Business Insider)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI