Vì sao đỉnh núi Everest có sức hấp dẫn bất tận?

09/05/2023 - 07:25

PNO - Đỉnh Everest dự kiến sẽ chứng kiến số lượng người leo núi kỷ lục trong tháng 5, với khoảng 1.000 người đăng ký chinh phục nóc nhà thế giới.

 

Đỉnh núi Everest luôn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà thám hiểm.
Đỉnh núi Everest luôn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà thám hiểm

Cứ đến tháng 5, Everest lại trở thành điểm tham quan thu hút bậc nhất những nhà leo núi muốn thám hiểm. Dù đối mặt nhiều nguy hiểm rình rập liên quan đến thời tiết, địa hình khi ở độ cao 8.000m so với mực nước biển, nồng độ ô xy chỉ bằng 34% nhưng đỉnh núi này vẫn luôn có sức hút kỳ lạ.

Vượt qua giới hạn bản thân

Everest, được gọi là Sagarmatha trong tiếng Nepal và Chomolungma trong tiếng Tây Tạng, đã thu hút trí tưởng tượng của những người leo núi, kể từ khi nó được xác nhận là ngọn núi cao nhất thế giới so với mực nước biển.

Chuyến thám hiểm đầu tiên được thực hiện vào năm 1921 bởi nhà leo núi người Anh. Dẫu vậy, phải mất 32 năm và nhiều cuộc thám hiểm nữa, trước khi Tenzing Norgay người Nepal và Edmund Hillary người New Zealand có thể leo lên đỉnh của Everest.

70 năm trôi qua, quá trình thương mại hóa đã thu hút rất nhiều người leo núi và hơn 6.000 người đã lên đến đỉnh núi. Phần lớn những màn chinh phục đỉnh núi thành công đều diễn ra trong hai thập kỷ qua.

Đi kèm với đó cũng có không ít tai nạn đáng tiếc, điển hình hơn 300 người thiệt mạng khi chinh phục nóc nhà thế giới trong hàng chục năm qua. Dẫu vậy, đây không phải là trở ngại đối với những nhà thám hiểm, bởi với họ đỉnh núi Everest là giấc mơ cả đời.

“Tôi nghĩ Everest là một ngọn núi kỳ diệu có từ tính. Nó giống như ánh sáng thu hút mọi người khi họ nghe về nó” - Alan Arnette - một người leo núi và là người viết blog về Everest - nói.

Khí hậu và địa hình khắc nghiệt ở Everest.
Khí hậu và địa hình khắc nghiệt ở Everest

Tương tự, Maurice Isserman - nhà sử học tại Đại học Hamilton ở Clinton, New York - cho biết: “Có nhiều ngọn núi thú vị hơn để leo. Có nhiều ngọn núi đẹp hơn, thử thách hơn nhưng Everest là cao nhất”.

Theo một số người chinh phục thành công nóc nhà thế giới chia sẻ, ngoài cảm giác tự hào khi leo lên đến đỉnh núi cao nhất thế giới thì ý nghĩa của hành trình leo núi cũng giúp họ ngộ ra nhiều điều. Vượt qua “tử địa” ở độ cao trên 8.000m, được đứng trên đỉnh thế giới và trở về nhà an toàn là một trải nghiệm không giống bất kỳ trải nghiệm nào.

Arnette - người đã chinh phục đỉnh Everest - cho biết: “Có hàng nghìn lý do để quay lại và chỉ có một lý do để tiếp tục. Nó buộc bạn phải nhìn sâu vào bên trong bản thân và tìm hiểu xem bạn có thực sự đủ sức mạnh về thể chất cũng như tinh thần để thúc đẩy khi bạn muốn dừng lại hay không. Khi bạn trở về nhà, bạn nhận ra rằng bạn có thể đối mặt với một bức tường và đã vượt qua bức tường đó”.

“Everest là ngọn núi cao nhất và thông điệp của bạn từ Everest cũng có thể thu hút được nhiều sự chú ý nhất" - Hari Budha Magar, cựu binh sĩ bị cụt hai chân, người đang leo núi để nâng cao nhận thức về người khuyết tật, nói với AFP.

Dịch vụ tiện ích ngày càng cải thiện

Ngoài sức khỏe thì để chinh phục đỉnh Everest, mọi người cũng phải chuẩn bị khoản tiền dao động từ 45.000 - 200.000 USD, tùy thuộc vào các dịch vụ đi kèm mà mình đăng ký. Chi phí này bao gồm giấy phép trị giá 11.000 USD cho những người leo núi nước ngoài, cộng với bảo hiểm, bộ dụng cụ, hướng dẫn viên…

Các dịch vụ tiện ích dành cho những người chinh phục Everest ngày càng cải thiện.
Các dịch vụ tiện ích dành cho những người chinh phục Everest ngày càng cải thiện

Pasang Tenje Sherpa - nhà điều hành đoàn thám hiểm Everest Pioneer Adventure - cho biết chi phí đã bị đẩy lên cao trong những năm gần đây bởi những người leo núi muốn có trải nghiệm leo núi tốt hơn. So với khoảng thời gian trước đây, thì hiện tại các nhà leo núi đã có thêm nhiều dịch vụ tiện ích để lựa chọn, giúp công cuộc chinh phục của họ diễn ra dễ dàng hơn.

Sherpa nói: “Hiện có một sự khác biệt rất lớn và các công ty phải cạnh tranh để cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng".

Tại các cứ điểm, những người leo núi giờ đây có thể thưởng thức bữa sáng thịnh soạn, wifi để giữ liên lạc với những người thân yêu và đăng ảnh lên mạng xã hội, cà phê pha sẵn và những tiện nghi khác mà những người leo núi không thể tưởng tượng được.

Minh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI